Cục An ninh Đài Loan (TQ) cho biết Trung Quốc đại lục muốn mượn vụ bắn nhầm tên lửa để gây áp lực buộc Đài Loan phải công nhận “Đồng thuận 1992”.

Đài Loan tố Trung Quốc đang lợi dụng bắt bí sau vụ bắn nhầm tên lửa

Cẩm Bình | 05/07/2016, 05:41

Cục An ninh Đài Loan (TQ) cho biết Trung Quốc đại lục muốn mượn vụ bắn nhầm tên lửa để gây áp lực buộc Đài Loan phải công nhận “Đồng thuận 1992”.

Mỹ ngỏ ý giúp đỡ kỹ thuật

Ngày 4.7, ôngLý Đại Vỹ, người đứng đầu cơ quanngoại giao Đài Loan cho biết gần như ngay sauvụ hải quân bắn nhầmtên lửa Hùng Phong III, cơ quanngoại giao Đài Loan đã thông báo ngay cho Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT).

Sau khi nhận được thông báo, phía Mỹ đã bày tỏ lo ngại đồng thời cũng ngỏ ý trợ giúp kỹ thuật đểtránh xảyra sự cố tương tự trong tương lai.

Ông Lý cho biết vì trên tàu cá bị tên lửa đâm xuyên qua có một thuyền viên người Philippines và một thuyền viên Việt Nam nên phía Đài Loan cũng đã báo tin cho văn phòng hai nước này tại Đài Loan.

Sángngày 1.7, tên lửa diệt hạm Hùng Phong III đượcbắn đi từ tàu Kim Giang (PCG-610)đậu ở căn cứ Cao Hùng. Tên lửa trên đường bay đã bay xuyên qua một tàu cá Đài Loankhiến thuyền trưởng người Đài Loan thiệt mạng; 3 thuyền viên khác, trong đó có một người Philippines và một người Việt Nam bị thương.

Căn cứ Hải quân Đài Loan tại Cao Hùng- ảnh: focustaiwan.tw
Căn cứ hải quân Đài Loan tại Cao Hùng- ảnh: focustaiwan.tw

Theo thông tin từ phía hải quân Đài Loan, Hùng Phong III là tên lửa siêu âm được phát triển bởi Viện nghiên cứu khoa học Trung Sơn Đài Loan.

Trung Quốc mượn cớ gây áp lực

Trong một báo cáo vừa gửi lên Ủy ban Quốc phòng và Đối ngoại thuộc cơ quan lập pháp, Cục An ninh Đài Loan cho biết mặc dù giới truyền thông quốc tế công nhận vụ bắn nhầm tên lửa chỉ là sự cố nhưng chính quyền Bắc Kinh lại mượn vụ này gây áp lực buộc Đài Loan phảicông nhận “Đồng thuận 1992” (công nhậnnguyên tắc “một Trung Quốc”).

Theo Cục An ninh, ý đồ này của đại lục thể hiện rõ qua câu phát biểu của ông Trương Chí Quân, chủ nhiệm Văn phòng Sự vụ Đài Loan tại Bắc Kinh, trong buổi họp báo tối ngày 1.7 cũng như nhiều bài viết trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đại lục cho rằng Đài Loan cố ý gây căng thẳng.

Cũng trong báo cáo, sau khi vụ việc xảy ra, các quốc gia trong khu vực đều không đưa ra phát ngôn chính thức nào, do đó Cục An ninh Đài Loan kết luận sự cố bắn nhầm tên lửa không gây ảnh hưởng đến tình hình khu vực.

Bắn nhầm tên lửa do thiếu ngủ

Trong buổi họp báo tối ngày 1.7, ông Hoàng Thụ Quang, tư lệnh hải quân Đài Loan, đã khẳng định sẽ kỷ luật 6 binh sĩ có liên quan đến vụ việc, trong đó có trung sĩ Cao Gia Tuấn, người đã thao tác sai và trực tiếp gây ra vụ bắn tên lửa.

Trong khi đó, công tốviên thành phố Cao Hùng đã bắt tay vào điều tra để truy cứu trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Qua điều tra ban đầu, trung sĩ Cao khai rằng bản thân đã không ngủ đủ trong đêm trước khi diễn tập nên đã gây ra sai lầm.

Ngoài ra, các công tố viên còn cho biết Trần Minh Tu, người chịu trách nhiệm trực tiếp giám sát trung sĩ Cao tiến hành diễn tập vào thời điểm đó đã bỏ ra ngoài uống nước.

Khoảnh khắc tên lửa Hùng Phong-III bị bắn đi- ảnh: tiexue.net
Khoảnh khắc tên lửa Hùng Phong III bị bắn đi- ảnh: tiexue.net
Cẩm Bình (theo focustaiwan.tw)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tố Trung Quốc đang lợi dụng bắt bí sau vụ bắn nhầm tên lửa