Lãnh Đạo Đài Loan cho biết, kế hoạch "hợp tác" giữa Vệ binh Quốc gia Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan nhằm tăng cường quan hệ an ninh.

Đài Loan tuyên bố hợp tác Bộ Quốc phòng Mỹ, thách thức Trung Quốc

Hoàng Vũ | 31/05/2022, 13:47

Lãnh Đạo Đài Loan cho biết, kế hoạch "hợp tác" giữa Vệ binh Quốc gia Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan nhằm tăng cường quan hệ an ninh.

Theo Reuters, nữ lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 31.5 tuyên bố lực lượng phòng vệ của Đài Loan đang có kế hoạch "hợp tác" với Vệ binh Quốc gia Mỹ, đồng thời làm sâu sắc thêm các mối quan hệ an ninh khi đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Gặp thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth tại văn phòng của mình ở Đài Bắc, bà Thái lưu ý rằng Duckworth là một trong những người khởi xướng chính cho Đạo luật Đối tác Đài Loan, vốn đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ, mặc dù nó vẫn chưa trở thành luật.

thai-anh-van.png
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

“Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang chủ động lập kế hoạch hợp tác giữa Vệ binh Quốc gia Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan. Chúng tôi mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ hơn và sâu sắc hơn giữa Đài Loan-Hoa Kỳ về các vấn đề an ninh khu vực”, bà Thái cho hay.

Về phần mình, nữ thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth cho biết, mục đích chuyến Đài Loan của bà là để nhắc lại rằng Washington sát cánh cùng với Đài Bắc và hòn đảo luôn có sự ủng hộ "to lớn" từ các nhà lập pháp Mỹ.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, Mỹ cho đến nay vẫn là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự gần hòn đảo để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 30.5 cho biết, các máy bay của họ đã chặn khoảng 30 máy bay quân sự của Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Trong số này, 22 chiếc là máy bay chiến đấu, còn lại là máy bay cảnh báo sớm, máy bay chống ngầm, máy bay tác chiến điện tử.

Trung Quốc tuần trước cũng đưa ra lời cảnh báo rằng Tổng thống Joe Biden không nên xem nhẹ quyết tâm » của Bắc Kinh trong việc bảo vệ chủ quyền sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố cam kết bảo vệ Đài Loan bằng quân sự trong trường hợp bị quân đội tấn công.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan tuyên bố hợp tác Bộ Quốc phòng Mỹ, thách thức Trung Quốc