Cựu thủ tướng Abe Shinzo không ngại chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải giảm bớt mối đe dọa ở phía bắc, và dồn lực lượng của chúng tôi ở phía tây nam".

Cựu thủ tướng Abe cho rằng Nhật bây giờ nên "bắc hòa nước Nga, tây lo Trung Quốc"

Anh Tú (dịch) | 31/05/2022, 09:40

Cựu thủ tướng Abe Shinzo không ngại chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải giảm bớt mối đe dọa ở phía bắc, và dồn lực lượng của chúng tôi ở phía tây nam".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Economist hôm 26.5, cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo đã đề cập đến rất sâu đến vấn đề đối ngoại của Nhật với 2 láng giềng hùng mạnh là Nga và Trung Quốc. Chúng tôi xin trích các câu trả lời của ông trong bài phỏng vấn này liên quan đến Nga và Trung Quốc.

The Economist: Ngài có hối hận khi dành quá nhiều vốn liếng chính trị và thời gian cho (tổng thống Nga Vladimir) Putin không?

Cựu thủ tướng Abe Shinzo: Không hề. Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải giảm bớt mối đe dọa ở phía bắc và dồn lực lượng của chúng tôi ở phía tây nam. Tôi nghĩ trách nhiệm của tôi là phải ký kết một hiệp ước hòa bình, và đàm phán để giải quyết vấn đề của bốn hòn đảo. Nhiều người Nga phản đối kịch liệt việc trả lại Lãnh thổ phía Bắc cho Nhật Bản. Trong tình hình này, sẽ khó cho một nhà lãnh đạo giải quyết vấn đề bốn hòn đảo trừ phi người đó có cơ sở quyền lực vững chắc. Tôi tin rằng Putin là người phù hợp với công việc này. Tôi tin rằng ông ấy hiểu những lợi ích của việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản trong trung và dài hạn.

Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận ở Singapore và sau đó đã có tiến triển tại cuộc họp ở Buenos Aires. Nhưng thật không may, ngay cả ông ta cũng không thể một tay nắm trọn quyền lực và thậm chí ông ta không thể quyết định mọi thứ. Tôi tin rằng ông ấy đã do dự khi đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ. Hầu như tất cả mọi người ngoại trừ ông đều chống lại hiệp ước hòa bình hoặc chống lại việc tiến hành các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề lãnh thổ. Nó cũng có thể liên quan đến việc mức độ đồng tình với ông khi ấy đang giảm xuống như thế nào.

The Economist: Ngài nghĩ gì về mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc? Họ nói rằng đó là một "tình bạn không có giới hạn" Đối với ngài, chuyện đó như thế nào?

Cựu thủ tướng Abe Shinzo: Cả Trung Quốc và Nga đều đang trở thành những kẻ thách thức các trật tự đã được thiết lập kể từ khi chiến tranh kết thúc. Trong vài năm qua, hai nước đã tiến hành các cuộc tập trận chung ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như Địa Trung Hải. Năm ngoái, đã có một cuộc tập trận của các tàu hải quân Trung Quốc và Nga khi họ đi vòng quanh quần đảo Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, tôi đã nghĩ đến việc chia rẽ quan hệ đối tác Trung-Nga càng nhiều càng tốt.

Xét về sức mạnh kinh tế, Trung Quốc chắc chắn đáng lo ngại hơn. Với tình hình hiện tại, Nga có khả năng mất vị thế và trở thành đối tác cửa dưới của Trung Quốc.

Bài liên quan
Toàn văn lời cựu thủ tướng Nhật Abe cho rằng Tổng thống Zelensky bỏ lỡ cơ hội hòa bình với Nga
"Trước cuộc tiến quân, khi họ (Nga) đã bao vây Ukraine, vẫn có thể (tránh chiến tranh). Giá như (tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelensky có thể thực hiện cam kết rằng đất nước của ông sẽ không tham gia NATO, hoặc thực hiện để trao quyền tự trị ở mức độ cao cho hai vùng ở phía đông".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Abe cho rằng Nhật bây giờ nên "bắc hòa nước Nga, tây lo Trung Quốc"