"Trước cuộc tiến quân, khi họ (Nga) đã bao vây Ukraine, vẫn có thể (tránh chiến tranh). Giá như (tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelensky có thể thực hiện cam kết rằng đất nước của ông sẽ không tham gia NATO, hoặc thực hiện để trao quyền tự trị ở mức độ cao cho hai vùng ở phía đông".

Toàn văn lời cựu thủ tướng Nhật Abe cho rằng Tổng thống Zelensky bỏ lỡ cơ hội hòa bình với Nga

Anh Tú (dịch) | 31/05/2022, 07:31

"Trước cuộc tiến quân, khi họ (Nga) đã bao vây Ukraine, vẫn có thể (tránh chiến tranh). Giá như (tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelensky có thể thực hiện cam kết rằng đất nước của ông sẽ không tham gia NATO, hoặc thực hiện để trao quyền tự trị ở mức độ cao cho hai vùng ở phía đông".

abe.jpeg

Cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo vừa có cuộc trả lời phỏng vấn vào ngày 26.5 với tờ The Economist để nói về quan điểm của ông với cuộc chiến tại Ukraine. Chúng tôi xin trích những câu hỏi liên quan đến Ukraine.

The Economist: Cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến Nhật Bản như thế nào? Có vẻ như cuộc tiến quân (của Nga) cũng đã mở ra các cuộc thảo luận mới về an ninh ở Nhật Bản — ngài thấy dư luận về các vấn đề an ninh thay đổi như thế nào?

Cựu thủ tướng Abe Shinzo: Tôi tin rằng tác động đến Nhật Bản và người dân Nhật Bản là rất đáng kể. Trước hết, thực tế là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không hoạt động khi quốc gia được đề cập là thành viên thường trực của hội đồng. Tại Nhật Bản, ý tưởng chủ đạo là LHQ nên thực hiện quyền lực của mình và làm việc để ngăn chặn những cuộc xung đột như vậy hoặc giải quyết chúng sau khi chúng đã xảy ra.

Người dân Nhật Bản đã phải đối mặt với một thực tế rằng, nếu một quốc gia đủ quyết tâm, một cuộc tiền quân, một hành động tiến quân có thể thực sự xảy ra. Hơn nữa, một quốc gia P5 (5 thành viên thường trực) đã thực hiện một mối đe dọa hạt nhân.

Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi đang dần nhận ra rằng nỗ lực của bản thân và ý chí của chúng tôilà điều quan trọng hàng đầu khi bảo vệ đất nước của mình. Một số quốc gia có thể gửi vũ khí và hỗ trợ chúng tôi, nhưng ngoại trừ các đồng minh, không có quốc gia nào sẽ chiến đấu cùng chúng tôi.

Các cuộc thăm dò dư luận từ hầu hết các phương tiện truyền thông cho thấy có sự ủng hộ đối với việc tăng chi tiêu quốc phòng. Đó là một sự thay đổi lớn. Đối với thảo luận về vũ khí hạt nhân, các cuộc thăm dò dư luận ở hầu hết các tổ chức tin tức cho thấy số người cho rằng chúng ta “nên” thảo luận về chủ đề này vượt quá số người cho rằng chúng ta “không nên”.

The Economist: Ngài đã gặp Vladimir Putin khoảng 27 lần. Ngài sẽ đưa ra lời khuyên nào về cách đối phó với Putin bây giờ?

Cựu thủ tướng Abe Shinzo: Tôi không nghĩ rằng có nhiều lựa chọn còn lại trong tình huống này. Có rất nhiều cách để phân tích tính cách của Putin, nhưng tôi nghĩ ông ấy là người tin vào quyền lực và đồng thời là một người theo chủ nghĩa thực tế. Ông ấy không phải kiểu người theo đuổi lý thuyết, hay hy sinh vì ý tưởng.

Trước cuộc tiến quân, khi họ (Nga) đã bao vây Ukraine, vẫn có thể (tránh chiến tranh). Giá như (tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelensky có thể thực hiện cam kết rằng đất nước của ông sẽ không tham gia NATO, hoặc thực hiện để trao quyền tự trị ở mức độ cao cho hai vùng ở phía đông. Tôi hiểu điều này sẽ khó thực hiện - có lẽ một nhà lãnh đạo Mỹ đã có thể làm được. Nhưng tất nhiên (Zelensky) sẽ từ chối.

Tuy nhiên, bây giờ thì mọi chuyện đã rồi, tôi nghĩ rằng con đường duy nhất ở phía trước là sát cánh với Ukraine và triệt để phản đối cuộc tiến quân của Nga. Đó là cách để bảo vệ trật tự quốc tế mà chúng ta đã tạo ra kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Các độc giả có thể đọc toàn bộ trả lời phỏng vấn của ông Abe với The Economist tại đây. Toàn bộ cuộc trả lời phỏng vấn của cựu thủ tướng Abe, từ chuyện Ukraine đến Đài Loan, không ngại điều cấm kỵ

Bài liên quan

(3) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn văn lời cựu thủ tướng Nhật Abe cho rằng Tổng thống Zelensky bỏ lỡ cơ hội hòa bình với Nga