Mới đây, các lãnh đạo EU thống nhất cấm 2/3 nhập khẩu dầu từ Nga, sau khi đạt thỏa thuận với Hungary tại hội nghị thượng đỉnh ở Bỉ.

EU đạt thỏa thuận cấm nhập 2/3 dầu mỏ Nga

Đan Thuỳ | 31/05/2022, 09:12

Mới đây, các lãnh đạo EU thống nhất cấm 2/3 nhập khẩu dầu từ Nga, sau khi đạt thỏa thuận với Hungary tại hội nghị thượng đỉnh ở Bỉ.

"Thống nhất cấm nhập khẩu dầu Nga vào Liên minh châu Âu (EU). Điều này sẽ lập tức có hiệu lực với 2/3 lượng nhập khẩu dầu từ Nga, cắt đứt nguồn tài chính khổng lồ cho chiến dịch quân sự của họ. Gây áp lực tối đa lên Nga để kết thúc xung đột", Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel viết trên Twitter ngày 30.5 sau cuộc họp thượng đỉnh của EC tại Brussels (Bỉ).

Ông Charles Michel cho biết thêm rằng gói trừng phạt này bao gồm cả các biện pháp cứng rắn khác như: loại ngân hàng Sberbank lớn nhất của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm thêm 3 hãng truyền thông lớn của nước này, trừng phạt các cá nhân có liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

7_5.jpeg

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, cho biết thỏa thuận về gói trừng phạt này là “một bước tiến quan trọng” và khối đã đồng ý "đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo" để bù đắp cho việc đa dạng hóa dầu của Nga.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, sau đó đã tweet: "Đât là một quyết định mang tính bước ngoặt. Sự đoàn kết của chúng tôi là sức mạnh".

EU đã thảo luận nhiều tuần qua về lệnh cấm hoàn toàn dầu mỏ của Nga, nhưng vấp phải sự phản đối của Thủ tướng Hungary Viktor Orban khi ông cho rằng việc cắt nguồn cung sẽ tàn phá nền kinh tế nước này. Quyết định cấm 2/3 dầu mỏ Nga được đưa ra sau khi các lãnh đạo của khối đạt thỏa hiệp với Hungary, loại dầu được vận chuyển bằng đường ống khỏi lệnh cấm.

Lãnh đạo EU dự kiến nhóm họp tiếp tại Brussels vào hôm nay để thảo luận cách đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Trong khi đó, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga xác nhận sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho tập đoàn kinh doanh khí đốt GasTerra của Hà Lan từ ngày 31.5.

"Công ty GasTerra của Hà Lan thông báo rằng họ không có ý định thanh toán khí đốt bằng đồng rúp theo sắc lệnh số 172 của Tổng thống Nga ngày 31.3 và kế hoạch do Gazprom Export đề xuất. Tính đến hết giờ làm việc ngày 30.5, Gazprom Export chưa được GasTerra thanh toán lượng khí đốt cung cấp trong tháng 4 theo thời hạn được quy định trong hợp đồng", tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 30.5 thông báo.

Gazprom cho biết Gazprom Export, công ty con của tập đoàn năng lượng Nga, thông báo cho đối tác Hà Lan về việc "ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 31.5 cho tới khi được thanh toán theo quy định trong sắc lệnh trên".

GasTerra cho biết động thái mới nhất của Gazprom đồng nghĩa với việc Nga sẽ không cung cấp 2 tỉ mét khối khí đốt cho Hà Lan từ nay đến tháng 10, GasTerra cho biết.

Công ty năng lượng của Hà Lan khẳng định họ "lường trước được điều này và đã mua khí đốt ở nơi khác".

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24.2, nước này đã yêu cầu khách hàng từ "các nước không thân thiện" - bao gồm cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) - thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Đây được coi là một cách để tránh các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây đối với ngân hàng trung ương của Nga.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU đạt thỏa thuận cấm nhập 2/3 dầu mỏ Nga