BBC đặt câu hỏi: nếu Ukraine để mất Donbas, phải chăng Tổng thống Vladimir Putin chiến thắng, bất chấp cấm vận và tuyên truyền của Phương Tây thời gian qua?

Nếu Nga giành Donbas, cấm vận và tuyên truyền của Phương Tây thành công cốc?

Anh Tú | 31/05/2022, 08:37

BBC đặt câu hỏi: nếu Ukraine để mất Donbas, phải chăng Tổng thống Vladimir Putin chiến thắng, bất chấp cấm vận và tuyên truyền của Phương Tây thời gian qua?

Tình hình chiến sự tại đông Ukraine đang diễn ra hết sức căng thẳng sau khi Nga tập trung lực lượng lớn tại đây. 

tank-nga.jpg
Tăng Nga tiến vào Donbas - Ảnh: Internet

Quân đội Nga đã tiến vào Sievierodonetsk từ 3 hướng kể từ đầu tháng 5 trong một nỗ lực nhằm bao vây các lực lượng Ukraine tại chiến tuyến Severodonetsk-Lysychansk. Phía Nga cho biết, Severodonetsk hiện đã bị bao vây hoàn toàn: “Tại thành phố Severodonetsk các con đường rút lui của quân đội Ukraine đã bị cắt đứt. Có 3 cây cầu mà họ có thể sử dụng để rời đi, nhưng một cây cầu đã bị phá hủy, cây cầu thứ 2 không đang trong tình trạng hư hại nặng nề và cây cầu thứ 3 do lực lượng của chúng tôi kiểm soát”. Tình hình nghiêm trọng tại Sieverodonetsk làm dấy lên lo ngại rằng nơi đây có thể trở thành một Mariupol thứ hai.

Bên phía Ukraine, thống đốc khu vực Lugansk Sergiy Gaiday ngày 30.5 thừa nhận quân Nga đã tiến gần hơn đến trung tâm thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, bất chấp sự kháng cự quyết liệt từ phía Ukraine.

Viện nghiên cứu Chiến tranh – một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington đã đặt câu hỏi về chiến lược của Điện Kremlin trong việc huy động nguồn lực quân sự lớn để chiếm Sieverodonetsk, cho rằng, chiến lược này sẽ gây tốn kém cho Nga trong khi mang lại rất ít lợi ích. “Khi trận chiến tại Sieverodonetsk kết thúc, bất kể bên nào nắm giữ thành phố, cuộc tấn công của Nga có thể sẽ suy yếu hơn, tạo cơ hội cho Ukraine khởi động lại các hoạt động phản công”.

Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu của Nga bao gồm Thư ký Hội đồng an ninh Nikolai Patrushev đã nói rõ họ không gấp rút mà chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài.

Nếu thành công ở Donbas, họ có thể có những kế hoạch mở rộng thắng lợi ở phía nam. Quân đội Nga đã bắn tên lửa vào thành phố lớn Zaporizhzhia và Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh để công dân ở các khu vực do Nga chiếm đóng ở phía nam có hộ chiếu Nga dễ dàng hơn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng thắng lợi ở "các khu vực Donetsk và Luhansk, được Liên bang Nga công nhận là các quốc gia độc lập, là một ưu tiên tuyệt đối".

Riêng BBC đặt câu hỏi: Nếu Ukraine để mất Donbas, phải chăng Tổng thống Vladimir Putin chiến thắng, bất chấp cấm vận và tuyên truyền của phương Tây thời gian qua?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng việc kéo cờ ở Severodonetsk hiện là "nhiệm vụ cơ bản" bất chấp mọi giá đối với lực lượng Nga. "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn cuộc tấn công này. Chưa  ngày nào mà chúng tôi không cố gắng tìm thêm vũ khí để bảo vệ đất đai và người dân của mình. Và tôi biết ơn tất cả những người đã bảo vệ Severodonetsk và chứng minh cho những kẻ chiếm đóng rằng hòa bình sẽ vẫn là của chúng tôi, ở tất cả đất nước của chúng tôi, ở tất cả Donbass và tất nhiên, ở Severodonetsk", ông Zelensky nói.

Hy vọng lớn nhất của ông Zelensky để phản công ở chiến trường Donbas là được Mỹ viện trợ vũ khí tầm xa. Nhưng hôm 30.5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông không có kế hoạch gửi cho Ukraine loại tên lửa tầm xa có thể bắn tới lãnh thổ Nga, bất chấp lời kêu gọi khẩn cấp từ Kyiv về vũ khí tầm xa.

"Chúng tôi sẽ không gửi bất cứ thứ gì có thể bắn vào Nga", ông Biden nói tại Nhà Trắng hôm thứ hai khi được hỏi liệu ông có định gửi tên lửa tầm xa tới Ukraine hay không. 

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu Nga giành Donbas, cấm vận và tuyên truyền của Phương Tây thành công cốc?