Trong khi nhiều cửa hàng smartphone ế ẩm mùa dịch COVID-19, thị trưởng laptop đã tăng trưởng trở lại vì nhiều người buộc phải ở nhà học hay làm việc. Dịch vụ cho thuê máy tính, laptop giá 10-30 ngàn đồng/ngày cũng nở rộ.

Dân đua nhau mua laptop học và làm online, dịch vụ thuê máy giá 10 ngàn nở rộ

01/04/2020, 10:49

Trong khi nhiều cửa hàng smartphone ế ẩm mùa dịch COVID-19, thị trưởng laptop đã tăng trưởng trở lại vì nhiều người buộc phải ở nhà học hay làm việc. Dịch vụ cho thuê máy tính, laptop giá 10-30 ngàn đồng/ngày cũng nở rộ.

Doanh thu laptop tăng mạnh

Theo hệ thống Thế Giới Di Động, doanh thu từ laptop giai đoạn tháng 1 – 3.2020 tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó số lượng laptop dành cho dân văn phòng chiếm 95%, 5% là laptop chơi game.

Đại diện FPT Shop cho hay kết quả kinh doanh mảng laptop cũng rất khả quan, ghi nhận tăng trưởng tốt. Doanh số tháng 2.2020 tăng 79% so với tháng 1, còn tháng 3 tăng vọt lên 153% so với tháng 1.

Học sinh, sinh viên được nghỉ dài hạn và chuyển sang học online; nhiều công ty, cơ quan cho nhân viên ở nhà làm để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Đó là lý do nhu cầu mua laptop tăng lên trong hai tháng gần đây.

Ngoài nhu cầu học tập và làm việc, người có tiền cũng quan tâm đến giải trí việc tại gia trong thời gian tránh dịch. Vì thế, doanh số bán laptop cho game thủ cũng có dấu hiệu tăng dù không nhiều.

Nhiều mẫu laptop giá rẻ không còn để bán

Do nhu cầu mua laptop để học tập và làm việc tại nhà tăng cao, nhiều mẫu giá thấp với vi xử lý Intel đời cũ không còn hàng để bán.

Mấy ngày nay, chị Hồng Nhung ở quận 2 (TP.HCM) tìm hiểu trên các website bán hàng và lên danh sách mấy mẫu laptop tầm 10 - 12 triệu đồng để mua cho con trai học online tại nhà. Song khi chị đến nơi để chọn thì mẫu nào cũng không còn hàng dù website không báo hết. Thế nên chị phải chọn sang laptop khác ngoài danh sách.

Anh Minh Hải (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể nhà có hai laptop của hai vợ chồng đã nhường cho hai con học trực tuyến. Đến khi công ty có yêu cầu làm việc từ xa, vợ chồng anh đành phải mua thêm một chiếc để thay nhau sử dụng.

"Tôi tính mua một chiếc máy cũ vì hết dịch sẽ ít dùng tới, nhưng tình hình này mua máy cũ không thể đi chọn được nên cố một chút để mua hẳn một chiếc mới cho an tâm", anh Hải nói. Dẫu vậy, những mẫu laptop giá thấp anh chọn trên website đều không còn.

Tất bật chằng buộc 7 chiếc laptop lên xe máy để nhân viên vận chuyển đi cho khách, anh Quốc Hưng, quản lý một cửa hàng máy tính trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết, đây là chuyến thứ 4 trong ngày. "Lượng máy bán được là con số đáng mơ ước so với cùng kỳ năm ngoái", anh nói.

Phân khúc laptop được nhiều người tìm mua nhất là trong khoảng giá 10 đến 15 triệu đồng. Đa số khách mua cho con em học bài ở nhà hoặc làm việc từ xa.

"Yêu cầu của đa số khách hàng rất đơn giản, như đủ chạy các phần mềm học trực tuyến, có webcam nét, tích hợp mic tốt", anh Thanh Minh, một nhân viên bán hàng nói.

Các mẫu laptop được tìm mua nhiều là HP Pavilion x360 14, HP 348, ASUS D509, Dell Vostro 14.

4 mẫu laptop đắt hàng.

Theo nhiều đại lý, các mẫu laptop "cháy hàng" đợt này đều là mẫu cũ. Phần lớn tích hợp vi xử lý Intel 6, 7 còn tồn kho, khi giảm giá xuống 10 triệu đồng thì lại bán rất chạy, do người dùng không cần cấu hình mạnh.

Những mẫu laptop hết hàng đợt này là ASUS X301, HP 348 vi xử lý đời cũ, Dell Inspiron 15... Phần lớn ra mắt được khoảng 2 năm nhưng vẫn có cấu hình ổn với RAM 4GB, ổ cứng SSD 256GB hoặc HDD trên 500GB.

Dọc các phố chuyên máy tính ở Hà Nộ như Thái Hà, Lương Thế Vinh, Lê Thanh Nghị, các cửa hàng chỉ hé mở cửa vừa đủ chỗ cho nhân viên giao hàng ra vào. Ngay trên cửa là các tấm pano lớn ghi số điện thoại hỗ trợ tư vấn mua hàng online và giao tận nhà. Ít có bóng dáng vị khách nào ở cửa hàng nhưng theo những người quản lý, công việc vẫn khá bận rộn.

Nhiều thiết bị văn phòng, linh kiện máy tính và sản phẩm phục vụ việc học tập hoặc làm việc từ xa cũng bán chạy hơn.

Theo phản ánh từ một số cửa hàng cung cấp linh kiện máy tính, các mẫu webcam được hỏi mua nhiều nhất. Một số mẫu webcam của Logitech, Genius tăng giá từ vài trăm đến cả triệu đồng vẫn cháy hàng.

Các linh kiện như RAM, nguồn máy tính, ổ cứng, card đồ họa... cũng tăng đột biến, từ loại có mức giá bình dân cho đến cao cấp nhằm phục vụ nhu cầu chơi game, giải trí tại nhà.

Nở rộ dịch vụ cho thuê máy tính, laptop giá rẻ

Trước nhu cầu học tập và làm việc từ xa trong mùa dịch COVID-19, nhiều dịch vụ cho thuê máy tính, laptop đã nở rộ với chi phí rẻ, phục vụ nhanh chóng.

Tìm kiếm với từ khóa cho thuê máy tính trên Google hay Facebook, người dùng có thể bắt gặp hàng chục dịch vụ liên quan với mức giá vô cùng rẻ, từ 20 ngàn, thậm chí 10 ngàn đồng mỗi ngày.

Cho thuê máy tính để bàn, laptop giá 10 ngàn đồng/ngày nhưng yêu cầu phải đặt cọc trước.

Trên các hội, nhóm Facebook, chủ đề liên quan tới mua bán, trao đổi, cho thuê máy tính để bàn, laptop tăng đột biến trong khoảng vài tuần qua, đặc biệt là khi Hà Nội, TP.HCM ban bố lệnh đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không cần thiết, đồng thời khuyến khích người dân nên làm việc từ xa ở nhà.

Đa phần những dịch vụ này là các cửa hàng máy tính, sửa chữa máy hoặc quán net phải đóng cửa kinh doanh, nên tìm cách kiếm thêm chút lợi nhuận trong mùa dịch.

Thông thường, mức giá thuê sẽ phụ thuộc vào cấu hình cao hay thấp của từng máy, chủ yếu dao động từ 10, 20 đến 30 ngàn đồng mỗi ngày.

Số tiền này được cho phù hợp với đông đảo người dùng để đáp ứng việc học tập hay làm tại nhà. Nếu thuê cả tháng thì mất khoảng 300 - 600 ngàn đồng. Những máy tính chuyên chơi game, thậm chí máy console cũng được cho thuê nhưng với giá cao hơn đôi chút. Song nếu muốn thuê, người dùng phải đặt cọc trước một khoản từ 50 - 70% giá trị máy, thường là 5 - 7 triệu đồng với máy tính để bàn và 3 - 5 triệu đồng với laptop. Điều này khiến một số người lo ngại do máy tính được cho thuê chủ yếu dùng linh kiện đã cũ, dễ hỏng hóc và trục trặc.

Thông thường, máy sẽ được giao đến tận nơi nếu như người dùng có nhu cầu. Phí vận chuyển cũng sẽ do khách tự thỏa thuận với đơn vị cung cấp.

>> Giấu dữ liệu nhạy cảm bằng 2 lớp mật khẩu, đố vợ và kẻ gian tìm ra

Bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng (video: BTV):

Nhân Hoàng (tổng hợp từ VnEpxress, Dân trí, Tri thức trẻ)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân đua nhau mua laptop học và làm online, dịch vụ thuê máy giá 10 ngàn nở rộ