Quyết định của tòa án tối cao Singapore đã khiến cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) thất vọng.

Singapore từ chối hợp pháp hóa đồng tính luyến ái

Chí Thiện - tin | 31/03/2020, 16:48

Quyết định của tòa án tối cao Singapore đã khiến cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) thất vọng.

Theo The Guardian, nỗ lực mới nhất nhằm hợp pháp hóa đồng tính luyến ái tại Singapore đã thất bại sau khi tòa án tối cao lắng nghe trình bày của 3 nguyên đơn trong phòng kín vào hôm qua. Đó là Roy Tan Seng Kee (61 tuổi) - một bác sĩ đã về hưu, Johnson Ong Ming (43 tuổi) - một DJ và Bryan Choong Chee Hoong - một nhà vận động quyền LGBT và cựu giám đốc của tổ chức Oogachaga.

Thẩm phán cho rằng điều luật 377A của Bộ luật hình sự không vi phạm quy định của hiến pháp về quyền tự do ngôn luận và bình đẳng. Ngoài ra, việc điều luật này ít khi được thi hành trong thực tế không phải không có ý nghĩa. “Luật pháp phản ánh tình cảm và niềm tin của công chúng”, bản tóm tắt từ tòa viết.

M Ravi - luật sư bên nguyên - nói với các phóng viên rằng ông rất thất vọng: “Tôi thật sự bị sốc vì quá nhẫn tâm và độc đoán. Đó là hành vi phân biệt đối xử”.

Một nỗ lực tương tự từng thất bại vào năm 2014. Điều này trái ngược với những gì đang diễn ra tại các nước và vùng lãnh thổ châu Á xung quanh. Năm 2018, Ấn Độ đã chính thức phi hình sự hóa đồng tính luyến ái sau gần 100 năm đưa vào luật. Năm ngoái, Đài Loan cũng đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Điều luật 377A của Singapore có từ thời quốc gia này còn là thuộc địa của Anh. Thú vị là Anh đã bãi bỏ từ mấy thập niên trước. Điều luật này nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục đồng giới nam với khung hình phạt cao nhất là 2 năm (đồng tính nữ hợp lệ). Thế nhưng, cho tới nay vẫn không ghi nhận vụ án nào áp dụng điều 377A.

Năm 2019, một cuộc thăm dò do YouGov thực hiện cho thấy 34% người dân Singapore ủng hộ hợp pháp hóa đồng tính luyến ái. Trong khi đó, 43% phản đối và 23% còn lại là không chắc chắn.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore từ chối hợp pháp hóa đồng tính luyến ái