Lãnh đạo một đảng đối lập ở Đức theo đường lối cực hữu đã đưa ra đề xuất "bắn thẳng vào người di cư", nếu những người này vượt biên trái phép vào Đức.

Đảng cực hữu Đức đề xuất 'bắn thẳng vào người di cư'

Một Thế Giới | 01/02/2016, 21:25

Lãnh đạo một đảng đối lập ở Đức theo đường lối cực hữu đã đưa ra đề xuất "bắn thẳng vào người di cư", nếu những người này vượt biên trái phép vào Đức.

Phát biểu trên báo Mannheim Buổi sáng, ngày 30.1 (giờ địa phương), Chủ tịch đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu, Frauke Petry đã yêu cầu cần giám sát, bảo vệ chặt chẽ hơn khu vực biên giới nước này.
Bà Petry nói: "Chúng ta cần sự kiểm soát toàn diện, không để lượng người tị nạn chưa đăng ký nhiều như vậy qua Áo vào Đức. Trong trường hợp khẩn cấp, cảnh sát biên phòng cũng có thể phải dùng tới súng đạn".
Phản ứng của bà Petr, là phản ứng cực đoan nhất mà những người cực hữu vốn đang ngày càng mạnh lên ở Đức tuyên bố để đối phó với dòng người tị nạn, được Thủ tướng Đức Angela Merkel cho nhập cảnh vào Đức.
Hơn 1,1 triệu người nhập cư đã đến Đức trong năm 2015, gây nên nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Hiện tại, có đến 40% người Đức muốn bà Merkel từ chức vì quyết định "mở cửa" cho người nhập cư.
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay, AfD đang ngày càng nhận được sự ủng hộ của cử tri với khẩu hiệu "Merkel phải ra đi" của mình.
Theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất của Viện Emnid, AfD đã bất ngờ vươn lên là đảng mạnh thứ ba ở cấp liên bang, sau liên đảng bảo thủ CDU/CSU và đảng trung hữu SPD, đứng trước cả đảng Cánh tả và đảng Xanh.
Nhiều kết quả thăm dò cho thấy, đảng AfD đang thắng thế tại một số bang mà sẽ tiến hành cuộc bầu cử nghị viên tiểu bang vào tháng tới như Baden-Württemberg, Rhineland-Palatinate và Saxony Anhalt. Theo thăm dò tại các bang này, đảng AfD có thể có nhiều ghế trong nghị viện bang khi đạt được sự ủng hộ đến 15% của các cử tri.
Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát Đức Jörg Radek khẳng định sẽ không có cảnh sát nào có thể bắn vào người tị nạn và những ý tưởng như vậy rõ ràng là "muốn đình chỉ pháp luật", đồng thời buộc tội bà Petry đang thể hiện một tư duy "triệt để và vô nhân đạo".
Trưởng đoàn nghị sỹ đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Thomas Oppermann gọi đây là cách lấy lòng cử tri không thể chấp nhận, trong khi Phó trưởng đoàn nghị sỹ đảng Xanh Konstantin von Notz gọi đây là phát biểu vô trách nhiệm.
Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng cực hữu Đức đề xuất 'bắn thẳng vào người di cư'