Bộ Quốc phòng Mỹ "có thể khẳng định" rằng một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29.1, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ khẳng định máy bay Su-34 Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Một Thế Giới | 31/01/2016, 19:33

Bộ Quốc phòng Mỹ "có thể khẳng định" rằng một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29.1, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, Washington kêu gọi cả Moscow và Ankara bình tĩnh và "có biện pháp ngăn chặn sự leo thang", khi cả hai nước vẫn chưa kết thúc căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Su-24 hồi tháng 11.
"Chúng tôi biết về báo cáo và có thể xác nhận rằng ngày hôm qua (29.1) một máy bay chiến đấu Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và NATO", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mark Wright cho biết với RIA Novosti trong một tuyên bố bằng văn bản ngày 30.1.
"Chúng tôi kêu gọi Nga tôn trọng không phận Thổ Nhĩ Kỳ và chấm dứt các hoạt động có nguy cơ tiếp tục gây bất ổn trong khu vực", ông Wright cho biết trong một tuyên bố.
Thay mặt đồng minh NATO của mình, Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên "thảo luận với nhau và có biện pháp để ngăn chặn sự leo thang".
Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng máy bay Su-34 của Không lực Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29.1 vào lúc 11 giờ 46 phút (theo giờ địa phương).
Về phần mình, đại diện Bộ Quốc phòng Nga là Thiếu tướng Igor Konashenkov khẳng định rằng không có chuyện máy bay thuộc nhóm không quân Nga tại Syria vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, còn tuyên bố của phía Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là "động tác tuyên truyền vô căn cứ".
Theo lời tướng Konashenkov, các phương tiện phòng không của Nga tại Syria cũng như hệ thống radar kiểm soát không gian của Syria đều không ghi nhận bất kỳ vụ vi phạm nào với biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn đang căng thẳng với nhau sau vụ máy bay F-16 của Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Moscow tại biên giới Syria vào ngày 24.1.
Nga đã thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế, ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định sẽ chỉ bình thường hóa quan hệ với Ankara khi nước này "xin lỗi" chính thức về vụ bắn rơi máy bay Su-24 tại Syria.
Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ có quyền bắn hạ máy bay Nga vì nó đã xâm nhập không phận của mình và không có lý do gì để xin lỗi cho một hành động đúng.
Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẳng định máy bay Su-34 Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ