Các nhà lập pháp lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu Tổng thống Biden nhanh chóng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine để giúp nước này phòng vệ trước Nga.

Đảng Dân chủ, Cộng hòa hợp sức thúc giục ông Biden gửi tiêm kích tới Ukraine

Hoàng Vũ | 18/02/2023, 14:40

Các nhà lập pháp lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu Tổng thống Biden nhanh chóng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine để giúp nước này phòng vệ trước Nga.

Theo Politico, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đang trực tiếp thúc ép Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine khi cuộc chiến bước sang năm thứ 2.

Năm thành viên của Hạ viện lập luận rằng các máy bay phản lực hiện đại, thứ mà Kyiv đã tìm kiếm nhưng Washington cho đến nay vẫn chưa đồng ý, "có thể chứng minh tính quyết định đối với việc kiểm soát không phận Ukraine trong năm nay".

f-16-my-2.png
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ - Ảnh: Getty

“Việc cung cấp những tiêm kích như vậy là cần thiết để giúp Ukraine bảo vệ không phận của mình, đặc biệt là trước các cuộc tấn công mới của Nga”, các nhà lập pháp cho biết trong bức thư gửi Tổng thống Joe Biden.

Quốc hội Mỹ đang nỗ lực thúc giục chính quyền ông Biden cung cấp cho Kyiv các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất. Các nhà lập pháp cho rằng tiêm kích - có thể là F-16 do hãng Lockheed Martin sản xuất hoặc các máy bay tương tự - sẽ mang lại cho lực lượng Ukraine khả năng chiến đấu lớn hơn so với pháo binh mặt đất do Mỹ và các quốc gia khác đã cung cấp.

“Máy bay F-16 hoặc máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư tương tự sẽ cung cấp cho Ukraine một nền tảng cơ động cao để nhắm mục tiêu vào tên lửa không đối không và máy bay không người lái của Nga, giúp bảo vệ lực lượng mặt đất của Ukraine khi họ giao chiến với quân đội Nga, cũng như giao chiến với máy bay chiến đấu của Nga tranh giành ưu thế trên không”, các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ lập luận.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã khẳng định Washington không có kế hoạch gửi các chiến đấu cơ F-16 đến Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga tiếp tục leo thang. “Những chiếc F-16 nên ở lại Mỹ, đây là một tình huống hoàn toàn khác so với việc viện trợ xe tăng M1 Abrams”, ông Biden nói hôm 6.2.

Những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất đã nằm trong danh sách vũ khí mong muốn của Kyiv kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu một năm trước. Các nhà lập pháp cũng cho biết Mỹ nên gửi F-16 đến Đông Âu để chuyển các máy bay chiến đấu MiG cũ của họ sang Ukraine.

Khi bày tỏ quan điểm với ông Biden, các nhà lập pháp lập luận rằng quyết định về F-16 “phải được đưa ra nhanh chóng” trong bối cảnh cần có thời gian để đào tạo các phi công Ukraine. Họ lưu ý rằng nhiều phi công Ukraine đã được huấn luyện với quân đội Mỹ trong các cuộc tập trận lớn trước đó.

“Việc gửi các máy bay phản lực thể hiện một sự đầu tư chiến lược đúng đắn trong việc củng cố khả năng quân sự của Kyiv và đưa cuộc xung đột này đi đến một kết quả công bằng”, các nhà lập pháp Mỹ nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ, Cộng hòa hợp sức thúc giục ông Biden gửi tiêm kích tới Ukraine