Dịch COVID-19 bùng phát trên khắp Thái Lan, các chuyến bay nội địa ngừng hoạt động khiến du khách quốc tế mắc kẹt ở đảo Phuket và không thể di chuyển tới các điểm khác như kế hoạch.

Đảo Phuket bị cô lập khiến nhiều du khách mắc kẹt ở Thái Lan

Nhật Hạ | 04/08/2021, 14:09

Dịch COVID-19 bùng phát trên khắp Thái Lan, các chuyến bay nội địa ngừng hoạt động khiến du khách quốc tế mắc kẹt ở đảo Phuket và không thể di chuyển tới các điểm khác như kế hoạch.

Tỉnh trưởng Phuket Narong Wunsiew cho biết, ông sẽ thảo luận với Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19 (CCSA) về phương thức đưa du khách tham gia chương trình Phuket Sandbox đến Bangkok sau khi các chuyến bay bị đình chỉ do lệnh hạn chế đi lại.

“Kế hoạch hộp cát bắt đầu trước khi có sự gia tăng các trường hợp coronavirus. Những du khách đã ở đây 14 ngày và nếu muốn, họ có thể bay về nước. Tuy nhiên, với những ai đã ở trên đảo 14 ngày và muốn đi đến các tỉnh khác lại không thể thực hiện được sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Mỗi tỉnh đều có các lệnh hạn chế đi lại riêng để phòng dịch COVID-19 do CCSA áp đặt. Chúng tôi sẽ làm việc với CCSA để tìm cách giúp họ '', vị tỉnh trưởng cho biết.

Cũng theo ông Narong Wunsiew, trong đợt dịch lần này, Phuket là nơi an toàn nhất tại Thái Lan hiện nay.

thailan1.jpg
Gia đình du khách Kalmar đến từ Israel đang vui đùa trong một hồ bơi khi Phuket mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài với chương trình Phuket Sandbox. Chương trình cho phép người nước ngoài được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ đến thăm hòn đảo nghỉ dưỡng mà không cần kiểm dịch - Ảnh: Reuters

Giám đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan, bà Nanthasiri Ronsiri cho biết, sau khi hoàn thành 14 ngày tại Phuket, kế hoạch du lịch của nhiều du khách bị ảnh hưởng vì không có chuyến bay nội địa từ ngày 20.7.

Văn phòng du lịch muốn những du khách này có thể tiếp tục ở lại Phuket. Bà Nanthasiri cho biết thêm, nhiều chương trình du lịch đã được đưa ra để thuyết phục du khách.

“Chúng tôi cố gắng thuyết phục họ ở lại Phuket vì sự an toàn sức khỏe và mang đến cho họ các chương trình du lịch đặc biệt" - bà Nanthasiri Ronsiri nói. “Ngoài ra, nếu du khách muốn trở về nhà thì chúng tôi cũng sẽ sắp xếp các phương tiện di chuyển”.

Bà Nanthasiri cho biết, chính quyền tỉnh Phuket cũng đã thảo luận với Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan để giải quyết vấn đề. Một số công ty du lịch tư nhân ở Phuket cũng đã bố trí dịch vụ xe buýt tốc hành để đưa khách du lịch đến sân bay Suvarnabhumi trong thời gian từ ngày 4 đến ngày 16.8.

Trong khi đó, hãng hàng không Nok Air kiến nghị Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan cho phép hãng có thể duy trì chuyến bay cho khách du lịch từ Phuket, thay vì hơn 12 tiếng di chuyển trên xe buýt với nhiều nguy cơ lây nhiễm.

Bà Nanthasiri cho biết, tính đến thứ Hai (2.8), Phuket đã có 15.169 khách du lịch đã đến đây theo chương trình Sandbox, mang lại doanh thu tổng cộng 818 triệu baht (khoảng 567 tỉ VNĐ).

Trong số những du khách đến Phuket theo chương trình, người Mỹ chiếm đa số, tiếp theo là các du khách đến từ Vương quốc Anh, Israel, Đức và Pháp.

Trung bình, mỗi du khách chi khoảng 50.000baht (khoảng 34,7 triệu đồng) cho mỗi chuyến đi và nghỉ 11 đêm tại khách sạn.

Trước đại dịch COVID-18, Phuket là nơi có 1.900 khách sạn, với tổng số 140.000 phòng. Hiện tại, chỉ 378 - 400 khách sạn đang hoạt động, với tổng số 30.000 phòng. 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, du lịch của Thái Lan đã thiệt hại khoảng 160 tỷ baht (khoảng 5 tỉ USD). Lượng khách nước ngoài giảm tới 83%. Tỉnh Phuket là là nơi bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề do phụ thuộc quá nhiều vào du lịch. Người dân mất việc làm và các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa. Và "Phuket Sandbox" là một phần trong nỗ lực kích cầu du lịch trở lại của chính phủ Thái Lan.

Chương trình "Phuket Sandbox" bắt đầu triển khai ở đảo Phuket từ hôm 1.7,  tuy nhiên, mô hình này gần đây hứng chịu sự chỉ trích của dư luận Thái Lan sau khi tỉnh này ghi nhận ngày càng xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo Phuket bị cô lập khiến nhiều du khách mắc kẹt ở Thái Lan