Vài chiều xe cẩu, những vũng sình lầy, một chiến dịch quảng cáo rầm rộ là đủ để Đất Xanh Group thu tiền của khách hàng từ dự án Opal Boulevard.

Đất Xanh Group và cú 'nhấn ga' định qua mặt cơ quan nhà nước tại dự án Opal Boulevard

02/07/2019, 09:08

Vài chiều xe cẩu, những vũng sình lầy, một chiến dịch quảng cáo rầm rộ là đủ để Đất Xanh Group thu tiền của khách hàng từ dự án Opal Boulevard.

Mới đây, Đất Xanh Group giới thiệu và nhận tiền khách hàng tại dự án Opal Boulevard, đại lộ Phạm Văn Đồng, Q. Thủ Đức, TP.HCM. Đủ câu từ “có cánh” và hàng loạt tiện ích được sales và chủ đầu tư khẳng định.

Điều đáng nói, chắc chắn Đất Xanh Group và các sàn liên kết không được huy động vốn ở bất kỳ hình thức nào theo luật hiện hành. Tuy nhiên, cách đây chưa lâu dự án này đã được mở bán rầm rộ tại khu nhà mẫu. Hàng trăm người được cho là đã bỏ tiền ra để "giữ chỗ", "ưu tiên mua"... dù chẳng luật lệ nào cho phép việc huy động vốn này.

Trao đổi về trường hợp trên, LS Nguyễn Trung Hiếu (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua, như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Để được huy động vốn theo phương thức này, theo LS Hiếu, chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 2 điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

Dự án Opal Boulevard chưa hề được phép mở bán theo quy định của luật hiện hành, thế nhưng Đất Xanh Group vẫn qua mặt cơ quan chức năng huy động vốn

Hiện cũng có nhiều dự án tại TP.HCM mặc dù chưa được khởi công xây dựng nhưng đã mở bán căn hộ dưới hình thức “đặt cọc giữ chỗ...”, đây vốn là một cách dùng chữ nghĩa để lách luật. Bản chất hành động này vẫn là một hình thức huy động vốn, LS Hiếu khẳng định.

Theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Như vậy, một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần móng mà mở bán bằng hình thức "nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản, biên bản nhận cọc” là một hình thức không đúng với các quy định của pháp luật , LS Hiếu thông tin thêm.

Trên thực tế đã có khá nhiều dự án "mời" được khách hàng bỏ tiền ra lấy phiếu "ưu tiên giữ chỗ”, “đặt cọc giữ chỗ”... và mấy năm sau đó dự án vẫn chẳng thấy động tĩnh gì. Tất nhiên, các chủ đầu tư đều thừa biết một dự án như thế nào mới được phát sinh giao dịch. Nhưng tại sao họ vẫn tiến hành huy động vốn khi chưa được phép, có lẽ điều này không khó để hiểu ra và trả lời, LS.Hiếu nhận định

Đất Xanh cách đây chưa lâu liên tục dính và những vụ việc khá ồn ào, tai tiếng với khách hàng. Cụ thể, dự án Gem Riverside, nhiều khách hàng đã bỏ ra số tiền 200 - 250 triệu đồng cho cái gọi là phiếu giữ chỗ mua căn hộ từ nửa đầu năm 2018. Đến nay, hơn 1,5 năm trôi qua, dự án này vẫn chưa hề có động thái xây dựng vì liên quan nhiều đến vấn đề pháp lý.

Một dự án khác của Đất Xanh Group, Gold Hill gần 3 năm khách hàng mua dự án không được cấp sổ. Từ đó dẫn đến việc hàng chục khách hàng căng băng rôn đòi quyền lợi chính đáng. Thế những đến này quyền lợi của họ vẫn chưa được đáp ứng.

Dự án Opal Bpulevard do Đất Xanh Group làm chủ đầu tư. Quy mô công trình gồm 2 block, 35 tầng với khoảng 1.446 căn hộ. Thời gian dự kiến xây dựng vào quý 2/2019 và bàn giao vào quý 4/2021.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
21 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất Xanh Group và cú 'nhấn ga' định qua mặt cơ quan nhà nước tại dự án Opal Boulevard