Tân Hoa Xã ngày 24.2 đưa tin ông Dương Tinh, người từng giữ chức Bí thư Trung ương đảng khóa 18, đang bị điều tra vì nhiều tội danh gồm 'giao du với một số phần tử xấu' trong xã hội.

Trung Quốc điều tra cựu Tổng thư ký Quốc vụ viện

Cẩm Bình | 25/02/2018, 15:36

Tân Hoa Xã ngày 24.2 đưa tin ông Dương Tinh, người từng giữ chức Bí thư Trung ương đảng khóa 18, đang bị điều tra vì nhiều tội danh gồm 'giao du với một số phần tử xấu' trong xã hội.

Theo Ủy ban Kiểm tra trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Dương Tinh, đã bị cách chức Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc,và ông đang bị điều tra vì “vi phạm kỷluật nghiêm trọng”, cụ thể là vi phạm nghiêm trọng kỷluật chính trị, quy định liêm chính, có quan hệ lâu dài với một số chủ doanh nghiệp làm ăn phi pháp, có quan hệ bất chính với một cá nhân xấu trong xã hội, để cho những cá nhân này lợi dụng ảnh hưởng của ông mà thực hiện nhiều hành vi sai trái.

CCDI còn buộc tội ông Dương Tinh, muốn tư lợi nên tạo điều kiện cho những đối tượng bất chính. Không những vậy, người nhà của ông cũng có hành vi nhận hối lộ. Hiện ông chưa bị khai trừ đảng và phải bị giám sát trong 1 năm.

Trong quá trình bị điều tra, ông rất thành thật nhận tội và tỏ ý hối lỗi, CCDI cho biết. Cơ quan nàykhông công bố những “chủ doanh nghiệp” hay “cá nhân xấu” mà ông Dương Tinh có quan hệ lâu dài là ai.

Tuy nhiên, các nguồn tin của tờBưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP)cho biết ông Dương Tinh “ngã ngựa” là do có dính líu đến doanh nhân Tiếu Kiến Hoa, đối tượng được cho có tham gia vào nhiều đại án kinh tế của Trung Quốc.

Ông Tiếu Kiến Hoalà người kiểm soát Minh Thiên (Tomorrow Holding), tập đoàn nắm giữ cổ phần của hơn 100 ngân hàng, công ty bảo hiểm và bất động sản Trung Quốc. Lần cuối ông xuất hiện là vào tháng 1.2017, bị một số người không rõ danh tính bắt dẫn đi từ một khách sạn ở Hồng Kông.

Sau lần đó, đã xuất hiện tin đồn ông Tiếu Kiến Hoa bị bắt điều tra do có liên quan đến nhiều vụ hối lộ và rửa tiền để lách các quy định của ngân hàng. Hiện doanh nhân này được cho là đã khai báo toàn bộ với cơ quan điều tra.

Ông Dương bị nghi có dính líu đến doanh nhân Tiếu Kiến Hoa (phải), nhân vật có tham gia vào nhiều đại án kinh tế của Trung Quốc - Ảnh: Caixin

Thông báo cách chức và điều tra ông Dương Tinh được đưa ra ngay trước khi chính quyền Bắc Kinh chuẩn bị có đợt thay đổi nhân sự quan trọng vào tháng 3 tới. Ông Dương Tinh được cho sẽ rời khỏi vị trí đang giữ do sẽ đủ tuổi về hưu (65 tuổi) vào cuối năm nay.

Theo chuyên gia chính trị Trung Quốc Chương Lập Phàm, động thái thông báo cách chức, điều tra ông Dương Tinh trước thềm đợt cải cách nhân sự lớn của chính phủ rõ ràng là một tín hiệu cảnh báo.

Cẩm Bình(theoReuters, SCMP, Sina)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc điều tra cựu Tổng thư ký Quốc vụ viện