Bộ luật Hình sự quy định gây thất thoát tài sản Nhà nước từ 100 -300 triệu thì phải ở tù từ 1-5 năm. Ông Lê Minh Trí cho rằng với quy mô quản lý tài sản hiện nay mà 100 triệu đã phải ở tù thì rất nặng.

ĐBQH Lê Minh Trí: Cán bộ vô ý gây thất thoát 100 triệu mà phải ở tù thì rất nặng

Lam Thanh | 02/06/2022, 09:41

Bộ luật Hình sự quy định gây thất thoát tài sản Nhà nước từ 100 -300 triệu thì phải ở tù từ 1-5 năm. Ông Lê Minh Trí cho rằng với quy mô quản lý tài sản hiện nay mà 100 triệu đã phải ở tù thì rất nặng.

Phát biểu tại Quốc hội sáng 2.6, ĐBQH Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết thời gian qua đã xử lý nghiêm những người gây thiệt hại cho lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nhưng đồng thời cũng cần ban hành những chính sách bịt lỗ hổng quản lý, tạo hành lang pháp lý cho người thực hiện nhiệm vụ được yên tâm.

Ông Trí cho hay, vừa qua, một số vụ án có liên quan đến ngành y tế thì việc hợp tác, tổ chức đầu thầu mua sắm thuốc men, thiết bị y tế đang bị đình trệ. Việc hợp tác kinh doanh đầu tư các trang thiết bị y tế thế hệ mới từ nguồn lực xã hội cũng đang bị dừng lại.

“Đây là chủ trương đúng nhưng cách làm có sơ hở, có sai. Sai thì sửa nhưng cần phải tiếp tục làm, nếu dừng lại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân”, ông Trí nói.

Theo đại biểu này, tay nghề bác sĩ Việt Nam không kém các nước nhưng nếu không có thiết bị tiên tiến thì tay nghề sẽ tụt hậu so với khu vực và thế giới, người dân phải đi khám chữa bệnh ở nước ngoài và thất thoát ngoại tệ. Do đó, ông Trí kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các ngành có liên quan cần ban hành chính sách để nhanh chóng tháo gỡ những bất ổn trong các lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông Trí cũng đề nghị xem xét sửa đổi một số nội dung của Bộ luật Hình sự 2015. Ví dụ, Điều 219 về “Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định: “Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

lmt.jpg
ĐBQH Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu

Ông Trí cho rằng điều này rất nghiêm khắc, tạo ra áp lực nhưng cũng tạo ra rủi ro cho cán bộ trong quản lý hiện nay. So với Bộ luật Hình sự cũ, nếu cố ý làm trái và gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự. Tuy nhiên với luật mới thì vô ý làm trái, hoặc bên dưới đề xuất mà cấp trên kiểm soát không được nhưng gây thiệt hại từ 100 triệu đồng cũng phải ở tù từ 1-5 năm.

“Với quy mô quản lý tài sản hiện nay mà 100 triệu đã phải ở tù thì rất nặng”, ông Trí nói và cho biết liệu có cơ chế như nếu thất thoát mà khắc phục hậu quả thì có hình sự hay không?

Cũng theo ông Trí, vừa qua Bộ Chính trị đã có kết luận về bảo vệ người năng động, sáng tạo, dám làm vì việc chung. Một bên chúng ta mở ra bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm nhưng một bên thì luật lại quy định nghiêm khắc như trên. Do đó, cần rà soát, nghiên cứu để làm sao vừa chặt chẽ, vừa răn đe, giáo dục nhưng cũng để cán bộ yên tâm làm việc.

Tại phiên thảo luận hôm qua, ĐBQH cho biết dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành y. Hệ thống y tế đã trải qua những giây phút không thể nào quên và có những hy sinh cũng như sai phạm, nhưng công tội phân minh.

“Vấn đề đặt ra là sau cơn bão lớn, việc phục hồi và phát triển của một ngành quan trọng diễn ra như thế nào? Chúng ta không thể vì những sai phạm mà để cả hệ thống bị tê liệt", ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu cũng cho rằng việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc men là nỗi lo lắng lớn nhất của các bệnh viện, cả công và tư. Nguồn nhân lực đã thiếu nay còn thiếu hơn vì mức lương không những không tăng mà có xu hướng giảm; không đủ điều kiện để thực hiện những kỹ thuật mới, hiện đại khiến những bác sĩ giỏi đến đâu cũng phải nản lòng.

Do đó, ông Hiếu đề nghị Quốc hội cho ý kiến sớm hoàn thiện, thông qua dự thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), giám sát Chính phủ sớm ban hành các thông tư, chính sách then chốt nhằm tháo gỡ những vướng mắc nghiêm trọng của ngành y tế như hướng dẫn quyết toán chi phí chống dịch, chi trả bảo hiểm y tế cho một số lĩnh vực cụ thể, có nguồn ngân sách cụ thể cho y tế cơ sở, đầu tư kỹ thuật cao cho các bệnh viện, thu hút nguồn nhân lực…

“Tôi rất mong các lãnh đạo cao cấp hiểu những khó khăn mà chúng tôi gặp phải, không chỉ là vật chất mà còn cả tinh thần. Phương hướng phát triển rõ ràng là điều mà nhân viên y tế chúng tôi cần nhất lúc này”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Đại biểu Hiếu cũng nêu, với nguồn lực hạn chế nhưng tỷ lệ tử vong trong đại dịch thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia giàu có, đây là công đầu của y tế Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chính họ trong “thời bình” lại rất hoang mang khi những biến cố dồn dập xảy ra, những “con sâu” đã bị xử lý nhưng những người nhận nhiệm vụ mới lại vô cùng bối rối vì đi đâu cũng vướng, làm gì cũng có thể sai khi hệ thống pháp luât chưa hoàn chỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Lê Minh Trí: Cán bộ vô ý gây thất thoát 100 triệu mà phải ở tù thì rất nặng