Sinh viên vừa bước ra khỏi giảng đường, cô lao công chép miệng đầy ngán ngẩm “Đúng là học càng cao thì ý thức càng kém”. Vừa lắc đầu, cô vừa chỉ vào đống “tàn dư” còn sót lại dưới gầm bàn sau khi lớp học vừa tan ca.

Để hình ảnh sinh viên đẹp hơn trong mắt mọi người...

07/05/2014, 16:20

Sinh viên vừa bước ra khỏi giảng đường, cô lao công chép miệng đầy ngán ngẩm “Đúng là học càng cao thì ý thức càng kém”. Vừa lắc đầu, cô vừa chỉ vào đống “tàn dư” còn sót lại dưới gầm bàn sau khi lớp học vừa tan ca.

Chuyện ý thức kém của một số sinh viên không còn là chuyện lạ. Ở đâu, ta cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh “kém xinh” của sinh viên trong những bộ đồng phục của các trường đại học lớn.

Sau khi tan học, sinh viên để rác lại dưới gầm bàn đã là chuyện “xưa như trái đất”. Trong suy nghĩ của các bạn, thì bao nhiêu rác cứ vứt lại đó, có lao công dọn rồi. Trong khi đó, trước mỗi phòng học đều có thùng rác để sẵn.

Hay là chuyện đi thang máy. Vào các giờ cao điểm, chuyện thang máy bị kẹt không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, đi thế nào cho đúng thì không phải sinh viên nào cũng ý thức được.

Vào giờ tan học, nắng nóng, nhiều sinh viên cố chen cho mình một vị trí nhỏ trong thang máy để đi xuống. Mọi chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như sinh viên cố gắng giữ cho mình và mọi người bên cạnh sự thoải mái hơn.

Tuy nhiên, một số bạn lại không ý thức được việc đó. Các bạn đi theo từng nhóm, nói chuyện, cười đùa “thả ga” như thang máy là của riêng mình. Họ không ý thức được những cái nhìn đầy khó chịu từ những người khác...

Thêm nữa, một lần, trên chuyến xe buýt vắng khách, tôi ngồi tâm sự cùng bác tài xế. Bác cho tôi biết, hành khách tuyến buýt này chủ yếu là sinh viên. Thế nhưng, bác lại tỏ ra ngao ngán về việc đó bởi bác cho rằng sinh viên bây giờ "ý thức kém lắm".

Sinh viên vô tư nói chuyện, cười đùa rôm rả làm ảnh hưởng đến bao nhiêu người. Khi lên xe buýt thì chen lấn, xô đẩy, không chịu nhường nhịn nhau. Đã thế, khi được tài xế nhắc nhở giữ trật tự thì sinh viên lại còn cãi đôi với những người ngang tuổi ba mẹ mình.

Dường như một số sinh viên chưa nhận thức được phép lịch sự tối thiểu ở những nơi công cộng, có nhiều người.

Không chỉ vậy, một anh bạn của tôi mỗi lần tôi nhắc tới bốn chữ “sinh viên thực tập” là anh đều sợ xanh mặt. Chuyện là có lần sinh viên thực tập đem món bánh tráng trộn vào ăn vô tư trong phòng máy lạnh. Cả phòng có một phen “tá hỏa” vì không chịu nổi mùi vị đặc trưng ấy...

Trên đây chỉ là những ví dụ nhỏ trong hàng trăm ví dụ về ý thức kém của sinh viên mà tôi muốn đề cập. Tôi không muốn chê bai hay đánh giá gì về ý thức của một bộ phận nhỏ sinh viên hiện nay. Tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng chỉ cần các bạn thay đổi những hành động nhỏ hàng ngày thôi, như vậy hình ảnh sinh viên năng động, ý thức tốt sẽ đẹp hơn trong mắt mọi người.

Thi Thanh

Bài liên quan
Sở Y tế TP.HCM: 19 sinh viên Đại học Quốc gia đã bị ngộ độc tập thể
Sau khi ăn cơm tối tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, 19 sinh viên phải nhập viện trong đêm. Sở Y tế TP.HCM nhận định đây là vụ ngộ độc tập thể và ra khuyến cáo cho các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
11 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để hình ảnh sinh viên đẹp hơn trong mắt mọi người...