UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng.

Đề nghị Bộ Chính trị khai trừ đảng ông Nguyễn Đức Chung

Lam Thanh | 03/12/2020, 18:18

UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng.

Trong hai ngày 1 và 2.12.2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 50 và đã đề nghị khai trừ đảng ông Nguyễn Đức Chung.

chung-hn.jpg
Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch Hà Nội

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét các hành vi sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (hiện đang bị khởi tố, tạm giam và đình chỉ sinh hoạt đảng).

UBKT Trung ương nhận thấy ông Nguyễn Đức Chung đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông Chung.

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng.

Ủy ban cũng thảo luận, thông qua Hướng dẫn giải quyết tố cáo, khiếu nại phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và Báo cáo tổng kết thực hiện Quy chế làm việc của UBKT Trung ương khóa 12.

Ngày 25.11, ông Chung, 53 tuổi, cùng Phạm Quang Dũng, cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bị VKSND Tối cao truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước với khung hình phạt 10-15 năm tù, theo khoản 3 điều 337 Bộ luật hình sự 2015.

Cùng tội danh, tài xế riêng của ông Chung là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, 46 tuổi, cựu phó trưởng Phòng Thư ký biên tập Văn phòng UBND Hà Nội bị truy tố theo khoản 1; khung hình phạt 2-7 năm tù.

Vụ án sẽ được xét xử kín hôm 11.12. Theo cáo buộc, ông Chung và vợ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường - đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Muốn nắm thông tin điều tra, tài liệu, biết Dũng được trưng dụng tham gia điều tra vụ án Nhật Cường, ông Chung nhờ người kết nối và trực tiếp liên hệ.

Từ tháng 7.2019 đến 6.2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật. Trong số này, Dũng chuyển cho ông Chung 2 lần với 6 tài liệu. Việc cung cấp tài liệu cho ông Chung thực hiện qua ba cách: Gọi điện thoại qua ứng dụng phần mềm Viber; chuyển trực tiếp file ảnh chụp và thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy.

Bị can Trung và Ngọc Anh bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, ông Chung bị xác định là chủ mưu, Dũng là người thực hành, Trung và Ngọc là người giúp sức.

Ngoài vụ án này, ông Chung còn bị điều tra trách nhiệm liên quan vụ án xảy ra tại Nhật Cường; vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại UBND Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị Bộ Chính trị khai trừ đảng ông Nguyễn Đức Chung