Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất với Bộ Tư pháp rà soát, bổ sung biện pháp xử lý hành chính, chế tài đối với một số hành vi liên quan đến mại dâm như: mua, bán dâm của người đồng giới, chuyển giới, tổ chức hoạt động mại dâm, bảo kê mại dâm...

Đề nghị tăng mức phạt một số hành vi liên quan đến mại dâm

Một Thế Giới | 13/11/2015, 20:53

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất với Bộ Tư pháp rà soát, bổ sung biện pháp xử lý hành chính, chế tài đối với một số hành vi liên quan đến mại dâm như: mua, bán dâm của người đồng giới, chuyển giới, tổ chức hoạt động mại dâm, bảo kê mại dâm...

Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn đề nghị Bộ Tư pháp rà soát khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, hiện nay xử phạt hành chính hành vi mua dâm đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, chưa có quy định rõ ràng về xử lý đối với hình thức mua bán dâm của người đồng giới; mức phạt thấp, chưa có tính răn đe đối với người vi phạm; một số văn bản mô tả hành vi vi phạm về mại dâm, liên quan đến mại dâm chưa rõ ràng, chưa thống nhất, chồng chéo...

Về thẩm quyền xử phạt, Bộ LĐ-TB-XH cho biết cơ quan chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội (Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội) thuộc Sở LĐ-TB-XH được giao nhiệm vụ chủ trì công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn mại dâm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm ở địa phương nhưng không có thẩm quyền xử phạt như các đơn vị chuyên trách của các ngành khác nên tác dụng của công tác kiểm tra, xử lý rất hạn chế. Đồng thời, thẩm quyền quản lý, cấp phép cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng công tác hậu kiểm chưa được quan tâm thường xuyên nên khó quản lý, phòng ngừa tệ nạn mại dâm từ các cơ sở này.

Để giải quyết các vướng mắc trên, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất rà soát, bổ sung biện pháp xử lý hành chính, chế tài đối với một số hành vi liên quan đến mại dâm như: mua bán dâm của người đồng giới, chuyển giới, tổ chức hoạt động mại dâm, bảo kê mại dâm...

Đồng thời, cần quy định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động phòng chống mại dâm tại một văn bản (hoặc tại nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội hoặc nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành pháp lệnh phòng chống mại dâm), không nên quy định trùng lặp hoặc rải rác ở các nghị định khác nhau sẽ gây khó khăn cho việc triển khai thi hành. Trường hợp không quy định tập trung tại một nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính thì việc quy định hành vi giữa các nghị định khác nhau cần có sự thống nhất về tên gọi các hành vi và mức phạt để đảm bảo tính thống nhất giữa các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính có hành vi quy định liên quan đến cùng một hành vi trong công tác phòng chống mại dâm.

Đáng chú ý, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất cần nghiên cứu tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm để đảm bảo tính răn đe, chú trọng đến biện pháp xử lý thông báo về cơ quan, đơn vị làm việc, xã, phường, nơi cư trú đối với người mua dâm như là biện pháp xử lý chính thức nhằm nâng cao ý thức pháp luật của đối tượng này.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất bổ sung thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính cho cơ quan chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội thuộc ngành LĐ-TB-XH trong việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm pháp luật về phòng chống mại dâm.

Theo cpv.org.vn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị tăng mức phạt một số hành vi liên quan đến mại dâm