Từ 7 giờ 30 sáng 1.7, gần 900.000 thí sinh cả nước bắt đầu làm bài thi THPT quốc gia môn Toán với thời gian 180 phút.

Đề thi và gợi ý lời giải môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2016

Hải Yến - Thảo Hương - Nguyễn Thảo | 01/07/2016, 11:32

Từ 7 giờ 30 sáng 1.7, gần 900.000 thí sinh cả nước bắt đầu làm bài thi THPT quốc gia môn Toán với thời gian 180 phút.

Tại Hà Nội:Ghi nhận của phóng viên tại trường Đại học Bách khoa (Hà Nội) từ 5h30 phút đã thấy phụ huynh đưa con đến chuẩn bị làm thủ tục dự thi, có em còn tranh thủ ôn bài trước khi bước vào môn thi đầu tiên. Năm nay cả nước có 120 cụm thi, trong đó 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp. Tổng số điểm thi toàn quốc là 1.482 với 31.668 phòng thi.

Đúng 6h30, đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT do chính Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thị sát và kiểm tra tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại trường Đại học Thủy Lợi (Hà Nội). Bộ trưởng trước khi bước vào kiểm tra các phòng thi đã đến từng ghế ngồi của phụ huynh động viên họ trong lúc chờ đợi thí sinh.

"Các bác đưa con đi thi sớm có bị tắc đường hay không? Bộ GD&ĐT đang cố gắng giảm áp lực hết mức có thể cho các thi sinh theo hình thức thi cụm nên năm nay cũng đỡ hơn nhiều so với các năm trước" - bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hỏi thăm phụ huynh tại trường Đại học Thủy Lợi (Hà Nội)

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã tính toán để đảm bảo an toàn về chất lượng của kỳ thi, đây là điều Bộ đặt lên hàng đầu.

“Các điểm thi, cụm thi chúng tôi có sự điều chỉnh đảm bảo cán bộ coi thi là giảng viên ở các trường ĐH, Học viện được rải đều ở các cụm thi. Ở các cụm thi chỉ xét tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu và cử cán bộ coi thi từ các trường ĐH ít nhất là 20%. Còn các cụm thi xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH thì ít nhất có sự phối hợp của 50% giám thị coi thi ở các trường ĐH, Học viện, CĐ. Như vậy, giám thị coi thi có sự phối hợp giữa các trường ĐH, Học viện với các địa phương do Sở GD&ĐT đứng ra tổ chức.

Nụ cười tươi tắn của một thí sinh trước khi bước vào làm bài thi môn Toán tại Hà Nội

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới ngay sau khi vừa bước ra khỏi phòng thi trường Đại học Bách khoa, thí sinh Mai Anh Tú (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Đề thi Toán năm nay khá thoải mái, đề tập trung gần như toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa. 7 câu đầu tiên khá dễ so với học sinh có học lực trung bình, còn 3 câu cuối thì mới chính là các câu phân loại học sinh. Câu khó nhất đối với em chính là giải phương trình về hình học, câu này khó nên em đành phải bỏ. Em dự đoán điểm của em tầm 7-8 điểm, hy vọng môn tiếp theo của em sẽ tốt hơn" - Tú cho hay.

Còn tại TP.HCM có 4 cụm thi, so với năm ngoái, năm nay thí sinh đi lại dễ dàng hơn vì mỗi tỉnh đều có cụm thi do trường đại học chủ trì dành cho thí sinh xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng (năm ngoái là 2 tỉnh một cụm).

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Một Thế Giới, các thí sinh cho hay đề thi năm nay khó hơn năm ngoái. Thí sinh Phạm Thị Ngọc, THPT Mỹ Qúy, Long An chia sẻ: “Đề năm nay khó hơn năm ngoái. Nhất là phần hình học phẳng cũng hơi lạ. Nhưng nhìn chung đề thi năm nay vẫn sát với chương trình ôn của em.”

Thí sinh Đỗ Phan Khương Duy, THPT Phan Đăng Lưu đánh giá: “Em thấy đề Toán năm nay có phần tích phân và xác xuất là khó hơn rất nhiều so với năm trước. Nhưng em cũng làm được khoảng 70% đề thi nên cũng cảm thấy an tâm hơn cho môn thi tiếp theo".

Còn bạn Lưu Ngọc Khánh Vy, THPT Nguyễn Khuyến cho rằng: “Em thấy phần xác xuất là khó nhất trong đề thi. Vì dạng đề câu này em chưa bao giờ được học qua. Những phần khác cũng vừa sức với thí sinh".

Trần Phan Anh, THPT Gia Định: “Em nghĩ đề năm nay khó hơn 1 nửa so với năm ngoái. Vì có nhiều câu lạ và khó hiểu. Đặc biệt là phần hình học không gian. Với đề này thì em chỉ làm được 50% thôi nên cũng hơi lo".

Chiều nay, thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 là ngoại ngữ với thời gian 90 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30.

Dưới đây là đề thi và hướng dẫn giải đề thi môn Toán - kỳ thi THPT quốc gia 2016:

Đề thi môn Toán

Gợi ý lời giải:


Dạ Thảo - Thảo Hương - Nguyễn Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi và gợi ý lời giải môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2016