Đó là 2 trong số 3 nghiên cứu đáng chú ý liên quan đến COVID-19 gần đây.

Nhiều trẻ em mắc COVID-19 chưa tiêm vắc xin thiếu kháng thể, vắc xin GBP510 ngăn nhiễm Omicron

Sơn Vân | 22/03/2022, 09:10

Đó là 2 trong số 3 nghiên cứu đáng chú ý liên quan đến COVID-19 gần đây.

Nhiều trẻ em mắc COVID-19 chưa tiêm vắc xin thiếu kháng thể

Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên không có kháng thể COVID-19 trong máu sau khi hồi phục vì nhiễm SARS-CoV-2, dữ liệu mới đã xác nhận.

Bắt đầu từ tháng 10.2020, các nhà nghiên cứu ở bang Texas (Mỹ) đã tuyển dụng 218 người ở độ tuổi từ 5 đến 19, từng hồi phục sau khi mắc COVID-19 tại thời điểm nào đó trong quá khứ. Mỗi người cung cấp ba mẫu máu, cách nhau 3 tháng. Hơn 90% không tiêm vắc xin khi đăng ký tham gia nghiên cứu.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên tạp chí Pediatrics, xét nghiệm máu đầu tiên cho thấy kháng thể liên quan đến nhiễm SARS-CoV-2 chỉ có ở 1/3 số trẻ em. 6 tháng sau, chỉ 1/2 số người có kháng thể vẫn còn nó.

Nghiên cứu được thiết kế để phát hiện sự hiện diện của các kháng thể, đây chỉ là một thành phần của hệ thống phòng thủ của miễn dịch. Mức độ bảo vệ trước COVID-19 ở những người có kháng thể là không rõ ràng. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt nào dựa trên việc đứa trẻ không có triệu chứng, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, khi chúng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay do cân nặng, giới tính.

Sarah Messiah thuộc Trường Y tế Công cộng UTHealth ở thành phố Dallas (Mỹ) cho biết: “Một số cha mẹ nghĩ rằng chỉ vì con của họ mắc COVID-19 nên được bảo vệ và không cần phải tiêm vắc xin. Chúng tôi có một công cụ tuyệt vời để cung cấp cho trẻ em sự bảo vệ bổ sung bằng cách tiêm vắc xin cho họ”.

nhieu-tre-em-mac-covid-19-chua-tiem-vac-xin-thieu-khang-the-vac-xin-gbp510-ngan-nhiem-omicron.jpg
Trẻ em từng mắc COVID-19 vẫn nên tiêm vắc xin để có kháng thể chống tái nhiễm vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh: Reuters

Vắc xin SK Bioscience Co đang thử nghiệm có thể chống lại Omicron

Theo dữ liệu mới, một mũi tăng cường của GBP510, vắc xin thử nghiệm đang được công ty SK Bioscience Co (Hàn Quốc) phát triển, cho thấy khả năng bảo vệ lâu dài chống lại biến thể Omicron ở khỉ vàng.

Những con khỉ vàng nhận được 2 liều vắc xin ban đầu cộng với 1 mũi tăng cường 6 hoặc 12 tháng sau đó. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên trang bioRxiv về mức độ đáng kể của các kháng thể có thể vô hiệu hóa cả chủng SARS-CoV-2 ban đầu (ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc) và biến thể Omicron.

Họ nói rằng hệ thống phòng thủ miễn dịch tuyến thứ hai của động vật cũng rất "đáng kể và bền bỉ". GBP510 kích hoạt các đáp ứng từ hệ thống miễn dịch bằng cách cung cấp các bản sao một phần quan trọng của protein gai từ bề mặt vi rút SARS-CoV-2.

Các nhóm nhỏ protein được đính vào các hạt nano để giống với vi rút SARS-CoV-2. Bali Pulendran của Đại học Stanford (Mỹ) giải thích rằng những thành phần này được bổ sung với một chất bổ trợ từ GSK để tăng cường đáp ứng của hệ thống miễn dịch.

Bali Pulendran cho biết: “Tiêm 2 liều vắc xin và 1 năm sau đó nhận mũi tăng cường cộng với chất bổ trợ, dẫn đến đáp ứng kháng thể có độ bền cao và khả năng bảo vệ chống lại nhiễm Omicron, thậm chí 6 tháng sau đó”.

Các thử nghiệm lớn ở giai đoạn cuối của GBP510 ở người đang được tiến hành.

Evusheld ít bảo vệ bệnh nhân ghép nội tạng hơn trước Omicron

Các nhà nghiên cứu nhận thấy Evusheld, hỗn hợp kháng thể AstraZeneca, không bảo vệ đầy đủ những người được ghép nội tạng khỏi biến thể Omicron.

Evusheld ngăn ngừa mắc COVID-19 ở trẻ em có nguy cơ cao và người lớn có hệ miễn dịch suy yếu. Bản chất Evusheld gồm 1 liều kháng thể đơn dòng tixagevimab và 1 liều kháng thể đơn dòng cilgavimab.

Evusheld đã bảo vệ chống lại biến thể Delta ở những người ghép thận. Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm được công bố hôm 21.3 cho thấy Evusheld có thể vô hiệu hóa Omicron ở chuột, bao gồm cả phiên bản BA.2 rất dễ lây lan.

Theo AstraZeneca, dữ liệu từ nghiên cứu mới nhất của Đại học Washington (Mỹ) cho thấy liệu pháp này làm giảm lượng vi rút được phát hiện trong các mẫu của tất cả biến thể Omicron thử nghiệm trên phổi chuột. Nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Evusheld đã được thử nghiệm chống lại BA.1 và biến thể phụ BA.1.1, BA.2. Trong nghiên cứu, Evusheld có thể hạn chế tình trạng viêm ở phổi, một triệu chứng ở các ca mắc COVID-19 nghiêm trọng.

"Các phát hiện hỗ trợ thêm Evusheld như lựa chọn quan trọng tiềm năng để giúp bảo vệ bệnh nhân dễ tổn thương như người bị suy giảm miễn dịch, những ai có thể đối mặt với kết quả tồi tệ nếu họ nhiễm COVID-19", theo John Perez, người đứng đầu mảng Phát triển vắc xin & liệu pháp miễn dịch tại AstraZeneca.

Song trong số 416 người ghép nhận thận được điều trị bằng Evusheld sau khi Omicron trở thành biến thể thống trị, 9,4% phát triển nhiễm COVID-19 đột phá có triệu chứng, với 1/3 trong số đó phải nhập viện. Hai bệnh nhân chết vì COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo điều này trên medRxiv trước được đánh giá đồng cấp.

Trong các thí nghiệm ở phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho mẫu máu của 15 bệnh nhân được điều trị bằng Evusheld tiếp xúc với BA.1 (biến thể Omicron ban đầu, gây ra đợt tăng đột biến số ca mắc COVID-19 vào mùa đông). Không có mẫu nào có thể vô hiệu hóa Omicron.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) gần đây đã khuyến cáo rằng liều lượng Evusheld cao hơn có khả năng cần thiết để ngăn ngừa nhiễm Omicron và những bệnh nhân đã được tiêm mũi đã được phê duyệt ban đầu nên nhận các liều tăng cường.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người ghép thận "nên được khuyến cáo duy trì các biện pháp bảo vệ bằng đeo khẩu trang, vệ sinh tay và trải qua các đợt tiêm vắc xin tăng cường".

Bài liên quan
Omicron khiến nhiều trẻ sơ sinh bị bệnh croup, vắc xin phòng lao có thể bảo vệ chống COVID-19
Đó là 2 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý liên quan đến COVID-19 gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trẻ em mắc COVID-19 chưa tiêm vắc xin thiếu kháng thể, vắc xin GBP510 ngăn nhiễm Omicron