Trải qua cảm giác sống thoải mái như trước đại dịch chưa được bao lâu, nhiều người Mỹ đã tiêm vắc xin bày tỏ sự tức giận với những ai từ chối tiêm chủng vì dẫn đến tình trạng bùng dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều người Mỹ đã tiêm vắc xin bức xúc với ai từ chối tiêm

Sơn Vân | 01/08/2021, 09:58

Trải qua cảm giác sống thoải mái như trước đại dịch chưa được bao lâu, nhiều người Mỹ đã tiêm vắc xin bày tỏ sự tức giận với những ai từ chối tiêm chủng vì dẫn đến tình trạng bùng dịch COVID-19.

John McCullough có cái nhìn sợ hãi về sự khủng khiếp của COVID-19 khi anh làm việc như người theo dõi liên lạc cho một sở y tế ở thành phố Alexandria, bang Virginia, Mỹ. Vì vậy, John McCullough đã làm phần việc của mình để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng: Chủ yếu ở nhà, đeo khẩu trang và chỉ tương tác với với một nhóm người thân thiết.

John McCullough đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngay khi có thể và đang được trở lại trạng thái bình thường mà anh hằng mong ước. Khi việc tiêm chủng tăng cao vào mùa xuân và các ca bệnh giảm mạnh, các nhà lãnh đạo địa phương lẫn bang đã không thực hiện các nhiệm vụ và hạn chế nhằm ngăn sự lây lan của vi rút. Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người Mỹ đã tiêm vắc xin đầy đủ có thể thận trọng quay lại các hoạt động trước đại dịch.

Giữa tháng 5 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) từng công bố những người được tiêm vắc xin đầy đủ có thể bỏ khẩu trang.

McCullough nói với CNN: “Tôi là một trong những người đó, lần thứ hai CDC nói rằng những người được tiêm vắc xin đầy đủ không cần đeo khẩu trang ngoài trời hoặc trong nhà nơi công cộng, tôi vô cùng vui sướng”.

Song với số ca mắc COVID-19 lẫn nhập viện hiện tăng trở lại và các quan chức trên khắp Mỹ đột ngột áp đặt lại các hạn chế sau một mùa hè bán bình thường, McCullough và nhiều người Mỹ được tiêm chủng khác đang ngày càng trở nên tức giận với những người từ chối tiêm.

"Tôi đã làm những gì tôi phải làm. Bây giờ, những người đang đưa ra quyết định ích kỷ này sẽ khiến tôi phải gánh chịu hậu quả", McCullough nói với CNN.

Số ca mắc COVID-19 mới trung bình hàng ngày ở Mỹ tăng hơn 400% so với tháng trước. Các bệnh viện lại lấp đầy bệnh nhân COVID-19 với nhiều người trẻ hơn bao giờ hết và hầu hết chưa được tiêm chủng.

Quy định đeo khẩu trang đã trở lại ở các vùng của đất nước. Tuần này, CDC đã cập nhật hướng dẫn được ban hành vào tháng 5 và cho biết những người được tiêm vắc xin đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực có lây truyền COVID-19 đáng kể hoặc cao để ngăn chặn biến thể Delta nguy hiểm lây lan thêm. Hơn 80% dân số Mỹ sống trong một quận bị ảnh hưởng bởi hướng dẫn đó.

Tại Alabama, bang ít tiêm chủng nhất cả nước, Thống đốc Kay Ivey kêu gọi những cư dân từ chối tiêm phòng, nói rằng "đã đến lúc bắt đầu đổ lỗi cho những người chưa tiêm vắc xin" vì sự gia tăng các ca bệnh ở bang này.

Tại thành phố Alexandria, nơi McCullough sống, khoảng 58,4% cư dân từ 12 tuổi trở lên được tiêm vắc xin đầy đủ. Theo một bản tin của Alexandria, thành phố này đã "được nâng lên thành tình trạng lây truyền COVID-19 đáng kể trong cộng đồng".

Các quan chức y tế ở đó đang kêu gọi người dân đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà. Thống đốc bang Virginia - Ralph Northam cũng đưa ra khuyến cáo tương tự với người dân hôm 29.7, nói thêm rằng "tiêm vắc xin là cách chắc chắn nhất để chúng ta có thể chấm dứt đại dịch này".

nhieu-nguoi-my-da-tiem-vac-xin-buc-xuc-voi-ai-chua-tiem.jpg
CDC Mỹ vừa khuyến cáo người tiêm 2 liều vắc xin vẫn phải đeo khẩu trang để phòng biến thể Delta - Ảnh: CNN

McCullough cho biết hiện anh đã quay lại đeo khẩu trang khi ra ngoài và lo lắng rằng cộng đồng của mình có thể sớm phải đối mặt với đợt hạn chế nghiêm ngặt mới.

"Những hậu quả sẽ rơi vào những người như tôi, phải gánh trách nhiệm. Điều đó khiến tôi rất tức giận", McCullough nói.

"Cảm giác như nó sẽ không kết thúc"

Khoảng 57,4% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 và khoảng 49,5% được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu của CDC. Giống như khẩu trang, vắc xin đã trở nên chính trị hóa cao ở một số vùng của đất nước, dẫn đến tỷ lệ bao phủ rất khác nhau. Sự do dự và từ chối tiêm vắc xin đã được thúc đẩy bởi thông tin sai lệch cùng sự giả dối tiếp tục tràn lan trên mạng.

Các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp đang bùng phát các ổ dịch COVID-19 nguy hiểm.

Theo CNN, tỷ lệ nhập viện trung bình do COVID-19 cao hơn gần ba lần ở các bang đã tiêm chủng đầy đủ cho ít hơn một nửa số cư dân của họ so với tỷ lệ trung bình ở những bang đã tiêm hơn một nửa dân. Tỷ lệ ca mắc và tử vong do COVID-19 trong tuần qua trung bình cao hơn gấp đôi so với các bang đã tiêm chủng cho ít hơn một nửa số cư dân của họ.

Tổng thống Joe Biden tuần này cho biết đại dịch hoành hành "vì những người chưa được tiêm vắc xin".

"Nếu bạn không tiêm phòng, bạn dường như không thông minh như tôi nghĩ", ông Biden nói.

Với mối quan tâm ngày càng tăng về số lượng COVID-19 đang leo thang, một số lãnh đạo địa phương đã quy định lại việc đeo khẩu trang cho mọi người, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Cuối ngày 28.7, Thị trưởng Atlanta - Keisha Lance Bottoms đã ban hành lệnh hành pháp yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang khi ở trong nhà nơi công cộng, trích dẫn hướng dẫn của CDC.

Tim Hildreth (39 tuổi, sống ở thành phố Powder Springs gần Atlanta), nói thật bực bội khi cảm thấy như thể anh trượt khỏi trạng thái bình thường đã có một thời gian ngắn sau khi tiêm vắc xin.

Tim Hildreth nói: “Tôi đã hoàn thành những nhiệm vụ này để bảo vệ những người không muốn tự mình làm điều đó”.

Tim Hildreth làm việc ở nhà trong thời gian xảy ra đại dịch và cô con gái nhỏ của anh luôn đeo khẩu trang khi đến trường. Tim Hildreth đã tiêm vắc xin vì anh mong muốn quay trở lại lối sống trước đại dịch và có thể tham gia các buổi hòa nhạc cùng sự kiện thể thao.

Thế nhưng bây giờ, giữa đợt bùng dịch COVID-19 mới, Tim Hildreth nói rằng: "Cảm giác như nó sẽ không kết thúc".

Các chuyên gia nói rằng nhiều người sẽ cảm thấy tức giận với các biện pháp đeo khẩu trang trở lại.

Giám đốc khoa học Mitch Prinstein của Hiệp hội Tâm lý Mỹ nói với CNN: “Rất khó để kéo vạch đích ra khỏi tay ai đó khi có cảm giác như cuối cùng họ cũng có dải băng ở cuối tầm mắt. Tôi nghĩ chúng ta cũng có thể hiểu được sự tức giận trong bối cảnh kiệt sức, lo lắng, không chắc chắn. Bạn biết đấy, một sự phân chia ý thức hệ nghiêm trọng nữa. Những yếu tố này là rất thực tế và rất đáng quan tâm ngay bây giờ".

Sống trong một cộng đồng nông thôn phía bắc California, Jenny Tolford cho biết ý nghĩ không thể sớm trở lại bình thường là "thật mệt mỏi".

"Có vẻ như chúng tôi đã bắt đầu xử lý nó. Nó gây bực bội, mệt mỏi, cảm giác như chúng ta đang đi lùi…", Tolford nói.

Jenny Tolford nói rằng, dù cô đã tiêm vắc xin nhưng đeo khẩu trang và chủng ngừa COVID-19 là một điểm gây chia rẽ trong cộng đồng phần lớn bảo thủ mà cô đang sống. Có những cư dân sẽ "làm bạn xấu hổ chỉ vì đeo khẩu trang" và những người khác đã tiêm vắc xin "nói chuyện hạn chế về nó".

Theo dữ liệu khảo sát được công bố hôm 28.7 bởi Viện Nghiên cứu Tôn giáo Công cộng và tổ chức phi lợi nhuận Interfaith Youth Core, khoảng 46% đảng viên Cộng hòa tin tưởng nhất vào tin tức cực hữu cho biết sẽ từ chối tiêm vắc xin ngừa COVID-19, tăng so với 31% những người nói như vậy vào tháng 3.

Jenny Tolford cho biết việc từ chối tiêm vắc xin trong cộng đồng của cô đang bị thúc đẩy bởi thông tin sai lệch trên phương tiện truyền thông xã hội.

“Đó không phải là tự do”

Hiểu cảm giác của người về việc bị buộc phải tiêm vắc xin, Jenny Tolford nói rằng nhiều người xem quyết định từ chối của họ là "quyền tự do giống như Hiến pháp" khi thực sự đó là vấn đề sức khỏe cộng đồng.

"Tại sao những người dường như không muốn làm những gì tốt nhất cho công chúng bây giờ lại được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại, trong khi họ chỉ lan truyền biến thể Delta?", cô ấy nói.

Tolford nói: “Ai trong chúng ta đã tiêm phòng, chúng ta muốn sống cuộc sống của mình. Cách cần làm là tiêm vắc xin, chúng tôi đã làm điều đó, bây giờ các bạn vẫn không muốn đặt người khác lên hàng đầu và không muốn đặt lợi ích lớn hơn của xã hội lên hàng đầu, vì vậy có lẽ các bạn chỉ cần ở nhà. Có lẽ đã đến lúc các bạn không thể làm mọi thứ vì các bạn không muốn tham gia”.

Tolford ủng hộ ý tưởng về hộ chiếu vắc xin và cũng sẽ ủng hộ việc sử dụng lao động phải tiêm vắc xin. Một số công ty, bao gồm cả Google và Facebook, đã công bố các yêu cầu về vắc xin cho nhân viên của họ.

Hôm 29.7, Tổng thống Biden đã công bố yêu cầu rằng tất cả nhân viên liên bang phải được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc phải đối mặt với các quy trình nghiêm ngặt.

John McCullough nói: “Quyền tự do cá nhân thực sự bị phóng đại ở đất nước này, đến mức nhiều người không thể chịu được khi bị đặt trong tình trạng nguy hiểm. Việc nhiều người nghĩ rằng họ có thẩm quyền này và quyền tự chủ này, chỉ khiến người khác gặp rủi ro. Thật là tức giận".

John McCullough nói rằng anh lo lắng về việc vi rút tiếp tục đột biến và cuối cùng trở nên tồi tệ hơn nhiều so với các biến thể đang lưu hành hiện tại.

"Không phải tự do mà bạn đưa ra quyết định sau đó ảnh hưởng đến tự do của tôi. Đó không phải là tự do một chút", John McCullough nói.

Bài liên quan
Sợ biến thể Delta, CDC khuyến cáo người Mỹ đã tiêm vắc xin đeo khẩu trang trong nhà một số trường hợp
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 27.7 để khuyến cáo những người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà trong một số trường hợp, vì biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn đã dẫn đến sự gia tăng các ca COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều người Mỹ đã tiêm vắc xin bức xúc với ai từ chối tiêm