Tổng thống Mỹ Joe Biden không ngại nhắc đến vấn đề nhạy cảm trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 26.1.

Điện đàm giữa hai ông Biden - Putin: 'Là cuộc trò chuyện thẳng thắn và thiết thực'

Cẩm Bình | 27/01/2021, 10:10

Tổng thống Mỹ Joe Biden không ngại nhắc đến vấn đề nhạy cảm trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 26.1.

Giới chức Mỹ cho biết ông Biden bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ chính trị gia đối lập Alexei Navalny cũng như chất vấn về chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn cùng thông tin Nga theo thưởng để Taliban sát hại lính Mỹ tại Afghanistan.

Nhưng cuộc điện đàm cũng có điểm tích cực. Hai Tổng thống nhất trí cho quan chức Mỹ - Nga gấp rút làm việc để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

“Trong ngày gần nhất hai bên sẽ hoàn tất thủ tục cần thiết để làm việc tốt hơn nữa”, Điện Kremlin thông báo.

Phía Nga cho biết điện đàm vừa diễn ra là cuộc trò chuyện thẳng thắn và thiết thực, hai Tổng thống bàn luận hàng loạt vấn đề cấp thiết trong quan hệ song phương lẫn quốc tế như đại dịch COVID-19, thỏa thuận hạt nhân Iran, Ukraine, thương mại. Ông Putin cũng nhấn mạnh cải thiện quan hệ song phương có ích cho cả hai.

biden.jpg
Cuộc điện đàm Biden - Putin vừa diễn ra vào ngày 26.1 - Ảnh: Reuters

Không như người tiền nhiệm Donald Trump hy vọng “tái thiết lập” quan hệ với Nga, Tổng thống Biden chỉ mong quản lý những khác biệt giữa hai bên mà chẳng cần giải quyết bất đồng hay cải thiện quan hệ. Đối đầu trực tiếp không tốt khi ông đang phải xử lý khó khăn trong nước cũng như chú ý hơn đến Iran cùng Trung Quốc.

Một nguồn tin tiết lộ chính Nga ngỏ ý muốn tổ chức điện đàm trước. Tổng thống Biden đồng ý nhưng muốn trò chuyện với đồng minh châu Âu trước.

Trước đó, Tổng thống Biden trong cuộc trò chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã khẳng định Mỹ giữ vững cam kết cùng tổ chức này chống lại hành vi khiêu khích từ Nga. Ông cũng điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Điện đàm Biden - Putin diễn ra không lâu sau khi Nga bắt giữ chính trị gia Navalny và người ủng hộ – động thái nhận phải phản ứng tức thì từ tân chính quyền Washington. Nhà Trắng kêu gọi lập tức thả người.

Hôm 25.1, Tổng thống Biden nói với báo giới rằng ông hy vọng Mỹ - Nga có thể hợp tác ở lĩnh vực mà cả hai thấy có lợi. Tuy nhiên song song đó Mỹ vẫn sẽ không bỏ qua hành vi của Nga như vụ bắt giữ Navalny, chiến dịch gián điệp mạng mang tên SolarWinds hay thông tin Nga bỏ tiền để Taliban sát hại lính Mỹ tại Afghanistan.

Đội ngũ của Tổng thống Biden có ít nhất 2 nhân vật chủ trương cứng rắn với Nga về nhân quyền và vấn đề Ukraine: cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cùng bà Victoria Nuland – nhân vật được đề cử giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách chính sách Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện đàm giữa hai ông Biden - Putin: 'Là cuộc trò chuyện thẳng thắn và thiết thực'