Chính quyền Canberra ngày 25.1 công bố khoản chi 770 triệu USD phát triển vũ khí trang bị cho hải quân nước này.

Úc mạnh tay chi cho phát triển vũ khí hải quân

Cẩm Bình | 25/01/2021, 10:36

Chính quyền Canberra ngày 25.1 công bố khoản chi 770 triệu USD phát triển vũ khí trang bị cho hải quân nước này.

Úc dự định cung cấp cho hải quân tên lửa chống hạm tầm xa tiên tiến, tên lửa đất đối không tăng tầm bắn, ngư lôi hạng nhẹ cũng như tăng khả năng tấn công đất liền nhằm duy trì quyền kiểm soát trên biển, theo tuyên bố do chính quyền nước này đưa ra. Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds khẳng định: “Vũ khí mới sẽ đem lại biện pháp răn đe mạnh mẽ và đáng tin cậy, đảm bảo duy trì được ổn định cùng an ninh trong khu vực”.

Khoản chi trên là một phần trong mức tăng ngân sách quốc phòng 10 năm tới nhằm đạt năng lực tấn công tầm xa trên biển, trên không lẫn trên bộ, do trọng tâm quân sự của Úc mở rộng từ Thái Bình Dương lên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nước này muốn sở hữu tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không có tầm bắn hơn 370 km, hệ thống tên lửa phóng từ đất liền tầm bắn 1.500 km.

australia_navy_ships.jpg
Trọng tâm quân sự của Úc mở rộng từ Thái Bình Dương lên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - Ảnh: The Guardian

Đầu tháng 12.2020, Úc từng thông báo hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu thanh. Họ hy vọng trong năm nay có được mẫu tên lửa tầm xa phóng từ trên không để thử nghiệm, phù hợp với chiến đấu cơ Úc sở hữu như Growlers, Super Hornets,…

Quyết định tăng chi tiêu quốc phòng - đặc biệt là cho hải quân - được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Úc với Trung Quốc đang rất căng thẳng, và Mỹ cũng muốn đồng minh tại khu vực tăng cường hoạt động hỗ trợ Mỹ kiềm chế Trung Quốc.

Bài liên quan
Giữ rừng cho biển từ những chồi xanh hạnh phúc
Thuộc dự án trồng rừng 'Chồi xanh hạnh phúc' của Công ty SASCO, sáng 25.4, đội ngũ đoàn viên, thanh niên công ty đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc mạnh tay chi cho phát triển vũ khí hải quân