Nikkei Asian Review đưa tin Đức cân nhắc gửi một khu trục hạm thuộc hải quân nước này đến Đông Á.

Đức sắp gửi khu trục hạm đến Nhật

Cẩm Bình | 26/01/2021, 09:40

Nikkei Asian Review đưa tin Đức cân nhắc gửi một khu trục hạm thuộc hải quân nước này đến Đông Á.

Đầu tháng 9.2020, Đức đưa ra đường lối chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới, nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp quyền và thúc đẩy mở cửa kinh tế trong khu vực. Giới chức Berlin đang xem xét chính sách cụ thể dựa trên đường lối mới.

Quan chức quốc phòng cấp cao Thomas Silberhorn cho biết khu trục hạm Đức muốn gửi đi dự kiến xuất phát vào mùa hè và chọn Nhật Bản làm điểm tạm dừng. Ông nhấn mạnh kế hoạch này không nhắm vào quốc gia nào, nhưng rõ ràng giới chức Berlin có lo ngại về chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Theo nguồn tin trong chính phủ và đảng cầm quyền tại Đức, khu trục hạm sắp thực hiện nhiệm vụ sẽ ở lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương một thời gian, ghé thăm Nhật, Úc, Hàn Quốc cùng một số quốc gia khác. Tàu cũng sẽ tham gia tập trận chung tại một số vùng lãnh thổ thuộc Pháp trong khu vực, thậm chí di chuyển qua Biển Đông.

fgs.jpg
Khu trục hạm FGS Hessen của Đức - Ảnh: Reuters

Đức luôn cẩn trọng khi triển khai lực lượng ra ngoài châu Âu, hơn nữa châu Á lâu nay không phải khu vực truyền thống mà nước này quan tâm. Tuy nhiên với đường lối mới, giới chức Berlin sẽ hướng tới thể hiện rõ quyết tâm duy trì trật tự thế giới.

“Chúng tôi thể hiện tình đoàn kết với các nền dân chủ khác. Úc và Nhật đã yêu cầu chúng tôi, nay chúng tôi đáp yêu cầu”, một trong các nguồn tin cho biết.

Cân nhắc gửi khu trục hạm đến Nhật nêu trên đánh dấu sự thay đổi trong chính sách châu Á của châu Âu. Lục địa già đang cố duy trì quan hệ kinh tế tốt đẹp nhưng giữ khoảng cách về chính trị với Trung Quốc.

Cách tiếp cận như vậy có thể chẳng hiệu quả. Một tàu hải quân Đức từng ghé thăm Nhật năm 2002 nhân dịp huấn luyện, nhưng căng thẳng ở Đông Á vẫn tăng cao và châu Âu nay ngày càng lo ngại về CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Không chỉ Đức, Anh và Pháp cũng can dự vào an ninh châu Á.

Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth (Anh) dự kiến hội quân cùng lực lượng Mỹ cùng Nhật ở ngoài khơi chuỗi đảo Ryukyu vào đầu năm 2021 (có thể tiến hành tập trận chung). Pháp có 8.000 đồn trú trên hàng loạt đảo tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bài liên quan
Kỳ 101: Immanuel Kant và khát vọng xây dựng nguyên tắc đạo đức tối cao
Cà phê là năng lượng song hành mỗi ngày của triết gia Immanuel Kant trong hành trình sáng tạo các học thuyết làm sáng rõ bản chất con người, hướng con người đến lối sống hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức sắp gửi khu trục hạm đến Nhật