Sau khi báo Một Thế Giới đăng bài “Dân kêu trời vì điện tăng đột biến lên gần 3.000 số” về trường hợp của gia đình ông Ngô Văn Hảo tại Mai Trung (Hiệp Hòa- Bắc Giang), Điện lực Hiệp Hòa đã có công văn giải thích về vụ việc đồng thời cho biết hai bên đã thống nhất được phương án giải quyết.
Trước đó, như Báo Một Thế Giới đã đưa tin, vào những tháng trước, gia đình ông Ngô Văn Hảo chỉ sử dụng từ 500 - 600 số điện thì trong vòng 19 ngày của tháng 5, mức tiêu thụ điện của gia đình ông Hảo tăng đột biến lên 2.935 số điện, trong khi tất cả các thiết bị trong gia đình đều không có gì thay đổi so với trước đó.
Cụ thể, theo ông Hảo cho biết, tính đến ngày 9.5.2015, điện năng tiêu thụ của gia đình ông là 528 số, số công tơ là 4.799 nhưng đến ngày 28.5.2015, số công tơ đã lên đến 7.281, có nghĩa là chỉ trong vòng 19 ngày gia đình ông đã tiêu thụ hết 2.935 số điện. Số tiền phải thanh toán lên đến hơn 6 triệu đồng.
Ông Hảo cũng cho biết, vào hồi 9h30 phút ngày 28.5, anh Chu Thanh San cùng 2 nhân viên khác của chi nhánh điện Hiệp Hòa cầm trên tay thiết bị lạ, trèo lên kiểm tra cột 3A11-1/TBA TT2 khi chưa có sự đồng ý của gia đình ông. Sau đó ông đã lập biên bản tại hiện trường.
Sau khi phát hiện vụ việc, ông Hảo gửi đơn khiếu nại đến Điện lực Bắc Giang và Điện lực Hiệp Hòa cùng báo Một Thế Giới về việc công tơ điện bất ngờ chạy "phi mã" là điều bất thường.
Sau khi phúc tra, phát hiện chỉ số công tơ hộ ông Ngô Văn Hảo tăng đột biến, nhóm công tác cử anh Chu Thanh San- cán bộ Điện lực Hiệp Hòa vào nhà mời ông Hảo ra cột điện để xác minh lại nhưng ông Hảo không đồng ý với chỉ số đọc được trên công tơ mà có ý kiến nghi ngờ ông San cùng nhóm công tác đã dùng “thiết bị lạ” để làm nhảy số công tơ.
Nhóm công tác cũng đã giải thích cho ông Ngô Văn Hảo, trong trường hợp chì niêm phong hộp bảo vệ công tơ không bị xâm phạm, cạy phá thì không thể dùng dụng cụ bên ngoài làm chỉ số công tơ tăng đột biến. Không đồng ý với kết luận trên, ông Hảo có gửi đơn khiếu nại đến Điện lực Bắc Giang, Điện lực Hiệp Hòa và các cơ quan báo chí.
Theo phản hồi gửi cho báo Một Thế giới, Điện lực Bắc Giang giao cho Điện lực Hiệp Hòa giải quyết đơn thư khiếu nại. Ngày 11.6, Điện lực Bắc Giang cùng Điện lực Hiệp Hòa đến giải thích với ông Hảo và đề nghị ông Hảo phối hợp để mang công tơ đi kiểm định lại độ chính xác.
Tuy nhiên, vì nghi ngờ tính chân thực của việc kiểm định nên ông Hảo không đồng ý. Đến ngày 19.6, sau nhiều lần gặp gỡ thì ông Hảo mới đồng ý phối hợp cùng điện lực đi kiểm tra công tơ.
Trao đổi với báo Một Thế Giới ngày 22.6, ông Đỗ Văn Tám – Giám đốc Điện lực Hiệp Hòa cho biết đã có kết quả kiểm định về chỉ số trên công tơ điện đối với gia đình ông Ngô Văn Hảo. Theo đó, công tơ hoàn toàn bình thường và không có sai sót hay sự can thiệp từ bên ngoài để làm tăng số điện.
Ông Tám cũng cho biết, Điện lực Hiệp Hòa và ông Ngô Văn Hảo đã có gặp gỡ và thống nhất được các vấn đề khúc mắc trong tranh cãi giữa hai bên. Theo đó, ông Ngô Văn Hảo sẽ tiếp tục nộp khoản tiền điện theo chỉ số công tơ.
Trao đổi với ông Ngô Văn Hảo, ông Hảo cũng xác nhận có sự việc trên và đồng ý hòa giải theo thỏa thuận với Điện lực Hiệp Hòa và hoàn thành khoản tiền điện phải đóng.
Trí Lâm