Khi giá vàng trong nước và trên thế giới giảm liên tục trong các phiên giao dịch gần đây thì đồng đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do lại tăng mạnh.

Đô la Mỹ bật tăng, giá vàng trong nước tiếp tục giảm

Một Thế Giới | 09/11/2015, 11:56

Khi giá vàng trong nước và trên thế giới giảm liên tục trong các phiên giao dịch gần đây thì đồng đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do lại tăng mạnh.

Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Mở cửa phiên giao dịch ngày 9.11, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở ngưỡng mua vào 33,32 triệu đồng/lượng và bán ra là 33,38 triệu đồng/lượng. So với phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng hôm nay tiếp tục giảm nhẹ.
Trong khi đó, vào lúc 10 giờ 15, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng miếng được niêm yết ở mức 33,26 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,48 triệu đồng/lượng (bán ra).
Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở mức giá mua vào là 33,26 triệu đồng/lượng và bán ra là 33,48 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng PNJ-DAB giao dịch ở ngưỡng 30,52 - 30,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng được niêm yết ở mức mua vào 33,40 triệu đồng/lượng và bán ra 33,45 triệu đồng/lượng.
Như vậy, với mức giá này, chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng trong nước đã tiếp tục giảm khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên trước đó. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu tuần đến cuối tuần, giá vàng miếng đã giảm khoảng 350.000 đồng/lượng, từ 33,75 triệu đồng/lượng xuống còn 33,30 triệu đồng/lượng. 
Hiện giá dao động của vàng vẫn trong biên độ 33,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,38 (bán ra). Đây là mức thấp nhất trong vòng hơn 2 tháng qua. Chênh lệch giữa thị trường trong và ngoài nước đang ở mức 3,1 triệu đồng/lượng.
Trước những diễn biến khó lường của giá vàng như hiện nay, DOJI cho rằng các nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn trong hoạch định kinh doanh của mình.
“Nhìn vào thị trường vàng với những mốc giảm sâu như thời điểm hiện tại, một phần nhỏ các nhà đầu tư vẫn kiên trì chờ đợi, còn đa số là những người dân thiên về xu hướng tranh thủ mua vào để đầu tư và tích lũy khi giá đang ở mức tốt. 
Chốt phiên cuối tuần chủ yếu là khách lẻ tham gia giao dịch mua vào, chiếm 80% trên tổng lượng giao dịch của Tập đoàn DOJI”, Phòng Kinh doanh vàng, Tập đoàn DOJI cho biết.
Vàng thế giới tiếp tục “tuột dốc”
Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm sâu tại 1.089 USD/ounce. Giá vàng thậm chí có lúc chạm mốc 1.084 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ ngày 7.8.
Sở dĩ vàng xuống thấp như vậy do ảnh hưởng từ số liệu báo cáo việc làm của Mỹ mới được công bố tốt hơn dự kiến đã đẩy kim loại quý rớt dưới mốc 1.100 USD/ounce.
Không những vậy, theo các chuyên gia phân tích, với những số liệu khả quan của bảng lương phi nông nghiệp thì kim loại quý này vẫn tiếp tục chịu áp lực giảm bởi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong tháng 12 tới.
Ngoài ra, đồng USD đang tăng đến gần mức cao nhất 3 tháng và lãi suất kho bạc Mỹ cao nhất kể từ tháng 7 thì vàng có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm nay.
Dự đoán về giá vàng tuần này, theo kết quả khảo sát của Kitco News, tâm lý tiêu cực đang bao trùm thị trường vàng.
Theo đó, trong số 327 nhà đầu tư tham gia khảo sát giá vàng trực tuyến Kitco (Main Street) thì có đến 180 người, chiếm 55%, dự đoán giá vàng tuần này giảm. Chỉ có 105 người, chiếm 32%, cho rằng giá vàng tăng và 42 người có ý kiến trung lập hoặc nhận định giá vàng đi ngang.
Không chỉ vậy, theo khảo sát của Wall Street, các chuyên gia tại đây cũng có quan điểm đối lập nhau về giá vàng và đa số vẫn nghiêng về nhận định giá vàng sẽ tiếp tục giảm.
USD bật mạnh
Trong khi vàng có các phiên liên tiếp giảm mạnh thì đồng đô la Mỹ lại có phiên bật tăng. Kể từ phiên giao dịch ngày 5.11 đến nay, tỷ giá giao dịch đồng đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do lại tăng mạnh.
Trong phiên giao dịch sáng nay, các ngân hàng tiếp tục nâng tỷ giá thêm 20 - 50 đồng/USD.
Cụ thể, mỗi USD được Vietcombank điều chỉnh tăng 30 đồng cả mua và bán lên sát 22.330-22.460 đồng/USD. Vietinbank cũng tăng 50 đồng đối với giá mua và tăng 60 đồng đối với giá bán. Tỷ giá giao dịch USD tại ngân hàng này hiện đang ở mức 22.370-22.470 đồng/USD.
Tương tự, BIDV cũng tăng 30 đồng và 40 đồng lần lượt giá mua vào và bán ra, niêm yết tại mức 22.360-22.440 đồng/USD. Ngân hàng ACB đều tăng 50 đồng khi giao dịch ở mức 22.360 đồng/USD và bán ra với giá 22.450 đồng/USD. Eximbank cũng có mức giá ngang với ACB.
Trong khi đó, trên thị trường tự do, giá USD đang được mua bán ở mức 22.550-22.600 đồng, tăng 30 đồng so với cuối tuần trước. Đáng chú ý, so với giá niêm yết tại các ngân hàng, mức giá này cao hơn gần 200 đồng/USD.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô la Mỹ bật tăng, giá vàng trong nước tiếp tục giảm