Một nhóm người đổ hàng trăm chai nước khoáng xuống sông trong nghi lễ cầu sức khỏe ở Trung Quốc đã gây nên một cuộc tranh luận gay gắt về sự lãng phí nước.

Đổ nước khoáng xuống sông để cầu an gây tranh cãi gay gắt ở Trung Quốc

Đan Thuỳ | 08/09/2022, 12:42

Một nhóm người đổ hàng trăm chai nước khoáng xuống sông trong nghi lễ cầu sức khỏe ở Trung Quốc đã gây nên một cuộc tranh luận gay gắt về sự lãng phí nước.

Khi dư luận Trung Quốc vẫn còn đang tranh cãi gay gắt về nghi lễ phóng sinh mua động vật sau đó thả về môi trường tự nhiên thì một nhóm người mới đây lại đổ hàng trăm chai nước khoáng đóng chai xuống sông để cầu sức khỏe.

Đầu tuần này, một video ghi lại cảnh một nhóm người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, mang hàng trăm chai nước khoáng lên cầu và đổ chúng xuống sông.

Hành động của nhóm người này nhanh chóng thu hút sự chú ý của những người qua đường. Phần lớn mọi người đều bức xúc cho rằng việc này là vô cùng lãng phí nước khi Trung Quốc đang phải chịu đựng một trong những đợt hạn hán và nắng nóng tồi tệ nhất từ trước đến nay. 

anh-chup-man-hinh-2022-09-08-luc-11.00.23.png
Những trường hợp người dân Trung Quốc đổ nước xuống sông để cầu may không phải là chưa từng thấy, nhưng ít hơn so với phóng sinh động vật - Ảnh: Handout

Một người đàn ông đã quay lại đoạn video và đăng lên mạng xã hội cho biết nhóm người này đã dành khoảng 2 giờ để đổ hết các chai nước khoáng xuống sông. 

"Tôi đề nghị họ để nước tại các trạm phúc lợi công cộng để cho những người có nhu cầu sử dụng. Tôi đã hỏi họ tại sao lại đổ nước khoáng xuống sông. Họ chỉ đáp lại rằng tôi làm phiền họ và tôi sẽ ảnh hưởng đến sự thành tâm của họ trong việc cầu nguyện có một sức khỏe tốt", một người đàn ông giấu tên cho biết. 

Video này nhanh chóng trở thành một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo khi nhận được 82 triệu lượt xem.

"Họ đang phung phí tiền của chính họ và đó không phải việc của tôi nhưng họ cũng đang lãng phí nước. Như vậy không phải là phạm tội sao?", một người đã viết trên Weibo.

"Họ đang giải phóng nước khỏi não của họ", một người dùng khác bình luận khi có hàm ý đề cập đến cụm từ tiếng lóng "não bị úng nước" được sử dụng để mô tả những người bị coi là mất trí.

Đây không phải là lần đầu tiên sự việc như thế này xảy ra tại Trung Quốc. Vào năm 2018, một nhóm người dân ở Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, đã đổ hàng loạt chai nước khoáng xuống một con sông lớn trong một nghi lễ tương tự.

Nghi lễ này được gọi là fang sheng, hay "thả sự sống vào thiên nhiên" và đã được thực hiện ở Trung Quốc từ thời cổ đại bởi hầu hết các tín đồ Phật giáo. Nghi lễ nêu bật giáo lý về lòng nhân từ và từ bi của Phật giáo, với việc tin rằng phóng sinh động vật thể hiện lòng nhân từ của con người và sẽ mang lại may mắn.

Người ta thường thả cá, chim, tôm và rùa, nhưng một số người chọn thả rắn, thỏ, chuột và thậm chí cả bọ cạp và cá sấu. Nghi lễ này làm dấy lên tranh cãi từ các nhà bảo vệ môi trường với lo ngại rằng một số động vật được phóng sinh không phù hợp với môi trường tại một số khu vực nhất định và sẽ gây hại cho hệ sinh thái địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổ nước khoáng xuống sông để cầu an gây tranh cãi gay gắt ở Trung Quốc