Sau dọa rời bỏ Việt Nam, Toyota đã hướng đến Indonesia như một thị trường tiềm năng cho sự phát triển. Theo đó, Tập đoàn này sẽ rót thêm 1,6 tỉ USD cho nhà máy sản xuất ôtô tại Indonesia để gia tăng năng lực sản xuất và nâng cấp nhà máy của Tập đoàn này ở đây.

Dọa bỏ Việt Nam, Toyota mở chiến dịch tấn công thị trường Indonesia

Một Thế Giới | 20/04/2015, 11:11

Sau dọa rời bỏ Việt Nam, Toyota đã hướng đến Indonesia như một thị trường tiềm năng cho sự phát triển. Theo đó, Tập đoàn này sẽ rót thêm 1,6 tỉ USD cho nhà máy sản xuất ôtô tại Indonesia để gia tăng năng lực sản xuất và nâng cấp nhà máy của Tập đoàn này ở đây.

Tờ Just Auto dẫn lời Tổng thống Indonesia, Joko Widodo trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua cho hay, Tập đoàn Toyota đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ô tô của họ ở Karawang, Tây Java. Với kế hoạch đó, Toyota tham vọng tăng gấp ba lần sản lượng xe lắp ráp tại đảo quốc này.

Dự án đầu tư này của Toyota cũng nhằm mục đích đối phó với sự biến động của tỷ giá hối đoái trong tương lai và gia tăng sự hiện diện của Tập đoàn này trên toàn cầu.

Hơn nữa, sự đầu tư của Toyota vào Indonesia cũng sẽ giúp hãng tận dụng được nguồn nhân công giá rẻ ở thị trường này, và có thể dễ dàng đối phó với các đợt biến động tỉ giá tiền tệ có thể xảy ra trong tương lai. 
Hiện nay tại thị trường ô tô Indonesia, Toyota đang chiếm tới hơn 1/2 thị phần, nếu tính cả các thương hiệu con của hãng là Daihatsu và Hino.
Indonesia thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển từ năm 1995, đến nay đã thành công và được nhận định, sẽ soán ngôi của Thái Lan để trở thành trung tâm công nghiệp ô tô lớn nhất Đông Nam Á trong thời gian tới. 
Cũng cùng thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu gì tích cực.

Ngay từ năm1995, Indonesia đã đưa ra chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất ô tô. Nếu nhà sản xuất nào đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60%, thì phần linh kiện còn lại nhập khẩu sẽ được áp thuế suất 0%.

Tập đoàn Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting cho biết, khoảng 7-10 năm nữa, Indonesia sẽ chiếm giữ vị trí số 1 về sản xuất ô tô của Đông Nam Á. Khi đó, các nhà sản xuất linh kiện Thái Lan sẽ quay sang phục vụ Indonesia và cả ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cũng sẽ dựa vào Indonesia để xuất khẩu.

Trong khi đó, với chính sách thiếu nhất quán, tốc độ phát triển của ngành ô tô ở Việt Nam hiện đang chưa đâu vào đâu.

Thuế, phí ô tô tại Việt Nam thay đổi chóng mặt. Năm 2007 và 2008 được coi là đỉnh cao của sự bất ổn thuế. Riêng 2007, thuế nhập khẩu khẩu xe mới giảm từ 90% xuống 80% rồi 70% và cuối cùng là 60%. 
Sang 2008, với mục tiêu "giảm ách tắc giao thông", chỉ trong 4 tháng thuế tăng lại thành 70% và 83%. Một tốc độ thay đổi mà gần như không quốc gia nào có, theo nhận định của giới chuyên gia.

Không chỉ thuế, thị trường ô tô Việt Nam còn liên tục bị ảnh hưởng bởi chính sách phí. Trong 2012, việc tăng lệ phí trước bạ lên 15-20%, đã khiến cho thị trường ô tô sụt giảm doanh số tới 33% so với 2011.

Hiện nay, trong khi Bộ Công Thương xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô, thì các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải xây dựng các chính sách hạn chế ô tô. Mỗi cơ quan một kiểu, không chung một hướng nhìn, là nguyên nhân dẫn đến ngành công nghiệp ô tô lẹt đẹt như hiện nay.

Hiện nay, Indonesia đang là điểm ngắm của nhiều “đại gia ô tô trên thế giới”.  Ngoài Toyota, Tập đoàn ô tô hàng đầu của Nhật Bản, Suzuki cũng tiến vào Indonesia như một đối tác đầu tư chính. Hiện tại, Suzuki cũng đang chuẩn bị đầu tư hơn 1 tỉ USD và 300 triệu USD cho kế hoạch năm 2017 ở Indonesia.

Tuyết Nhung 

Bài liên quan
LĐBĐ Việt Nam chính thức chọn HLV người Hàn Quốc
Sau thất bại của HLV người Pháp Philippe Troussier, LĐBĐ Việt Nam quyết định quay trở lại với việc sử dụng HLV người Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dọa bỏ Việt Nam, Toyota mở chiến dịch tấn công thị trường Indonesia