Hai năm trước dòng xe SUV của Trung Quốc được được xếp thứ 10 trong danh sách ô tô hàng  đầu thế giới. Trong ba tháng đầu năm nay, vị trí này đã lên thứ 8. Tín hiệu này cho thấy các hãng ô tô Trung Quốc đang dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Ô tô nước ngoài dần đại bại dưới tay Trung Quốc

Một Thế Giới | 18/04/2015, 10:05

Hai năm trước dòng xe SUV của Trung Quốc được được xếp thứ 10 trong danh sách ô tô hàng  đầu thế giới. Trong ba tháng đầu năm nay, vị trí này đã lên thứ 8. Tín hiệu này cho thấy các hãng ô tô Trung Quốc đang dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Dù trước đây đạt được những chính sách ưu đãi từ Chính phủ, nhưng các nhà sản xuất xe hơi ở Trung Quốc vẫn thất bại trong việc cạnh tranh với các hãng nước ngoài như Volkswagen AG và General Motors. 

“Dòng xe SUV ở Trung Quốc đã trải qua một thời gian dài phát triển nhanh chóng. Giờ đây phạm vi thị trường đã mở rộng và nhiều hãng xe trong nước đã được đà đi lên”, một phát ngôn viên của BYD có trụ sở tại Shenzhen cho biết trong một tuyên bố.

"Hơn nữa, BYD, Great Wall, Geely và các thương hiệu trong nước khác đã đạt được tiến bộ to lớn trong công nghệ, chất lượng và dịch vụ”. Phát ngôn viên này cho biết thêm.

Doanh số bán lẻ của những chiếc SUV đã tăng hơn 1/3 vào năm ngoái vì người dân Trung Quốc ngày càng giàu hơn và nhu cầu của họ cũng ngày càng cao hơn.

IHS Automotive dự đoán doanh số bán hàng của xe SUV sẽ tăng hơn 1/5 trong năm nay.

Chongqing Changan Automobile và Great Wall Motor sẽ tung ra phiên bản mới của mẫu SUV bán chạy hàng đầu của họ tại buổi triển lãm ô tô Thượng Hải trong tuần này, trong khi các thương hiệu khác như BYD dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu xe mới chất lượng như xe SUV.

Các hãng ô tô của Trung Quốc đã đi đúng hướng giống như việc phát triển dòng xe SUV ,bởi vì mức giá được đưa ra khá phù hợp, đạt được sự tiến bộ trước các đối thủ quốc tế. 

Tất cả những thành công đó là do các hãng xe đã nhiều năm tập trung nguồn lực phát triển về chất lượng với phong cách thiết kế thu hút người mua.

“Các nhà sản xuất xe ở Trung Quốc thực tế không thể cạnh tranh được với dòng xe Sedan, cho nên, trong những năm gần đây, họ đã tập trung sản xuất ra nhiều xe SUV hơn”, Giám đốc quản lý của Automotive Foresight ở Thượng Hải cho biết.

Ví dụ, Great Wall đã đưa ra ba mẫu xe SUV mới vào năm ngoái, điều này đã giúp các doanh nghiệp bán xe SUV tăng 1/4 trong doanh số bán hàng, trong khi doanh số bán hàng của xe Sedan đã giảm 57%.

Nhìn chung trong năm 2014, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã tung ra 18 mẫu xe SUV, trong khi các đối thủ cạnh tranh nước ngoài chỉ tung ra 11 chiếc, theo dữ liệu của Automotive Foresight.

Xe SUV nằm trong top 10 ô tô hàng đầu thế giới, giá cả phù hợp với nhiều người trong thời buổi kinh tế ngày nay.

Mẫu xe Haval H2 của Great Wall bắt đầu với mức giá 99.800 Nhân dân tệ (tương đương với 16.087 USD). Xe CS75 của Changan với mức giá 108.800 Nhân dân tệ. CR-V của Honda Motor bắt đầu với mức giá 193.800 Nhân dân tệ.

Một số hãng xe Trung Quốc đã đạt được một quy mô đủ lớn như xe SUV-dòng xe được khách hàng trong nước tin tưởng, Giám đốc điều hành Tom Doctoroff từ công ty quảng cáo JWT cho biết.

Ông cho biết thêm, dòng xe SUV đã mất một chặng đời dài để có thể đột phá ở những thị trường phát triển toàn cầu như: châu Âu, Mỹ và có thể đạt được sự cạnh tranh với các hãng nổi tiếng như BAIC Motor, Chery, JAC Motors và Zotye.
Đ. Tuyết (Theo Business Isider)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô nước ngoài dần đại bại dưới tay Trung Quốc