Với việc sở hữu khu phức hợp Yangon tại Myanmar đúng dịp thị trường này đang sốt, ông bầu Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai đã lên kế hoạch xây nhà mẫu, bán căn hộ… với kỳ vọng lợi nhuận đạt cao tại đây.

Kỳ vọng tỷ đô của “bầu” Đức từ 'con gà đẻ trứng vàng'

Một Thế Giới | 19/04/2015, 05:00

Với việc sở hữu khu phức hợp Yangon tại Myanmar đúng dịp thị trường này đang sốt, ông bầu Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai đã lên kế hoạch xây nhà mẫu, bán căn hộ… với kỳ vọng lợi nhuận đạt cao tại đây.

“Gà đẻ trứng vàng” giữa thủ đô Myanmar

Khu phức hợp của Hoàng Anh Gia Lai tại Myanmar có tổng vốn đầu tư khoảng 450 triệu đô la Mỹ, được xây dựng với diện tích 8,2 ha thuộc vị trí đắc địa tại trung tâm thủ đô Myanmar. Dự án này được đầu tư theo hình thức BOT trong 70 năm, chia thành 2 giai đoạn. Đến nay đã gần hoàn thiện giai đoạn một.

Dự án HAGL Myanmar Center đang được Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thi công nhanh chóng để hoàn thành và dự kiến vào tháng 6 tới đây sẽ đi vào khai thác. Cũng theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ có 81.000 m2 văn phòng cho thuê, 39.000 m2 trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao 400 phòng. Song song với đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng tiến hành xây dựng nhà mẫu để chuẩn bị mở bán căn hộ. 

Tân Tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Võ Trường Sơn cho biết, luật pháp Myanmar cho phép bán căn hộ khi xây xong móng, tương tự như thị trường Việt Nam. Đó cũng là lý do ông Đoàn Nguyên Đức nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ xây dựng để kịp gia nhập thị trường.

Theo đó, giai đoạn 2 sẽ khởi công ngay khi giai đoạn một được đưa vào hoạt động, từ tháng 6/2015 đến quý II/2017. Các hạng mục giai đoạn 2 gồm hơn 94.000 m2 văn phòng cho thuê hạng A và 5 block căn hộ cao 27-30 tầng quy mô hơn 1.000 căn.

"2015 là năm đầu tiên Tập đoàn ghi nhận doanh thu từ dự án Myanmar. Theo kế hoạch, doanh thu từ bất động sản tại Yangon trong năm nay ước đạt 769 tỷ đồng, chiếm 14% trong tổng cơ cấu doanh thu của Tập đoàn. Có thể gọi năm nay là năm đơm hoa kết trái", ông Sơn cho biết.

Tự tin với lựa chọn đầu tư của mình, trong cuộc trao đổi với báo Vnexpress, ông Đoàn Nguyên Đức lạc quan chia sẻ, tính đến quý II/2015, thị trường bất động sản tại Yangon, Myanmar đang sôi sục. 
"Hiện giá căn hộ tại đây trung bình 3.000-4.000 USD mỗi m2 và thiếu hụt nguồn cung trầm trọng. Đa phần Yangon chỉ có chung cư cũ nên các dự án mới đang bán rất tốt" - ông Đức nói.

Ông cho biết thêm, tính đến quý I/2015, khối trung tâm thương mại của dự án đã kín chỗ đăng ký thuê. Riêng tháp văn phòng, doanh nghiệp đang tiến hành cho thuê nên chưa công bố tỷ lệ khách hàng, vì vậy, ông tự tin cho xây nhà mẫu để chuẩn bị bán chung cư ở Myanmar.

"Chỉ cần bán được 30% số căn hộ (tương đương 300 căn) thì có thể thu về dòng tiền tương đương với số tiền bán cổ phần công ty HAGL Land cho đối tác Singapore", ông Đức khẳng định chắc chắn.

Cơ hội ngày càng rộng mở

Được biết, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã từng có ý định bán một nửa dự án Myanmar cho một nhà đầu tư Singapore. Tuy nhiên, kế hoạch dừng lại vào phút chót, ngay thời điểm dừng việc mua bán với đối tác thì ông Đoàn Nguyên Đức đã có ý định xây nhà, bán căn hộ tại đây.

Theo diễn biến trên thị trường bất động sản đang nóng dần lên của Myanmar, cơ hội ở thị trường hơn 60 triệu dân thời kì này có nhiều biến chuyển mạnh mẽ về kinh tế là khá khả quan. Giá văn phòng cho thuê tại Yangon trung bình 62 USD/m2/tháng, trung tâm thương mại trung bình 45-50 USD/ m2/tháng. Giá phòng khách sạn 5 sao 250 USD một đêm, căn hộ dịch vụ cho thuê dao động 2.300-12.500 USD/căn/ tháng.

Một thuận lợi nữa là kể từ khi Myanmar mở cửa với thế giới năm 2011 thông qua cải cách chính trị, xã hội và kinh tế, lượng du khách quốc tế đến nước này không ngừng tăng. Mỗi năm Myanmar đón gần 1 triệu lượt khách quốc tế bao gồm cả du lịch biên giới, đặc biệt là từ Trung Quốc và Thái Lan, tốc độ tăng trưởng đạt 3,14%. Điều này cho thấy sức quyến rũ của ngành du lịch và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp khách sạn, thương mại rất lớn.

Theo đó, với dự án đầu tư bất động sản của mình tại ngay trung tâm thủ đô Myanmar, Hoàng Anh Gia Lai đang phá vỡ thế “tứ trụ” của các nhà đầu tư Singapore, Thái Lan, Nhật  Bản và Hong Kong tại thị trường tiềm năng và đầy cơ hội này.

Với thuận lợi đó, hạng mục khách sạn và căn hộ dịch vụ tọa lạc ngay khu trung tâm Yangon sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế bao gồm cả khách du lịch và những người kinh doanh đang ngày càng tăng cao tại đây. 

Có thể nói, lợi nhuân thu về trong thương vụ đầu tư dự án Myanmar của Hoàng Anh Gia Lai không hề nhỏ. Ông Đoàn Nguyên Đức tự tin cho biết, tài sản của HAGL tại Việt Nam, Lào, Campuchia và đặc biệt là khu phức hợp Myanmar đều đang lớn dần lên từng ngày. Trong tương lai, tổng giá trị không dưới 60.000 tỷ đồng, riêng dự án ở Myanmar có giá trị hàng tỷ USD.

"Chỉ cần khai thác hợp lý khối tài sản khổng lồ này, HAGL chắc chắn không có rủi ro và sẽ phát triển bền vững", ông Đức nói.

Hoàng Long (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng tỷ đô của “bầu” Đức từ 'con gà đẻ trứng vàng'