Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM nói bản chất nhà ở xã hội vẫn là việc mua và bán và chẳng khác gì nhà ở thương mại cho nên việc chậm giao nhà theo cam kết giữa chủ đầu tư và người dân là giao dịch dân sự, cơ quan chức năng chỉ có thể đốc thúc.

Doanh nghiệp chậm giao nhà ở xã hội: Cơ quan chức năng chỉ biết đốc thúc

NLĐ, PLO, Tuổi Trẻ | 06/06/2018, 16:57

Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM nói bản chất nhà ở xã hội vẫn là việc mua và bán và chẳng khác gì nhà ở thương mại cho nên việc chậm giao nhà theo cam kết giữa chủ đầu tư và người dân là giao dịch dân sự, cơ quan chức năng chỉ có thể đốc thúc.

Theo bài viết mới nhất về các dự án nhà ở xã hội của tờNgười Lao Độngthì vừa qua, nhiều người là cán bộ, công chức, viên chức đã kéo nhau đến công trình dự án nhà ở xã hội số 35 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM căng băng-rônphản đối việc chậm bàn giao căn hộ.Đây là dự án do Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM làm chủ đầu tư liên kết Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân thực hiện.

Theo hợp đồng ký với người mua thì đến giữa năm 2017 phải hoàn thành và giao nhà.Tuy nhiênđến đầu tháng 6.2018, công trình vẫn chưa hoàn thành đúng như cam kết, với hơn 70% số căn hộ chưa được lót gạch nên rất nhiều lần người mua đến công trình tìm chủ đầu tư để thúc tiến độ.

Liên quan đến Địa ốc Hoàng Quân, hồi tháng 10.2017 cũng đã có khá nhiều người tập trung đến văn phòngở Nha Trang để đòi bàn giao căn hộ nhà ở xã hội đã mua (dự án HQC Nha Trang) và khoản tiền lãi suất vay ngân hàng mà công ty còn nợ.

Theo hợp đồng, chủ dự án phải thanh toán lại lãi suất vay ngân hàng (bằng 5% mức lãi vay gói 30.000 tỉ đồngcủa Chính phủ) đối với toàn bộ số tiền mà khách hàng đã nộp đúng, đủ cho công ty, kể cả ngày chậm bàn giao căn hộ hoàn thiện.

Cùng với việc chuyển tiền trả lãi suất, Địa ốc Hoàng Quân phải xin lỗi người mua nhà ở xã hội tại dự án HQC Nha Trang vì việc chậm giao nhà. Bởi theo cam kết với tỉnh và hợp đồng với khách hàng, chậm nhất vào cuối năm 2016 sẽ bàn giao căn hộ hoàn thiện nhưng sau đó công ty kéo dài thời hạn đến hết tháng 6.2017, đến tháng 11 cùng năm rồi sang tháng 1.2018 vẫn chưa hoàn thành khiến các khách hàng lại phải kéo đến văn phòng công ty phản ứng. Đại diện công ty khi đócam kết sẽbàn giao nhà cho khách hàng và đưa vào sử dụng vào tháng 6.2018.

Tương tự là trường hợp dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (đã đổi tên thành Tân Bình Tower,số32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Tính đến nay chủ đầu tư đã trễ hẹn giao nhà gần 2năm. Chủ đầu tư hẹn giao nhà vào giữa tháng 4.2018 nhưng khi đóthực tế tại công trường dự án vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.

Không khác gì các dự án nhà ở thương mại, việc các dự án nhà ở xã hội chậm bàn giao căn hộ đều ảnh hưởng trực tiếp đến người mua. Nhưng cần lưu ý thêm rằng, những người mua nhà ở xã hội đa phần là những người làm công ăn lương nhà nước, nay thêm phần trả nợ ngân hàng trong khi vẫn phải trả tiền thuê nhà hoặc tiền vay mượnvà chi phí cuộc sống thường ngày...cho nên cuộc sống của họ càng thêm khó khăn, túng thiếu. Thậm chí, có người đã đóng đến 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư vẫn phải chịu cảnh không chốn "ăn cư lạc nghiệp".

Cũng trên Người Lao Động, mặc dù thừa nhận có xảy ra hiện tượng chậm giao nhàgây sự bức xúc trong người mua ở dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Học Lãm nhưng ôngNguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCMtừ chối nói về nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị.

Tờ này còn cho biếtcác văn bản mà Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM phản hồi với người dân về việc trễ hẹn đều đổ lỗi khách quan nhưNhà nước thay đổi chính sách, dự án quy mô lớn gặp một số trục trặc nên chấp nhận bồi thường...

Một lãnh đạo Văn phòng Đăng ký Đất đai TP.HCM thuộcSở TN-MT TP.HCM nói nhiều dự án nhà ở xã hội chậm giao nhà vì bị ách bởi gói vay hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Cơ quan chức năng không thể can thiệp bởi hợp đồng là giao dịch dân sự. Và Sở TN-MTcũng từng linh hoạt cấp chủ quyền cho người dân để bảo đảm quyền lợi và các cơ quan đề nghị công an vào cuộc xử lý chủ đầu tư...

Còn một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM nói bản chất nhà ở xã hội vẫn là việc mua và bán và chẳng khác gì nhà ở thương mại. Vì vậy, việc chậm giao nhà theo cam kết giữa chủ đầu tư và người dân là giao dịch dân sự. Do đó, cơ quan chức năng chỉ có thể đốc thúc và tìm phương án hỗ trợ chứ không thể làm gì khác được. Còn việc chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt vì chậm tiến độ theo hợp đồng thì người dân có thể nhờ tòa phân giải, Người Lao Động dẫn lại.

Muôn trùng lý do

Về lý do chậm bàn giao căn hộ cho người mua,Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình -chủ đầu tư nhà ở xã hội Tân Bình Towerđổ lỗi do quá trình thanh tra liên tục của Sở Xây dựng và Thanh tra TP.HCM khiến thủ tục pháp lý chậm. Trong khi theo tìm hiểu của PLO thìmột trong những lý do chủ đầu tư chậm giao nhà là dự án có một số sai phạm như tự ý xây vượt tầng để gia tăng căn hộ...

Còn phía Địa ốc Hoàng Quân từng giải thích với khách hàng là dotrong quá trình triển khai dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang, công ty phảiđiều chỉnh thiết kế và tiến độ công trình nhiều lần nên dẫn đến việc chậm trễ bàn giao nhà theo cam kết với khách hàng, ngoài ra có lý docác nhà thầu đã đòi chủ dự án phải trả tăng thêm tiền thuê thợ xây dựng từ 30-35%nhưng khi chưa thỏa thuận được thì các chủ thầu ngừng thi công...

A.Thư tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp chậm giao nhà ở xã hội: Cơ quan chức năng chỉ biết đốc thúc