Ngoài nỗi lo sản xuất kinh doanh ế ẩm, lợi nhuận giảm sút mạnh... nhiều doanh nghiệp còn phải toát mồ hôi với khoản chi phí xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên quá cao.

Doanh nghiệp oằn mình vì chi phí xét nghiệm COVID-19 quá cao

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 14/05/2021, 17:16

Ngoài nỗi lo sản xuất kinh doanh ế ẩm, lợi nhuận giảm sút mạnh... nhiều doanh nghiệp còn phải toát mồ hôi với khoản chi phí xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên quá cao.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là nhiều ca nhiễm liên tiếp xảy ra ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhiều địa phương như Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc... đã ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp phải xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu bắt đầu từ 14 giờ chiều 11.5, các doanh nghiệp liên quan hoặc có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động tại doanh nghiệp. Chi phí xét nghiệm cho người lao động do doanh nghiệp chi trả toàn bộ.

xet-nghiem-covid-19(1).jpg
Nhiều tỉnh thành yêu cầu doanh nghiệp phải xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên - Ảnh: T.N

UBND tỉnh Hải Dương trước đó cũng chỉ đạo tất cả các doanh nghiệp tại huyện Cẩm Giàng phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 tự trả phí cho toàn bộ cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có quy định người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ các tỉnh, thành phố khác quay lại để làm việc thì chủ các doanh nghiệp phải tự bố trí phương tiện đón người lao động về đơn vị mình và phải làm xét nghiệm COVID-19 cho người lao động, chỉ khi có kết quả xét nghiệm âm tính mới được đi làm. Chi phí làm xét nghiệm do doanh nghiệp tự chi trả.

Sáng 14.5, toàn tỉnh Bắc Ninh có thêm 25 ca mắc mới. Liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại Công ty TNHH Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Quế Võ), tỉnh đã truy vết, rà soát được 84 F1 và 533 F2. Đã lấy 1.998 mẫu xét nghiệm, có 3 trường hợp dương tính.

Vĩnh Phúc hiện có hơn 70 ca nhiễm COVID-19, trong đó có ổ dịch nguy cơ lây nhiễm cao là Công ty Vinatop ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu toàn bộ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phải xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên. Trong đó, kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp tự chi trả.

Từ ngày 18.5, nếu doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xem xét đến phương án yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Trường hợp có dấu hiệu cố ý để lây lan dịch dịch bệnh sẽ chuyển cơ quan công an xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

183464317_677217833072470_5095581705039456965_n.jpg
Nhiều doanh nghiệp bị đề nghị xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên - Ảnh: T.N

Trao đổi với PV Một Thế Giới, anh Mạnh Duy, lãnh đạo một công ty về công nghệ trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) chia sẻ, ngày 13.5 anh đã yêu cầu tất cả nhân viên đi Đà Nẵng hoặc các địa phương có dịch về thì phải làm xét nghiệm COVID-19. Trường hợp không làm xét nghiệm, công ty sẽ yêu cầu làm việc tại nhà và giảm trừ thu nhập theo hiệu suất công việc. Còn trường hợp làm xét nghiệm sẽ được tính là tuân thủ tốt khuyến cáo của công ty và thời gian làm việc tại nhà vẫn được hưởng lương theo chính sách chung.

"Chi phí xét nghiệm mỗi nhân viên sẽ do công ty chi trả. Mỗi người xét nghiệm sẽ mất hơn 1,6 triệu đồng. Công ty có hàng trăm nhân viên nên chi trả xét nghiệm cũng là một con số lớn nhưng để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như không làm gián đoạn công việc thì tôi nghĩ đây là một khoản chi cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay", anh Duy nói.

Tuy nhiên, với không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ thì khoản chi này là tương đối lớn. Do là kinh phí xét nghiệm doanh nghiệp tự trả nên không ít doanh nghiệp đã trốn đăng ký xét nghiệm cho nhân viên.

Chị Thu Hương lãnh đạo một công ty chuyên sản xuất mật ong ở Vĩnh Phúc cho biết công ty vừa nhận được yêu cầu bắt buộc phải xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên. Mặc dù, công ty chỉ có mấy chục người nhưng tình hình dịch bệnh nên kinh doanh thất thu, lợi nhuận giảm 60% so với thời điểm chưa có dịch. Vì vậy, khoản chi cho mỗi người xét nghiệm trên 1 triệu cũng là rất lớn.

"Bây giờ xuất hiện thêm khoản chi này với công ty là khá căng thẳng, nhưng do là quy định phòng dịch đã được yêu cầu nên phải đành chịu mà chấp hành", chị Hương than thở.

Chị Hương cho biết thêm, hiện tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị xét nghiệm để xây dựng, ban hành ngay hướng dẫn chuẩn về công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp. Sau ngày 17.5, tỉnh sẽ tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm thì sẽ xem xét yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Khi tỉnh đã làm chặt như thế này thì khó doanh nghiệp nào trốn mà không chấp hành.

Bài liên quan
Cách thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 với người có thẻ BHYT
BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2418/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân (BHXH tỉnh) về việc hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 đối với người có thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp oằn mình vì chi phí xét nghiệm COVID-19 quá cao