Các nhà thầu phụ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị một số doanh nghiệp tố cố tình không trả nợ.

Doanh nghiệp tố các nhà thầu phụ thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận quỵt nợ

Hoàng Trung | 07/01/2021, 14:36

Các nhà thầu phụ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị một số doanh nghiệp tố cố tình không trả nợ.

Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển và vật tư cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) tố các nhà thầu phụ thi công dự án này.

1(4).jpg
Gói thầu XL-08 nơi ông Ngô Văn Vũ, Giám đốc HTX Cơ giới vận tải Tam Hiệp đã thực hiện vận chuyển đá tập kết vào công trình - Ảnh: Hoàng Trung

Công ty cổ phần Hoàng An là nhà thầu phụ thi công gói thầu XL-08 của dự cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã bị HTX Cơ giới vận tải Tam Hiệp (tỉnh Tiền Giang) “tố” cố tình không trả khoản nợ hơn 1 tỉ đồng. Đó là số tiền mà đơn vị này thực hiện cung cấp vật liệu và dịch vụ vận chuyển cho phía Hoàng An.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Vũ, Giám đốc HTX Cơ giới vận tải Tam Hiệp dẫn biên bản đối chiếu công nợ số 98/HTX-TH của đơn vị này với Công ty cổ phần Hoàng An được lập vào ngày 12.5.2020. Biên bản đã được 2 bên thống nhất ký xác nhận này cho thấy, khoản nợ nêu trên đã quá hạn thanh toán từ rất lâu.

Theo ông Vũ, trong hợp đồng được Tam Hiệp ký với Hoàng An, ở mục điều khoản thanh toán, 2 bên đối chiếu khối lượng và công nợ vào cuối tháng. Bên A (HTX Cơ giới vận tải Tam Hiệp) xuất hóa đơn đủ cho bên B (Công ty cổ phần Hoàng An). Sau khi bên B nhận được hoá đơn và đối chiếu công nợ thì sẽ thanh toán công nợ phát sinh của tháng đó. Thời gian thanh toán từ 10-15 ngày kể từ thời điểm đối chiếu công nợ.

Tuy nhiên như nêu ở trên, việc thanh toán công nợ vẫn không được phía Hoàng An thực hiện. Thậm chí, dù phía HTX Cơ giới vận tải Tam Hiệp đã nhiều lần gia hạn thời gian trả nợ, nhưng khi đến thời điểm thanh toán, phía Hoàng An vẫn cố tình không trả. Cụ thể, 2 lần gia hạn gần nhất là vào ngày 20.12.2020 và 30.12.2020, nhưng đến thời hạn phía Hoàng An vẫn cố tính không thanh toán.

Không riêng Tam Hiệp, mới đây ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành Mai Ngân (TP.HCM) cũng đã có thông tin “tố” Công ty cổ phần Hoàng An không thanh toán công nợ với số tiền hơn 400 triệu đồng như đã cam kết.

2(1).jpg
Bằng chứng cho thấy Công ty cổ phần Hoàng An còn nợ Công ty TNHH một thành viên Thành Mai Ngân 400 triệu đồng- Ảnh: Thành Trung

Tại công văn số 64/CV-HA-2020 ngày 11.11.2020, ông Đặng Xuân Lịch, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoàng An cho rằng, do tình hình khó khăn về tài chính nên đơn vị này không thể trả số tiền như đã cam kết.

Tại văn bản nêu trên, ông Lịch đã cam kết đến ngày 31.12.2020 phía Hoàng An sẽ thanh toán hết toàn bộ số tiền như nêu trên cho Công ty TNHH một thành viên Thành Mai Ngân. Thế nhưng quá thời hạn cam kết, Hoàng An vẫn chưa thanh toán.

Tại 1 gói thầu khác của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - đó là gói XL-14, ông Phạm Văn Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Yến Thiện Lộc (Công ty Yến Thiện Lộc) cũng đã lên tiếng tố Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Đèo Cả 368 (Công ty Đèo Cả 368). Theo ông Lộc, đơn vị này còn nợ bên ông hơn 2,5 tỉ đồng tiền bơm cát san lắp mặt bằng đã lâu nhưng không thanh toán.

Tại biên bản đối chiếu công nợ giữa Công ty Yến Thiện Lộc và Công ty Đèo Cả 368 cho thấy, tính đến hết ngày 19.6.2020, Công ty Đèo Cả 368 còn nợ Công ty Yến Thiện Lộc hơn 2,582 tỉ đồng.

Ông Lộc dẫn hợp đồng số 07/HĐKT/2020 được ký kết giữa Công ty Đèo Cả 368 và Công ty Yến Thiện Lộc cho rằng, cứ mỗi đợt Công ty Yến Thiện Lộc cung cấp cho Đèo Cả 368 10.000 m3 cát, thì Công ty Đèo Cả 368 phải thanh toán cho đơn vị này một lần. “Nhưng đến nay sau bao lần hứa hẹn, họ vẫn không thanh toán đúng như hợp đồng gì cả”, ông Lộc nói.

Trong đơn đề nghị thanh toán gửi Công ty Đèo Cả 368 vào ngày 27.9.2020, ông Lộc cũng cho rằng, đơn vị này đã rất nhiều lần đề nghị Công ty Đèo Cả 368 thanh toán công nợ, nhưng không được đáp ứng. “Trong đơn đề nghị thanh toán, chúng tôi yêu cầu Công ty Đèo Cả 368 thanh toán trước ngày 29.9.2020”, ông Lộc cho biết và thông tin, đến nay phía Công ty Đèo Cả 368 vẫn không thanh toán.

Ngoài số tiền nêu trên, theo ông Lộc, đơn vị này còn hỗ trợ cho gói thầu XL-14 của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận số tiền trên 1,2 tỉ đồng. “Số tiền này chúng tôi hỗ trợ cho Công ty TNHH một thành viên Xây dựng STAR Phú Nhuận - nhà thầu phụ thi công cho gói thầu XL- 14 của Công ty Đèo Cả 368”, ông Lộc cho biết.

Trong "giấy hẹn nợ" được ông Lộc cung cấp cho người viết, ông Đặng Văn Thới của Công ty TNHH một thành viên STAR Phú Nhuận cũng đã ký xác nhận, có nợ công ty Yến Thiện Lộc trên 1,2 tỉ đồng.

Liên quan vấn đề nợ nần tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, ông Vũ - phía HTX Cơ giới vận tải Tam Hiệp cho biết, đơn vị này sẽ có đơn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp đảm nhận dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận); Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang; Công an H.Tân Phước, tỉnh Tiền Giang (nơi gói thầu đi qua); Công ty cổ phần Hoàng An để kiến nghị hỗ trợ giải quyết công nợ.

“Trường hợp các đơn vị liên quan không có phương án giải quyết, chúng tôi phải tịch thu thiết bị máy móc trên công trường của Công ty Hoàng An để thu hồi nợ”, ông Vũ nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp tố các nhà thầu phụ thi công cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận quỵt nợ