Năm 2020, sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam ước tính đạt 6,15 triệu tấn. Trong đó, giá xuất khẩu gạo tăng mạnh đạt trung bình gần 500 USD/tấn.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu 6,15 triệu tấn gạo

Tuyết Nhung | 06/01/2021, 19:50

Năm 2020, sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam ước tính đạt 6,15 triệu tấn. Trong đó, giá xuất khẩu gạo tăng mạnh đạt trung bình gần 500 USD/tấn.

Năm 2020, hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức, chủ yếu do tác động phức tạp của dịch COVID-19.

Cho tới nay, có thể thấy cả 2 mục tiêu lớn do  Thủ tướng Chính phủ đặt ra đối với sản xuất - xuất khẩu gạo đều đạt được. An ninh lương thực được bảo đảm tuyệt đối trong năm 2020, kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất khi dịch bệnh bùng phát và nước ngoài tăng mạnh mua gạo từ Việt Nam.

Theo ước tính của liên Bộ Công Thương - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu gạo năm 2020 đạt 6,15 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 3,07 tỉ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, chủ yếu vì mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%.

Giá xuất khẩu bình quân cả năm ước tính đạt 499 USD/tấn, tăng 13,3% so với năm 2019. Đây là mức giá bình quân năm cao nhất trong những năm gần đây, mang lại lợi ích to lớn cho người dân trồng lúa.

Trong khi đó, cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Cùng với đó, người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo cũng ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như: EU, Hàn Quốc, Mỹ...

"Kết quả xuất khẩu gạo năm 2020 thể hiện những nỗ lực của người dân và doanh nghiệp trong việc vượt qua khó khăn, thách thức của thiên tai, dịch bệnh để giữ vững kim ngạch xuất khẩu gạo. Hy vọng xuất khẩu gạo năm 2021 sẽ tiếp tục đạt được những thành tích mới, với mục tiêu tối cao là vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa cho người nông dân với giá có lợi nhất", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Bài liên quan
Thương nhân sống 'lay lắt' vì mất dần cơ hội xuất khẩu gạo
Do Vinafood 1 và Vinafood 2 là hai đầu mối được Chính phủ chỉ định, giao dịch ký kết hợp đồng G2G, nên VFA yêu cầu các thương nhân xuất khẩu gạo không được phép giao dịch với thị trường Bangladesh, Malaysia và sắp tới là Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu 6,15 triệu tấn gạo