Công ty nghiên cứu thị trường IDC (Singapore) cho biết doanh số smartphone của Trung Quốc vào 2022 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số smartphone 2022 ở Trung Quốc thấp nhất trong 10 năm

Sơn Vân | 29/01/2023, 15:46

Công ty nghiên cứu thị trường IDC (Singapore) cho biết doanh số smartphone của Trung Quốc vào 2022 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức giảm lớn nhất của lĩnh vực này trong một thập kỷ do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng.

Tổng doanh số smartphone của Trung Quốc vào năm 2022 là 286 triệu chiếc, giảm từ 329 triệu trong 2021, thấp nhất kể từ 2013.

Điều đó đồng nghĩa doanh số smartphone hàng năm ở Trung Quốc lần đầu tiên giảm xuống dưới 300 triệu chiếc kể từ 2013, IDC cho biết trong một báo cáo.

Vivo, nhà sản xuất smartphone Android, là thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2022, với thị phần 18,6%. Tuy nhiên, tổng số doanh số của Vivo đã giảm 25,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Honor được xếp hạng là thương hiệu điện thoại bán chạy thứ hai ở Trung Quốc với doanh số tăng hơn 34%, dù có xuất phát điểm thấp.

Apple là thương hiệu điện thoại bán chạy thứ ba ở Trung Quốc vào năm 2022 cùng với Oppo.

Doanh số smartphone tổng thể của Apple đã giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng nhìn chung vượt trội trong thời kỳ suy thoái của thị trường.

Là thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Trung Quốc trong khoảng thời gian ba tháng quý 4/2022, doanh số hàng năm của iPhone vẫn giảm do các vấn đề về chuỗi cung ứng gây ra bởi tình trạng bất ổn của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành ở thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam), theo các nhà nghiên cứu.

doanh-so-smartphone-2022-o-trung-quoc-thap-nhat-trong-10-nam.jpg
Smartphone được trưng bày tại một chợ điện tử ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt ở Trung Quốc, vốn bùng phát mạnh vào mùa xuân năm 2022 trên một số thành phố, đã đè nặng lên nền kinh tế nước này, vốn đã tụt dốc xuống một trong những mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái.

Sự sụt giảm doanh số smarphone ở Trung Quốc năm 2022 phản ánh hiệu suất của ngành trên toàn cầu.

Theo IDC, vào năm 2022, doanh số smartphone toàn cầu là 1,2 tỉ, mức thấp nhất kể từ 2013 và giảm hơn 11% so với cùng kỳ 2021.

iPhone thống trị ở Trung Quốc trong quý 4/2022

Hôm 27.1, hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết Apple chiếm gần 24% doanh số smartphone của Trung Quốc trong quý 4/2022 và là nhà cung cấp smarphone hàng đầu ở nước này.

Theo Counterpoint Research, Apple lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp smarphone lớn thứ hai ở Trung Quốc trong năm. Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ bị sụt giảm doanh số smartphone so với năm 2021, nhưng nhỏ hơn so với các đối thủ Trung Quốc như Vivo, Oppo và Xiaomi.

Thị trường smartphone toàn cầu đã bị tổn thương do suy thoái kinh tế bởi lạm phát và lãi suất gia tăng. Chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, với thị trường Trung Quốc ghi nhận mức giảm hai con số tại một số thời điểm trong năm 2022.

Số liệu từ công ty nghiên cứu và tư vấn IDC vừa công bố cho thấy tất cả thương hiệu smartphone lớn đều đang lùi một bước lớn, với các nhà bán lẻ cung cấp máy thông qua việc tích trữ hàng tồn kho thay vì nhận các lô hàng mới.

Apple nhận thấy nhu cầu với dòng iPhone 14 thấp hơn so với dự kiến vào đầu năm 2023. Các mẫu iPhone 14 Pro vẫn có nhu cầu cao, nhưng việc giao hàng gặp khó khăn do phong tỏa và các cuộc biểu tình đòi quyền lợi của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu.

iphone-thong-tri-trung-quoc-trong-quy-4.jpg
iPhone 14 Pro và 14 Pro Max là những smartphone bán chạy nhất của Apple thời gian gần đây - Ảnh: Bloomberg

Hôm 18.1, trang Bloomberg đưa tin Apple vượt qua sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc để giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng nhà cung cấp smartphone toàn cầu trong quý 4/2022, khi doanh số chung của ngành năm 2022 giảm 11% do nhu cầu từ người tiêu dùng yếu.

Theo báo cáo doanh số smartphone được công ty nghiên cứu Canalys công bố hôm 18.1, Apple đã đạt thị phần hàng quý cao nhất từ trước đến nay ở mức 25%. Tuy nhiên, tổng doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 17% trong quý 4/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Apple, công ty có giá trị nhất thế giới (hiện là 2,31 ngàn tỉ USD), đã đạt được kỳ tích đó trong bối cảnh nhu cầu smartphone trên toàn thế giới đang giảm và các vấn đề sản xuất xảy ra ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Theo Canalys, Samsung Electronics đứng thứ hai quý 4 sau Apple với 20% thị phần, nhưng dẫn đầu ngành về tổng doanh số smartphone vào năm 2022 với 22% thị phần. Các gã khổng lồ smartphone Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt lọt vào top 5 bảng xếp hạng nhà cung cấp hàng đầu trong quý 4/2022 với thị phần lần lượt là 11%, 10% và 8%.

Tuy nhiên, dữ liệu lô hàng smartphone toàn cầu của Canalys phản ánh một năm 2022 “cực kỳ khó khăn” với tất cả nhà cung cấp. Cụ thể là tổng doanh số smartphone giảm 11% xuống dưới 1,2 tỉ chiếc vào năm 2022, so với cùng kỳ 2021.

Runar Bjørhovde, nhà phân tích nghiên cứu của Canalys, cho biết: “Các nhà cung cấp smartphone đã phải vật lộn trong môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn trong suốt năm 2022”. Ông mô tả quý vừa qua là “hiệu suất hàng năm và quý 4 tồi tệ nhất trong một thập kỷ” của ngành công nghiệp smartphone.

Theo Runar Bjørhovde, các kênh phân phối “rất thận trọng trong việc tiếp nhận hàng tồn kho mới”, điều này góp phần khiến lượng smartphone xuất xưởng trong quý 4/2022 thấp. Ông cho biết mùa bán hàng cuối năm đã giúp giảm lượng smartphone tồn kho nhờ vào các ưu đãi khuyến mại mạnh mẽ từ các nhà cung cấp và các kênh.

Tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, các nhà cung cấp lớn như Apple và Xiaomi đã tiến hành cuộc chiến giá cả để giúp thúc đẩy nhu cầu trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (11.11) hàng năm.

Canalys dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ tăng trưởng không đổi trong năm 2023, với các điều kiện dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn.

Nhà phân tích nghiên cứu Le Xuan Chiew của Canalys nhận định: “Các nhà cung cấp sẽ tiếp cận năm 2023 một cách thận trọng, ưu tiên lợi nhuận và bảo vệ thị phần. Các nhà cung cấp đang cắt giảm chi phí để thích ứng với thực tế thị trường mới”.

Được Canalys xếp thứ tư về doanh số smartphone toàn cầu năm 2022, Xiaomi hồi tháng 12 chứng kiến sự ra đi của ba lãnh đạo cấp cao, gồm cả Chủ tịch Wang Xiang, khi công ty tiến hành một đợt sa thải mới. Theo truyền thông Trung Quốc, thương hiệu điện thoại chơi game Black Shark của Xiaomi cũng sa thải hầu hết nhân viên và không thực hiện các khoản thanh toán thôi việc.

Vào tháng 11.2022, Apple đã tạm dừng tuyển dụng nhiều công việc bên ngoài R&D (nghiên cứu và phát triển), một bước leo thang trong kế hoạch giảm ngân sách hiện có cho năm 2023, theo Bloomberg trích dẫn những người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Dù áp lực lạm phát sẽ dần giảm bớt, tác động của việc tăng lãi suất, suy thoái kinh tế và thị trường lao động ngày càng gặp khó khăn sẽ hạn chế tiềm năng của thị trường smartphone. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến các thị trường smartphone đã bão hòa, từ trung cấp đến cao cấp, chẳng hạn như Tây Âu và Bắc Mỹ”, Le Xuan Chiew nói.

Le Xuan Chiew cho biết việc mở cửa trở lại của Trung Quốc dự kiến sẽ cải thiện niềm tin từ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước, nhưng chỉ ra rằng các chính sách kích thích kinh tế của chính phủ “chỉ có thể có tác dụng sau 6 đến 9 tháng”. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu smartphone tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong ngắn hạn”.

Canalys đã báo cáo rằng thị trường máy tính cá nhân toàn cầu đã kết thúc ở mức thấp, với tổng doanh số máy tính để bàn và máy tính xách tay giảm 29% so với cùng kỳ xuống còn 65,4 triệu chiếc trong quý 4/2022, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp giảm. Việc này dẫn đến việc giảm 16% trong tổng doanh số PC năm 2022 xuống còn 285,1 triệu chiếc.

TSMC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho Apple, dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu trong năm 2023 khi chuẩn bị cho sự yếu kém liên tục trên thị trường máy tính và điện tử tiêu dùng.

Doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm chưa từng thấy trong quý 4/2022

Doanh số smartphone toàn cầu toàn cầu đã chứng kiến mức giảm hàng quý tồi tệ nhất trong lịch sử. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang hạ nhiệt, báo hiệu nhiều tổn thất hơn cho các trung tâm sản xuất smartphone.

Theo IDC, doanh số smartphone toàn cầu giảm 18,3% trong quý 4/2022 so với một năm trước đó xuống còn hơn 300,3 triệu chiếc. Vào năm 2022, doanh số smartphone toàn cầu giảm 11,3%, đánh dấu con số thấp nhất trong một thập kỷ.

Bà Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu IDC, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy doanh số smartphone trong quý nghỉ lễ lại thấp hơn”.

Theo Nabila Popal, cùng với lạm phát và những bất ổn kinh tế, việc phong tỏa ở Trung Quốc là một yếu tố khác gây tổn hại cho ngành, gồm cả doanh số iPhone của Apple.

Các đợt giảm giá và khuyến mãi lớn trong quý đã giúp làm cạn kiệt hàng tồn kho hiện có thay vì thúc đẩy tăng trưởng doanh số”, Nabila Popal nói.

Sự hỗn loạn trong nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu làm gián đoạn việc sản xuất trong quý 4/2022. Các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế và điều kiện sống tại đây khiến việc sản xuất bị đình trệ trong nhiều tuần, lên đến đỉnh điểm là các cuộc ẩu đả giữa công nhân với nhân viên an ninh vào tháng 12.2022.

Smartphone là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Trong đó, Samsung Electronics vận hành các nhà máy chính ở cả Hàn Quốc và Việt Nam.

Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận quý 4/2022 giảm mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, chủ yếu do nhu cầu về chất bán dẫn giảm. Khả năng tiếp xúc với doanh số smartphone của Samsung Electronics được khuếch đại nhờ vai trò là nhà cung cấp bộ nhớ và màn hình hàng đầu cho ngành.

Doanh số bán thiết bị di động đóng vai trò như thước đo nhu cầu về chip.

Theo dự báo từ Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, doanh số smartphone của nước này có thể chỉ tăng 0,7% trong năm 2023 sau khi giảm 2,1% vào 2022.

Báo cáo cho biết xuất khẩu chip từ Hàn Quốc có thể sẽ giảm 9,8% vào năm 2023 so với 2022, bổ sung vào những gợi ý trước đó rằng nhu cầu sẽ không phục hồi cho đến cuối năm nay.

Bài liên quan
Huawei khốn đốn vì bị Mỹ trừng phạt, hết chip tiên tiến tự thiết kế cho smartphone
Huawei đang gặp khó khăn khi hết chip tiên tiến tự thiết kế cho smartphone trong bối cảnh lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số smartphone 2022 ở Trung Quốc thấp nhất trong 10 năm