Một đội viên dự án 600 phó chủ tịch xã của Chính phủ ở Quảng Ngãi vừa có đơn kêu cứu vì bị ‘chính quyền địa phương xử lý kỷ luật cách chức quá oan ức’.

Đội viên dự án 600 phó chủ tịch xã ở Quảng Ngãi kêu cứu

Một Thế Giới | 03/03/2016, 19:34

Một đội viên dự án 600 phó chủ tịch xã của Chính phủ ở Quảng Ngãi vừa có đơn kêu cứu vì bị ‘chính quyền địa phương xử lý kỷ luật cách chức quá oan ức’.

Đội viên này tên là Võ Văn Tiến (SN 10.1.1983, trú xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), là đội viên dự án 600 phó chủ tịch xã của Bộ Nội vụ; được Ban quản lý dự án phân công về công tác tại xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi từ năm 2011.
Theo đơn của ông Tiến, cuối năm 2013, được sự phân công của Chủ tịch UBND xã Trà Bùi, ông Tiến có nhiệm vụ cấp phát cây quế giống (vốn từ chương trình 30a) cho nhân dân 2 thôn Tang và Quế. Tuy nhiên vào thời điểm nhận cây giống phát cho dân thì trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trận mưa lớn khiến đường vào thôn Tang không đi được. Ông Tiến đã tham mưu cho lãnh đạo xã chuyển số lượng cây giống từ thôn Tang qua thôn Quế vì lý do nếu không xử lý số cây giống cấp cho thôn Tang thì cây sẽ chết, và được đồng ý.
Đầu năm 2014, nhận phản ánh việc kế toán xã Trà Bùi tự ý lập danh sách khống các hộ nhận cây rồi tiến hành làm giả toàn bộ chữ ký và điểm chỉ của dân trình chủ tịch UBND xã ký quyết toán nên UBND huyện Trà Bồng đã lập đoàn thanh tra liên ngành, trong đó có thanh tra vụ phát cây quế giống. Theo kết luận của thanh tra huyện, ông Tiến chỉ cấp cho 2 hộ dân thôn Quế 2.600/196.500 cây giống theo phương án nên đã quyết định buộc ông phải nộp số tiền 101,2 triệu đồng vì lý do không cấp cây cho dân.
Bản kết luận thanh tra số 197 do Chủ tịch huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc ký ngày 5.12.2014 khẳng định ông Tiến chỉ cấp cho 2 đối tượng ở tổ 8 thôn Quế là ông Hồ Văn Tre và ông Hồ Văn Hùng. Còn số cây quế giống của thôn Tang chuyển qua thôn Quế, nhân dân thôn Quế thực tế không nhận.
Tuy ông Tiến đã đưa ra những hình ảnh chụp lại rất nhiều cảnh cho thấy rất đông người dân đến nhận cây, có sự chứng kiến của chủ vườn ươm, có chữ ký cụ thể của người dân nhưng không được thanh tra huyện chấp nhận.
Doi vien du an 600 PCT xa o Quang Ngai keu cuu-hinh-anh-1
 Hình ảnh ông Tiến cung cấp về việc phát cây giống cho nhiều người dân thôn Quế.
Doi vien du an 600 PCT xa o Quang Ngai keu cuu-hinh-anh-2
du an 600 pho chu tich xa
 Đơn kêu cứu của ông Tiến.
Ông Tiến trình bày: “Tôi được biết Chánh thanh tra huyện với kế toán xã là bà con nên việc tham mưu xử lý của Chánh thanh tra huyện là thiếu khách quan”.
Quyết định thi hành kỷ luật cách chức đối với ông Tiến được Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc ký vào ngày 1.9.2015.
“Ngày 18.9.2015, UBND huyện Trà Bồng mời tôi lên họp và xét kỷ luật, trong khi không hề phân tích các nội dung sai phạm, không đưa ra bằng chứng sát thực. Bởi số tiền sai phạm từ 5 triệu đồng trở lên là xử lý hình sự thì cần có bằng chứng cụ thể, hoặc cho tôi có giải trình nhưng huyện bất chấp quy định của pháp luật nên hội đồng kỷ luật bỏ phiếu thống nhất kỷ luật tôi ở hình thức cao nhất là cách chức”, ông Tiến bày tỏ.
Theo ông Tiến, sau khi nhận quyết định kỷ luật, ông đã gửi đơn khiếu nại lên cấp huyện và cấp tỉnh. "Những nội dung tôi kêu cứu là hoàn toàn sự thật xuất phát từ lương tâm, trách nhiệm của một trí thức trẻ. Nhưng trong vụ việc xử lý tình huống trong trường hợp bất khả kháng nhằm bảo vệ, tránh thất thoát nguồn vốn của chính phủ (phát cây giống từ thôn Tang qua thôn Quế), không có động cơ xấu. Nhưng việc làm thiếu chứng cứ của đoàn thanh tra và việc giải quyết thiếu khách quan, không căn cứ chứng minh vi phạm của tôi mà ông chủ tịch huyện đưa ra quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc là quá nặng đối với tôi. Vì vậy tôi mong các cấp quan tâm xem xét cứu giúp", ông Tiến ghi trong đơn trình bày.
Dân cho biết có nhận cây giống
Chúng tôi đã về thôn Quế thuộc xã Trà Bùi để nắm sự việc cấp cây quế giống vào cuối năm 2013. Tại đây, ông Hồ Xuân Đông (SN 1971) xác nhận rằng vào tháng 11.2013 có nhận 3.000 cây quế giống tại khu vực thôn Nước Nia do đường xấu, xe chở giống không lên thôn ông được. Tương tự, ông Hồ Văn Hải (35 tuổi) xác nhận nhận 2.000 cây; ông Hồ Văn Hạnh (35 tuổi) nhận 2.000 cây; ông Hồ Thanh Hùng (36 tuổi) nhận 5.000 cây...
du an 600 pho chu tich xa
 Ông Hồ Văn Hạnh bên vườn cây quế được cấp giống vào cuối năm 2013.
Ông Hồ Văn Trung, Bí thư Chi bộ thôn Quế cho hay: “Thời điểm ông Tiến xuống phát cây giống, trong thôn có 75 hộ thì chỉ có 8 hộ không thuộc diện hộ được nhận cây, còn lại là được nhận”.
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Hồ Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Trà Bùi nói: “Hồi đó tôi cũng là phó chủ tịch xã như anh Tiến, còn Chủ tịch là ông Hồ Duy Phú. Anh Tiến được giao phụ trách mảng chương trình 30a, nông thôn mới, giới thiệu việc làm và tham mưu cho chủ tịch. Việc phát quế giống cho thôn Quế và thôn Tang vào thời điểm đó do có mưa bão nên đường vào thôn Tang không được”.
du an 600 pho chu tich xa
 Chủ tịch xã Trà Bùi Hồ Văn Ba (phải) cho rằng cần kiểm tra lại việc người dân có nhận giống cây hay không cho rõ ràng.
“Tôi cũng mới lên làm chủ tịch. Trong quyết định thanh tra của huyện nói chỉ có 2 hộ dân ở thôn Quế nhận cây giống, tuy nhiên trong cuộc họp trên huyện hôm 1.3, thì anh em báo cáo lại tôi là nhiều người dân họ nhận cây giống. Cái này tôi cũng đề nghị cấp trên làm thế nào xem xét lại việc người dân đã nhận hay chưa cho nó rõ ràng”.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội viên dự án 600 phó chủ tịch xã ở Quảng Ngãi kêu cứu