Đáp lại sự kêu gọi của những người đòi ly khai Texas khỏi Mỹ, ứng cử viên Donald Trump đã "dội một gáo nước lạnh" vào phong trào này khi nói sẽ không có một "Texit" nếu ông làm Tổng thống Mỹ.

Donald Trump: 'Texas sẽ không tách khỏi Mỹ vì họ yêu quý tôi'

Hà Ngọc Bách | 26/06/2016, 10:55

Đáp lại sự kêu gọi của những người đòi ly khai Texas khỏi Mỹ, ứng cử viên Donald Trump đã "dội một gáo nước lạnh" vào phong trào này khi nói sẽ không có một "Texit" nếu ông làm Tổng thống Mỹ.

"Texas sẽ không bao giờ làm điều đó, bởi vì họ yêu quý tôi", ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói với các phóng viên trong khi ông đang ở sân golf của mình ở Scotland.

Phong tràodân tộc Texas (TNM), vốnnhiều năm qua đã tiến hành chiến dịch đòi ly khai khỏi Mỹ, đã nhanh chóng kêu gọi làm một cuộc trưng cầu dân ý như ở Anh để Texas thành một nước "độc lập". Trong tinh thần của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, người lãnh đạo của TNM nhanh chóng kêu gọi xây dựng một phong trào gọi là "Texit"- một hashtag được chia sẻ nhiều trên Twitter trong ngày 24.6 (giờ Mỹ).

Tuy nhiên, dù việc Anh rời khỏi EU làm tăng triển vọng cho những cuộc trưng cầu dân ý tương tự trên khắp châu Âu, việc Texas hay một bang nào khác ở Mỹ muốn ly khai là điều khó xảy ra.

Ông Trump cho rằng việc Anh bỏ phiếu rời khỏi châu Âu sẽ khiến nhiều khu vực khác "đau đầu" vì ly khai, nhưng lại nói ông không nghĩ rằng Brexit sẽ làm các phong trào ly khai tại Mỹ lớn mạnh - đặc biệt là khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.

"Texas sẽ không bao giờ làm điều đó nếu tôi làm Tổng thống", ông Trump nói, đồng thời cũng trả lời tương tự khi được hỏi về phong trào ly khai tại Vermont.

Ông Trump là một trong số ít chính trị gia trên thế giới ủng hộ phong trào Brexit, dù ông nói ông không canthiệp vào quyết định riêng của người dân Anh.

Những người đòily khai tại Mỹ đã từ lâu phải đối mặt với các thất bại ở mọi cấp chính phủ. Hồi năm 2013, Nhà Trắng đã trả lời một kiến nghị đòi tổ chức trưng cầu dân ý của nhóm ly khai tại Texas rằng họ đơn giản là không được phép tách ra khỏi liên bang.

The Texas Tribune, trong một bài phân tích hôm 24.6 nói rằng bang Texas có thể tách ra thành nhiều tiểu bang nếu thích nhưng lại không thể trở thành một nhà nước độc lập một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, ông Daniel Miller, lãnh tụ TNMđã đăng một thông báo yêu cầu Thống đốc bang Texas Greg Abbott mở một cuộc trưng cầu dân ý để tách bang này ra khỏi Mỹ vào ngày 24.6. Ông Greg Abbott chưa đưa ra trả lời của mình về kiến nghị của nhóm đòi ly khai.

Năm 1836, Texas giành được độc lập từ Mexico và trở thành một nước cộng hòa cho tới năm 1845 mới sápnhập vào Mỹ. Phe đòi ly khai nhấn mạnh rằng người dân tiểu bang có dân số lớn thứ 2 tại Mỹ này phải đóng quá nhiều thuế cho chính phủ liên bang và Texas cũng đủ sức để trở thành một nước độc lập.

Thiên Hà (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump: 'Texas sẽ không tách khỏi Mỹ vì họ yêu quý tôi'