Đồng euro mất giá so với đồng USD đang khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trở nên đắt đỏ với người châu Âu.

Đồng euro mất giá, người dân châu Âu phải mua cá ngừ đóng hộp đắt đỏ

Tuyết Nhung | 28/10/2022, 14:14

Đồng euro mất giá so với đồng USD đang khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trở nên đắt đỏ với người châu Âu.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang châu Âu (EU) tiếp tục tăng trưởng tốt trong tháng 9.2022, đạt gần 31 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này góp phần nâng tổng trị giá xuất khẩu cá ngừ trong quý 3/2022 lên hơn 46 triệu USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy, sau sự sụt giảm trong quý 2, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã phục hồi. Đây cũng là một tín hiệu lạc quan vì con số này tăng 41% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đạt hơn 123 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ.

Theo VASEP, một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng này là các thị trường chuẩn bị vào mùa cao điểm cho dịp lễ cuối năm. Hơn nữa, giá cá ngừ tại khu vực Manta, Ecuador chênh lệch nhiều so với tại khu vực Thái Lan. Do đó, EU có xu hướng tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ từ các nước châu Á trong thời điểm này. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam với lợi thế về mặt thuế quan theo hiệp định EVFTA đang có sức cạnh tranh tốt hơn so với các nước như Philippines, Indonesia, Thái Lan.

Năm nay, do chi phí vận chuyển hàng hóa đường biển cao, các nhà đóng hộp của EU không muốn vận chuyển hàng hóa của họ qua cảng Rotterdam ở Hà Lan, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí cho hóa đơn CFR của họ. Chính vì vậy, các nước như Đức, Bỉ, Romania, Pháp có xu hướng giảm nhập khẩu gián tiếp qua cảng Rotterdam, tăng nhập khẩu trực tiếp.

Theo số liệu của hải quan Việt Nam, tại thị trường EU nếu như những năm trước Ý là một trong số 3 thị trường nhập khẩu nhiều cá ngừ của Việt Nam, năm nay xuất khẩu sang các thị trường này giảm 70% trong 9 tháng đầu năm 2022 và tụt xuống vị trí thứ 7. Cùng với Ý, xuất khẩu sang Tây Ban Nha, một trong 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất, cũng giảm. Thay vào đó, Đức và Bỉ có xu hướng tăng trong giai đoạn này, đặc biệt xuất khẩu sang Bỉ tăng tới 111% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, xuất khẩu sang một số thị trường EU khác cũng đang tăng mạnh so với cùng kỳ như Romania tăng 102%, Pháp tăng 155%, Đan Mạch tăng 305%.

Chuyên gia của VASEP dự báo, với tình hình lạm phát tại châu Âu vẫn không ngừng tăng, tiêu thụ cá ngừ tại khối thị trường này sẽ còn tiếp tục tăng, đặc biệt là với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên, sự mất giá của đồng euro so với đồng đô la Mỹ đang khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp trở nên đắt đỏ với người châu Âu. Do đó, các nhà nhập khẩu châu Âu sẽ có xu hướng gia tăng nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các nguồn cung có giá cạnh tranh và lợi thế về mặt thế quan.

"Vì vậy, trong bối cảnh đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong những tháng cuối năm vì thế sẽ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2021", đại diện VASEP nhấn mạnh.

Bài liên quan
 Ăn cơm với món cá ngừ, một nữ công nhân bị nguy kịch
Sau khi dùng cơm với món cá ngừ, nữ công nhân bất ngờ nổi mụn ngứa toàn thân, sau đó tụt huyết áp, khó thở... Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ trong tình trạng nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng euro mất giá, người dân châu Âu phải mua cá ngừ đóng hộp đắt đỏ