Kyrgyzstan ngày 9.10 đơn phương hủy bỏ cuộc tập trận chung giữa 6 quốc gia thành lập Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tổ chức trên lãnh thổ nước này.

Đồng minh Nga bất ngờ hủy tập trận chung

Cẩm Bình | 10/10/2022, 15:08

Kyrgyzstan ngày 9.10 đơn phương hủy bỏ cuộc tập trận chung giữa 6 quốc gia thành lập Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tổ chức trên lãnh thổ nước này.

Tập trận Indestructible Brotherhood-2022 vốn được chuẩn bị diễn ra trong khoảng thời gian 10 - 14.10 ở vùng cao nguyên phía đông Kyrgyzstan. Bộ Quốc phòng Kyrgyzstan không nói rõ lý do hủy.

Theo thông tin trước đó, Indestructible Brotherhood-2022 quy tụ lực lượng Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan. Ngoài ra còn có quan sát viên đến từ 5 quốc gia khác trong đó có Serbia, Syria và Uzbekistan.

Diễn biến nêu trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng có thể đang âm ỉ trong nội bộ CSTO. Tháng trước Armenia không tham gia cuộc tập trận chung 2 tuần của khối cũng tổ chức tại Kazakhstan, sau khi chỉ trích CSTO không đứng về phía nước này trong xung đột biên giới với Azerbaijan.

Biên giới Armenia - Azerbaijan vào tháng 9 vừa nổ ra giao tranh quy mô lớn. Chỉ vài giờ sau lúc giao tranh nổ ra, Armenia đã gửi yêu cầu viện trợ quân sự đến CSTO nhưng Nga và các quốc gia thành viên khác đều từ chối, khối cũng không gửi lực lượng đến tìm hiểu tình hình thực tế.

Mặc dù có tham vọng rõ ràng là đóng vai trò đối trọng với NATO, CSTO dường như lại chưa xác định được mục đích hoạt động chính xác. Khối không tham gia giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng giữa các quốc gia thành viên trong vài năm qua khiến giới phân tích nghi ngờ về khả năng tồn tại của khối.

Mùa xuân năm ngoái, CSTO đứng ngoài tranh chấp biên giới đẫm máu giữa hai quốc gia thành viên Kyrgyzstan và Tajikistan.

Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng minh Nga bất ngờ hủy tập trận chung