Hôm 19.1, YouTube cho biết đang gia hạn lệnh cấm thêm 1 tuần với kênh của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump.

YouTube chặn ông Trump thêm 1 tuần, CEO Google nói không xoá tài khoản ngay lập tức

Nhân Hoàng | 20/01/2021, 07:02

Hôm 19.1, YouTube cho biết đang gia hạn lệnh cấm thêm 1 tuần với kênh của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump.

Như vậy, ông Trump không thể tải video hoặc phát trực tiếp lên kênh của mình trong ít nhất 7 ngày nữa.

Hôm 12.1, YouTube đã cấm Trump trong 1 tuần vì vi phạm chính sách chống kích động bạo lực sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1 khi Quốc hội bắt đầu chứng nhận chiến thắng của Biden.

Ngày 19.1, YouTube cho biết gia hạn thời gian tạm ngưng kênh của ông Trump “do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra”.

Ông Trump dự kiến ​​rời Nhà Trắng vào 20.1 khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Trong video được tải lên kênh YouTube của Nhà Trắng trước đó hôm 19.1, Trump đã lên tiếng chê bai việc bị đóng cửa cuộc tranh luận.

Ở Mỹ, chúng tôi không nhấn mạnh vào sự tuân thủ tuyệt đối hoặc thực thi các quy tắc chính thống và trừng phạt cứng nhắc, chúng tôi không làm như vậy”, ông nói.

Theo các nhà nghiên cứu về các bài đăng công khai, khi Trump sử dụng mạng xã hội để thách thức kết quả cuộc bầu cử, những người ủng hộ ông đã theo sau bằng những lời lẽ bạo lực trên các dịch vụ và lên kế hoạch công khai cho các cuộc tụ họp vào ngày 6.1. Điều đó khiến các nhà phê bình chỉ trích các công ty truyền thông xã hội thất bại khi thực hiện hành động trước.

Các nhà hoạt động đã đe dọa sẽ tổ chức tẩy chay quảng cáo YouTube nếu không cấm ông Trump vĩnh viễn, như Twitter và Snapchat đã làm. Trong khi Facebook đã khóa tài khoản của Trump vô thời hạn.

CEO Sundar Pichai của Alphabet và Google nói với Reuters vào tuần trước rằng YouTube đang đối xử với Trump giống bất kỳ người dùng nào khác và sẽ không chấm dứt tài khoản của ông trừ khi vi phạm chính sách dịch vụ 3 lần trong 90 ngày.

youtube-cam-trump-them-1-tuan1.jpg
Kênh YouTube của ông Trump với hơn 2,79 triệu subcribe

Hôm 12.1, YouTube tạm ngưng kênh ông Trump ít nhất 1 tuần vì kênh này bị cảnh cáo sau khi đăng video có chủ đích kích động bạo lực.

"Sau khi xem xét cẩn thận và do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh Donald J. Trump và đưa ra cảnh cáo vi phạm chính sách của chúng tôi vì kích động bạo lực. Do đó, theo hệ thống cảnh cáo lâu đời của chúng tôi, kênh hiện không được tải lên video hoặc luồng phát trực tiếp mới trong tối thiểu 7 ngày — thời gian này có thể được gia hạn", người phát ngôn YouTube nói.

YouTube cũng cho biết sẽ thực hiện thêm một bước nữa là tắt bình luận bên dưới video trên kênh của Trump: “Do lo ngại về bạo lực đang diễn ra, chúng tôi cũng sẽ vô hiệu hóa vô thời hạn các nhận xét trên kênh của Tổng thống Trump, như chúng tôi đã làm với các kênh khác có lo ngại về an toàn trong phần nhận xét”.

Hôm 11.1, kênh YouTube của ông Trump đã đăng 8 video mới, trong đó có một video Trump nói với các phóng viên "Tôi nghĩ Big Tech (công ty công nghệ lớn – PV) đã phạm một sai lầm khủng khiếp" khi chặn ông.

YouTube không nói rõ video nào vi phạm chính sách của mình. Theo hệ thống ba lần cảnh cáo của YouTube, một kênh sẽ bị tạm ngừng trong 1 tuần sau cảnh cáo đầu tiên, 2 tuần sau cảnh cáo thứ hai và chấm dứt sau cảnh cáo thứ ba trong vòng 90 ngày.

YouTube đã thông báo rằng sẽ đình chỉ - một cảnh cáo đầu tiên - bất kỳ kênh nào đăng video mới về các tuyên bố lừa đảo cử tri sai sự thật trên diện rộng.

Hôm 7.1, các nhân viên Alphabet (công ty mẹ của Google) đã kêu gọi nhà lãnh đạo YouTube có thêm hành động chống lại Tổng thống Trump, bức xúc vì tài khoản Trump không bị tạm ngưng và cho rằng ông sẽ đăng thêm thông tin sai lệch và kích động bạo lực.

YouTube khác biệt so với các mạng xã hội khác vì video có thể được tải xuống và chia sẻ trên các nền tảng khác, tăng phạm vi tiếp cận.

Trước đó, các nhóm dân quyền Mỹ nói sẽ tập hợp các nhà quảng cáo chống lại YouTube nếu không xóa kênh của ông Trump, theo nguồn tin Reuters.

Là một trong những người tổ chức chiến dịch Ngừng gieo rắc thù hận vì lợi nhuận, dẫn đầu hơn 1.000 nhà quảng cáo tẩy chay Facebook vào tháng 7.2020, Jim Steyer cho biết các nhóm đang yêu cầu YouTube gỡ bỏ kênh đã được xác minh của Tổng thống Trump với hơn 2,77 triệu người đăng ký (subcribe).

Kênh YouTube này giúp ông Trump có cơ hội tiếp tục lan truyền thông tin sai lệch rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, Jim Steyer nói

Bài liên quan
'Trump xứ nhiệt đới' có bị cấm khẩu trên Twitter, Facebook như thần tượng?
Lệnh cấm truyền thông xã hội với Trump dấy lên lời kêu gọi hành động chống lại các nhà lãnh đạo dân túy khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
YouTube chặn ông Trump thêm 1 tuần, CEO Google nói không xoá tài khoản ngay lập tức