Dù đến từ quốc gia thành công trong đối phó với COVID-19 nhưng du khách New Zealand, Dave Cole cho rằng việc bị kẹt lại ở Việt Nam cũng là may mắn.

Du khách New Zealand phải đón Giáng sinh tại Việt Nam vì COVID-19: Vẫn còn quá tốt

Anh Tú | 21/12/2020, 06:50

Dù đến từ quốc gia thành công trong đối phó với COVID-19 nhưng du khách New Zealand, Dave Cole cho rằng việc bị kẹt lại ở Việt Nam cũng là may mắn.

Dave Cole, du khách New Zealand, đã đi du lịch nước ngoài cùng vợ Christie trong 5 năm qua, nhưng khi COVID-19 không may bùng phát, cặp đôi buộc phải trốn xuống Việt Nam.

Với nhiệt độ ôn hòa, thức ăn ngon và văn hóa nồng hậu, đón Giáng sinh ở Hội An là một điều thú vị. Cole nói: “Chúng tôi bị mắc kẹt ở đây thì vẫn còn quá tốt".

Gần đây, tình cờ gặp phóng viên của trang Stuff trong một quán cà phê, Cole đã so sánh các ghi chú về trải nghiệm của họ với người Việt Nam và đồng ý rằng cả hai quốc gia“có nhiều điểm chung”.

“Họ (người Việt Nam) là những người rất thực tế. Họ vẫn làm những gì cần phải làm - không chạy theo vấn đề đó quá nhiều - và mọi thứ vẫn tiếp tục”, Cole mô tả.

Giống như New Zealand, Việt Nam coi việc đóng cửa là một phần của ứng phó với đại dịch và được hưởng lợi từ các biện pháp kiểm dịch và theo dõi nghiêm ngặt.

Quốc gia này được ca ngợi vì đã khống chế được làn sóng COVID-19 đầu tiên vào tháng 4 và có gần 100 ngày sau đó không xuất hiện lây truyền từ cộng đồng trước khi Covid-19 bùng phát trở lại vào tháng 7.

Sau đợt bùng phát tháng 7, Việt Nam lại có 89 ngày trôi qua mà không ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng cho đến cuối tháng 11, khi một người đàn ông ở TP.HCM bị nhiễm vi rút sau khi đến thăm một tiếp viên hàng không mới trở về từ Nhật Bản.

Ông Cole cho biết, nhờ từng trải qua SARS và cúm gia cầm, các nhà chức trách Việt Nam đã hành động nhanh chóng khi mối đe dọa của COVID-19 xuất hiện. Một "nền văn hóa đeo khẩu trang" được thiết lập cũng đã phát huy hiệu quả.

“Đây không phải là cuộc chơi nguy hiểm đầu tiên họ phải đối mặt”, Cole nói. “Họ ý thức từ rất sớm rằng việc phải giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Họ có cơ cấu kiểm soát rất rõ ràng, điều đó nói chung là khá tốt cho chúng tôi”.

“Họ có thể đưa ra quyết định ở cấp cao nhất và gửi chúng ngay xuống cấp địa phương rất nhanh chóng. Họ giao tiếp thông qua mạng xã hội và họ đã làm điều đó rất hiệu quả. Họ thậm chí đã có một bài hát và một video (cổ động tuyên truyền phòng chống COVID-19).

Họ đã sử dụng ngôn ngữ của thời chiến. Họ định nghĩa COVID là kẻ thù và là kẻ thù có thể bị đánh bại ”.

Trong khi Việt Nam, với dân số 95 triệu người gấp gần 20 lần so với New Zealand, ghi nhận ít ca nhiễm New Zealand (1411 so với 2116).

Du lịch vòng quanh Việt Nam không bị hạn chế, nhưng việc nhập cảnh có thể là một thách thức.

Về cơ bản, Việt Nam đã đóng cửa biên giới để phòng dịch và do xuất hiện trường hợp lây truyền mới trong nước, Việt Nam đã tạm ngừng đón nhận tất cả các chuyến bay thương mại quốc tế, ngoại trừ các chuyến bay hồi hương.

Tuy nhiên, trong một thỏa thuận dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng tới, Việt Nam sẽ cho phép các doanh nhân Hàn Quốc đi lại giữa hai quốc gia mà không cần hoàn thành 14 ngày kiểm dịch bắt buộc.

Cole nói, việc mất khách du lịch quốc tế đã có tác động tài chính sâu sắc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam sẽ mất tới 23 tỉ USD trong năm nay do hậu quả của đại dịch - khoảng 75% doanh thu của ngành năm ngoái.

Cole nói: “Du lịch ở đây đang ở mức thấp. Họ đã bị ảnh hưởng khá nặng nề ở đây khi COVID giảm đáng kể lượng khách du lịch, và sau đó vào tháng 10, họ lại hứng chịu một loạt cơn bão đi qua và gây ra rất nhiều lũ lụt.

“Nhưng có một điều tôi nhận thấy ở người Việt Nam là họ rất kiên cường. Ý tôi là họ có thể bị (bão) tấn công nặng nề thêm năm hoặc sáu lần nhưng họ vẫn nói: “Được rồi, chúng ta hãy dọn dẹp mọi thứ và tiếp tục. Điều đó thật ấn tượng”.

Đón Giáng sinh ở Việt Nam, ngoài việc treo lên một ít đồ trang trí mà Cole mang theo khi rời New Zealand, họ cũng dự định tham dự một bữa tiệc nướng trong khu phố với khoảng một chục người khác.

(ND: Bữa tiệc này có vẻ đơn giản nhưng không dễ thực hiện vào thời điểm này với các du khách bị mắc kẹt ở châu Âu).

New Zealand khá thành công trong việc khống chế đại dịch COVID-19 sau khi áp đặt một đợt phong tỏa nghiêm ngặt vào tháng 3 và đóng cửa biên giới. Trên toàn quốc chỉ có 25 người trong dân số 5 triệu người chết vì COVID-19.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden sau khi đắc cử với  nữ Thủ tướng  Jacinda Ardern, ông Biden đã tỏ ra rất khen ngợi cách New Zealand ứng phó với đại dịch.

Bà Ardern nói: “Điều cốt lõi trong cách ứng phó đại dịch của chúng tôi là một số nguyên tắc cơ bản xung quanh việc xét nghiệm, truy vết ca tiếp xúc, cách ly. Thêm vào đó là các hoạt động mà chúng tôi triển khai ở biên giới".

Bà Ardern cho biết ông Biden rất muốn tìm hiểu về cách ứng phó đại dịch của New Zealand. Nhưng bà cũng cảnh báo rằng mô hình của New Zealand có thể sẽ không áp dụng rộng rãi được ở nhiều nơi.

“Mặc dù New Zealand có một số lợi thế tự nhiên giúp ích cho chúng tôi trong khống chế vi-rút, nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng hợp tác quốc tế sẽ là chìa khóa để kiểm soát đại dịch này. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với bất kỳ quốc gia nào để chia sẻ kiến ​​thức và dữ liệu của của mình nếu hữu ích”, bà Ardern nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách New Zealand phải đón Giáng sinh tại Việt Nam vì COVID-19: Vẫn còn quá tốt