Dự kiến, mức phí ô tô vào nội đô TP.HCM từ 6 giờ đến 17 giờ là 30.000 - 50.000 đồng tùy loại xe. Đặc biệt, đơn vị thu phí sẽ giảm phí cho taxi truyền thống và người dân sống trong khu vực trung tâm.

Dự kiến thu 30.000-50.000 đồng phí ô tô vào nội đô TP.HCM từ năm 2020

Phan Diệu | 19/09/2017, 18:35

Dự kiến, mức phí ô tô vào nội đô TP.HCM từ 6 giờ đến 17 giờ là 30.000 - 50.000 đồng tùy loại xe. Đặc biệt, đơn vị thu phí sẽ giảm phí cho taxi truyền thống và người dân sống trong khu vực trung tâm.

Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đã có báo cáo Sở Giao thông vận tải TP.HCM về đề án thu phí ô tô vào trung tâm, sau khi đã hoàn thiện, chỉnh sửa đề án cũ trình UBND TP.HCM từ năm 2012.

Theo đó, đề án lần này có nhiều nghiên cứu bổ sung trong việc áp dụng công nghệ và mở rộng địa bàn thu phí. Đơn vị lập đề án đề xuất phương án lắp trạm thu phí theo hai giai đoạn.

Dự kiến, giai đoạn đầu triển khai năm 2019, công ty này sẽ xây dựng 36 cổng thu phí không dừng trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm TP.HCM. Trung tâm điều hành sẽ kết nối các cổng, xử lý thông tin và quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Giai đoạn hai sẽ xây bổ sung 3 cổng trên các tuyến ùn tắc ở khu vực Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Trường Chinh, Cộng Hòa - khi thành phố đã có phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như tuyến metro số 1, xe buýt nhanh...

Đáng chú ý, chủ đầu tư sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR). Cách này được cho là đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô mỗi giờ trên một làn, thay vì sử dụng thiết bị OBU như lần nghiên cứu trước. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 1.660 tỉ đồng, thay vì 1.200 tỉ đồng như giai đoạn đầu nghiên cứu.

Về mức phí, đơn vị lập đề án xây dựng ba kịch bản để xác định mức phí phù hợp trong thời gian từ 6 giờ đến 17 giờ là 30.000 - 50.000 đồng tùy loại xe. Đồng thời, đơn vị này cũng kiến nghị giảm phí cho taxi truyền thống và người dân sống trong khu vực trung tâm.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đề án thu phí xe ô tô vào nội đô là đề án "thu phí chống ùn tắc vào nội đô thành phố" chứ không phải thu phí bảo trì đường bộ. Mục tiêu dự án không phải để kinh doanh thu tiền người dân mà nhằm giảm ùn tắc giao thông. Do đó, khi triển khai đề án, người dân cần cân nhắc trước khi dùng phương tiện nào vào trung tâm.

Trước đó, vào năm 2010, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Công ty ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm. Thế nhưngsau đó đề án đã bị tạm dừng. Đến năm 2016, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải hoàn thiện đề án.

Theo đềán này, các cổng thu phí tự động sẽ được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10; bao gồm: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Mức phí được đề xuất là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6 giờđến 20 giờhàng ngày, trong hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự kiến thu 30.000-50.000 đồng phí ô tô vào nội đô TP.HCM từ năm 2020