"Trái tim quái vật" là phim tâm lý tội phạm hiếm hoi của điện ảnh Việt ra mắt trong năm 2020 sau "Bằng chứng vô hình". Dù nhận cơn mưa lời khen nhưng "Trái tim quái vật" vẫn chưa thực sự thuyết phục người xem.

Dù nhận nhiều lời khen nhưng "Trái tim quái vật" chưa thực sự thuyết phục

Đan Thùy (Tổng hợp) | 11/11/2020, 13:05

"Trái tim quái vật" là phim tâm lý tội phạm hiếm hoi của điện ảnh Việt ra mắt trong năm 2020 sau "Bằng chứng vô hình". Dù nhận cơn mưa lời khen nhưng "Trái tim quái vật" vẫn chưa thực sự thuyết phục người xem.

Tối 10.11, suất chiếu đầu tiên của Trái tim quái vật đã ra mắt khán giả tại TP.HCM. Ngay sau khi suất chiếu kết thúc, bộ phim đã đón nhận vô số lời khen từ khán giả, đa phần là những nhận xét tích cực cho phần kịch bản lôi cuốn và kịch tính, dàn diễn viên đồng đều.

copy_of_img_4720.jpg

Trái tim quái vật được ấp ủ trong 6 năm ròng, trong đó hết 2 năm rưỡi dành cho sản xuất và hậu kỳ. Bộ phim là phim điện ảnh đầu tiên nhưng rất đặc biệt và tâm huyết của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp, được lấy cảm hứng từ chính sự ám ảnh bởi những vụ án ở các khu chung cư cũ.

“Tôi thường bị ám ảnh bởi hành vi giết người. Càng ám ảnh, tôi càng đọc những tin tức của những vụ án mạng. Trái tim quái vật ra đời từ sự ám ảnh của tôi về các vụ án mạng tôi đọc được, đặc biệt là ở các khu chung cư và xóm lao động nghèo, từ vụ giết người phanh xác trong chung cư cho đến phi tang xác xuống sông. Tôi thường tự hỏi, những hung thủ sống ngoài vòng pháp luật hoặc đang phải trả giá cho hành động của mình sau song sắt nhà tù, đang chờ ngày ra pháp trường kia đã tự đối diện với bản thân như thế nào? Họ nhận ra tội tày đình hay vẫn nghĩ rằng do hoàn cảnh và nạn nhân ép buộc? Gia đình của họ sẽ tiếp tục sống như thế nào khi mất người thân đã đau đớn không tả được, mà đây là mất đi một cách đau thương khi thân xác không vẹn toàn, rồi cha mẹ vợ chồng con cái kẻ sát nhân phải chứng kiến người thân của mình bị xử tử và sống tiếp trong hổ thẹn”, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp tâm sự.

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp bốn lần đạt thủ khoa đầu vào và đầu ra của hai khoa quay phim và đạo diễn ở Cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Anh gây ấn tượng với hai phim ngắn Phía sau cánh cửa sổPhía sau cái chết.

NSX Quang Huy cho biết đây là bộ phim khác biệt nhất, ấn tượng nhất mà Wepro từng thực hiện. “Kịch tính, ám ảnh và rất Việt Nam là những tính từ mà tôi nghĩ Trái tim quái vật sẽ thuyết phục khán giả”.

Bộ phim xoay quanh vụ án mạng một thanh niên (Kay Trần) bị sát hại, thi thể vướng vào dây điện treo lơ lửng trong khu chung cư xuống cấp. Nghi phạm là bốn cư dân trong chung cư gồm: Khánh (Hoàng Thùy Linh) - một người mẹ trẻ đơn thân, Lâm (B Trần) - người yêu của Khánh, ông Bé "què" (Hứa Vĩ Văn) - tổ trưởng tổ dân phố và Dustin (Trịnh Thăng Bình) - một ngôi sao giải trí hết thời.

traitimquaivat4_wibw.jpg
Bộ phim xoay quanh án mạng của một nam thanh niên tại một chung cư cũ - Ảnh: Internet

Phim đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả với nhiều tình tiết căng thẳng được diễn ra liên tục, tạo tâm lý hồi hộp, tò mò cho người xem. Yếu tố tâm lý phức tạp của tuyến nhân vật trong phim khiến cho khán giả khó đoán, không biết ai mới là hung thủ thực sự.

Bên cạnh đó, diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên cũng đã góp một phần quan trọng vào sự thành công của bộ phim. Để hóa thân vào các nhân vật trong phim, dàn diễn viên phải nắm rõ tâm lý hung thủ giết người.

“Tại sao họ bỏ trốn? Tại sao họ đầu thú? Họ day dứt như thế nào? Mỗi người lại có một hoàn cảnh éo le. Có rất nhiều cảm xúc”, Hoàng Thùy Linh nói. Mọi cung bậc cảm xúc từ vui vẻ, hạnh phúc cho đến buồn bã, giận dữ hay lo âu đều được truyền tải trọn vẹn thông qua từng lời nói và biểu cảm chân thật trên khuôn mặt của Hoàng Thuỳ Linh.

cats-1595301753545952823474-crop-15953017594041509685194.jpg
Hoàng Thuỳ Linh trong vai người mẹ đơn thân Khánh - Ảnh: Internet

Không còn là “soái ca” dịu dàng và hy sinh, Hứa Vĩ Văn của Trái tim quái vật sẽ có "bụng bia" và những toan tính bất chấp. Trịnh Thăng Bình với mái tóc uốn xoăn, đeo khuyên tai cùng đôi mắt kẻ đen ẩn chứa nhiều bí ẩn cũng là một bước lột xác sau Ông ngoại tuổi 30. Và B Trần, thoát khỏi hình tượng những gã công tử ăn chơi bán mạng, lém lỉnh để mang đôi mắt thăm thẳm buồn cùng vệt máu chảy dài trên mặt, trở thành kẻ si tình mù quáng, chân thành mà cũng rất cuồng dại.

photo-1-1603808938821463257552-110121.jpg
Hứa Vĩ Văn hoá thân thành một người đàn ông đầy mưu mô, toan tính - Ảnh: Internet

Âm thanh cũng là một điểm cộng lớn cho bộ phim bởi những tiếng động được chau chuốt, xuất hiện bất thình lình khiến khán giả giật mình trong hoảng sợ. Phần nhạc nền nhẹ nhàng len lỏi từ phía sau càng làm tăng thêm không khí u ám, rùng rợn, đúng chất của một bộ phim thể loại tâm lý tội phạm.

Mặc dù vậy, ở Trái tim quái vật vẫn có một số hạn chế như nút thắt của phim sẽ khó làm thỏa mãn những ai thích thể loại giật gân pha màu trinh thám, hình sự do chỉ đánh vào sự bất ngờ nhất thời, so với toàn diện cốt truyện thì lại khá mờ nhạt, không thuyết phục. Chi tiết này cũng nằm khá sát đoạn kết khiến thời lượng hai hồi đầu khá dài dòng, chậm rãi. Việc đặt để tình huống, số phận các nhân vật cũng mang tính "có sẵn", lót đường chứ không đưa ra được đủ lý do để người xem tin tưởng. Trái tim quái vật đã có thể tốt hơn, bùng nổ hơn nếu xây dựng cho hung thủ thêm nhiều động cơ, sự kết nối mật thiết với nạn nhân.

Nếu bạn đang mong chờ một thước phim đậm đặc yếu tố kỳ bí, ghê rợn, ám ảnh đúng chất án mạng rúng động trên các bản tin thời sự thì Trái tim quái vật vẫn chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, giữa mùa vắng bóng phim ngoại vì dịch bệnh, các tựa phim Việt như Trái tim quái vật thực sự là một bước đi đột phá, mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khán giả, giúp điện ảnh Việt tạo thêm những cú đột phá chinh phục lại thị trường.

Trái tim quái vật sẽ công chiếu trên toàn quốc ngày 20.11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù nhận nhiều lời khen nhưng "Trái tim quái vật" chưa thực sự thuyết phục