Hôm 31.5, Chính phủ Đức cho biết sẽ đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán Nga tại nước này bằng cách thu hồi giấy phép hoạt động.

Đức yêu cầu đóng cửa 4 lãnh sự quán của Nga

Đan Thuỳ | 01/06/2023, 09:41

Hôm 31.5, Chính phủ Đức cho biết sẽ đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán Nga tại nước này bằng cách thu hồi giấy phép hoạt động.

Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết, nước này sẽ đóng cửa 4 lãnh sự quán của Nga vào khoảng cuối năm nay, chỉ giữ lại một cơ sở. Động thái này được Đức đưa ra sau khi Moscow quyết định giới hạn số lượng người Đức được phép làm việc tại Nga ở mức 350. Nga hiện có tổng cộng 5 lãnh sự quán ở các thành phố Bonn, Frankfurt, Hamburg, Leipzig và Munich của Đức. Việc giữ lại cơ sở nào sẽ tùy thuộc vào Nga.

Ngoài ra Đức sẽ đóng cửa lãnh sự quán tại Kaliningrad, Novosibirsk và Yekaterinburg, chỉ lãnh sự quán ở Moscow và St. Petersburg được tiếp tục hoạt động. Nga cho rằng số nhân viên ngoại giao của Đức tại Nga nhiều gấp đôi số nhân viên của Nga tại Đức. 

anh-man-hinh-2023-06-01-luc-09.32.07.png

Moscow chỉ trích động thái trên của Đức là "một bước đi không thân thiện nữa nhằm hủy hoại quan hệ song phương" và tuyên bố sẽ đáp trả.      

Vào cuối tháng 4, Đức tuyên bố hơn 20 nhà ngoại giao Nga là nhân vật không được hoan nghênh. Moscow đã đáp trả bằng việc trục xuất nhân viên của đại sứ quán Đức, đồng thời yêu cầu hạn chế số lượng nhân viên tối đa trong các tổ chức của Đức ở Nga.

Đức vốn phụ thuộc lớn vào nguồn cung khí đốt của Nga, song quan hệ đã rạn nứt sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Berlin đã tìm cách giảm sự phụ thuộc này khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên lĩnh vực năng lượng của Moscow.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine, Anh, Mỹ đứng sau vụ tấn công tại Moscow
Hãng Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cáo buộc Ukraine cùng với Anh, Mỹ liên quan đến vụ tấn công tòa nhà Crocus City Hall tại Moscow vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức yêu cầu đóng cửa 4 lãnh sự quán của Nga