Cố vấn Văn phòng tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm 29.5 cho biết khu vực phi quân sự với Nga nên rộng từ 100 - 120km.

Ukraine ra điều kiện lập khu phi quân sự với Nga

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 30/05/2023, 16:06

Cố vấn Văn phòng tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm 29.5 cho biết khu vực phi quân sự với Nga nên rộng từ 100 - 120km.

Theo ông Podolyak, kế hoạch hòa bình được coi là có thể chấp nhận được với Ukraine là không chỉ khôi phục chủ quyền lãnh thổ mà còn bao gồm cả thỏa thuận lập một khu phi quân sự kéo dài, rộng 100 - 200km giữa biên giới hai nước. Khu vực phi quân sự nên bao gồm các khu vực Belgorod, Bryansk, Kursk và Rostov của Nga để bảo vệ các vùng lãnh thổ lân cận ở Ukraine.

4f549c44515e285af258dd9dbfe6042c_1645699325_extra_large.jpeg
Cố vấn Văn phòng tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak - Ảnh: AP

“Để đảm bảo an ninh thực sự cho cư dân của các khu vực Kharkiv, Chernihiv, Sumy, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk và bảo vệ họ khỏi bị pháo kích, cần phải thiết lập một khu vực phi quân sự rộng 100 - 120km. Khu vực này ban đầu có thể do lực lượng quốc tế giám sát”, ông Podolyak nêu rõ.

Cố vấn của tổng thống Ukraine nhấn mạnh rằng việc thiết lập khu vực phi quân sự nên là chủ đề chính của các thỏa thuận dàn xếp hậu xung đột là thiết lập các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn các hành động tấn công trong tương lai.

Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov hôm 17.5 cũng đề xuất thiết lập một vùng phi quân sự rộng 100km giữa Nga và Ukraine. "Câu hỏi đặt ra sau khi chấm dứt chiến tranh có thể thiết lập một vùng phi quân sự. Đây là mục tiêu của chúng tôi", ông Budanov nói.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 3 cho biết Moscow muốn tạo vùng đệm phi quân sự bên trong đất Ukraine, quanh các khu vực mà Nga đơn phương sáp nhập. Khu vực này sẽ cấm sử dụng các loại vũ khí tầm ngắn và tầm trung có phạm vi từ 70 - 100km.

Về phần mình, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đề xuất một kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm, trong đó yêu cầu Nga rút hết quân và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nhiều quốc gia trong những tuần gần đây cho biết sẵn sàng làm trung gian hòa đàm nhằm chấm dứt chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Trung Quốc, Brazil, Nam Phi đã tuyên bố cử đại diện đến Kyiv và Moscow nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình.

Tuy nhiên, cố vấn ngoại giao của Tổng thống Ukraine, Ihor Zhovkva nói rằng các sáng kiến hòa bình quốc tế từ Trung Quốc, Brazil, Vatican, Nam Phi đã quá muộn, bởi thời gian hòa giải với Moscow đã qua.

“Trong lúc này, chúng tôi không cần bất kỳ người hòa giải nào. Đã quá muộn để hòa giải. Chúng tôi khó có thể chấp nhận một kế hoạch hòa bình của Brazil, của Trung Quốc, hay Nam Phi”, Zhovkva nói với Reuters.

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ra điều kiện lập khu phi quân sự với Nga