Một ngày nào đó, các nhà thiên văn học có thể phát hiện ra một tiểu hành tinh chỉ vài tháng trước khi nó va chạm với Trái đất. Cơ hội sống sót duy nhất của chúng ta ở giai đoạn muộn như vậy là sử dụng chất nổ hạt nhân để phá hủy tiểu hành tinh này.

Dùng bom hạt nhân phá hủy tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất

Long Hải | 25/10/2021, 11:30

Một ngày nào đó, các nhà thiên văn học có thể phát hiện ra một tiểu hành tinh chỉ vài tháng trước khi nó va chạm với Trái đất. Cơ hội sống sót duy nhất của chúng ta ở giai đoạn muộn như vậy là sử dụng chất nổ hạt nhân để phá hủy tiểu hành tinh này.

va-cham1.jpg
Hình ảnh mô phỏng tiểu hành tinh bay đến Trái đất

Các tiểu hành tinh rộng từ 1 km trở lên không phải là mối lo của các nhà khoa học khi quỹ đạo của hầu hết số này đã được xác định chính xác. Megan Bruck Syal, nhà nghiên cứu phòng thủ hành tinh tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore cho biết: “Chúng tôi biết những tiểu hành tinh này không phải là mối đe dọa trong tương lai gần”.

Thay vào đó, sự chú ý của các nhà nghiên cứu là về các tiểu hành tinh tương đối nhỏ kích thước bằng sân vận động bóng đá, có số lượng cực nhiều và dễ bị trạm quan sát thiên văn bỏ sót. Bruck Syal nói: “Đó là những thứ mà chúng tôi thường quan tâm nhất vì chúng có thể xuất hiện bất ngờ”.

Một tiểu hành tinh nhỏ như vậy có thể không phải mối đe dọa lớn so với thiên thạch 10 km đâm xuống Trái đất cách đây 66 triệu năm. Tuy nhiên, thiên thạch phát nổ phía trên Siberia năm 1908 chỉ rộng khoảng 60 m và sóng xung kích từ vụ nổ đã san bằng khu rừng rộng hơn 2.000 km2.

va-cham2.jpg
Mô phỏng cho thấy phần lớn tiểu hành tinh bị phá vỡ trong vụ nổ - Ảnh: New York Times

Sau khi thực hiện các mô phỏng có độ trung thực cao, các nhà khoa học đã kết luận trong một nghiên cứu được công bố vào tháng này rằng một tiểu hành tinh dài 100 m có thể bị phá hủy bởi quả bom nguyên tử một megaton (tương đương 1.000.000 tấn thuốc nổ TNT). Khoảng 99,9% khối lượng tiểu hành tinh sẽ bị phá vỡ nếu phóng bom nguyên tử vào vật thể ít nhất 2 tháng trước thời điểm va chạm với Trái đất theo dự đoán.

Lý tưởng nhất là cần xác định tiểu hành tinh bay về phía Trái đất trước nhiều thập kỷ. Khi đó, có thể điều khiển tàu vũ trụ không người lái đâm vào tiểu hành tinh với lực tác động đủ mạnh để chúng bay chệch hướng. Biện pháp này sẽ được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm sau trong nhiệm vụ Double Asteroid Redirection Test (DART) của NASA.

Tuy nhiên, biện pháp trên không khả thi với tiểu hành tinh có thể đâm vào Trái đất trong vòng vài năm nữa. Khi đó, việc thay đổi đường bay của nó bằng lực tác động có thể quá chậm trễ. Tiểu hành tinh sẽ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và các mảnh này có thể rơi xuống các địa điểm trên Trái đất.

Patrick Michel, một chuyên gia về tiểu hành tinh tại Đài quan sát Côte d'Azur, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Sử dụng một vụ nổ hạt nhân để phá hủy tiểu hành tinh sẽ luôn là phương án cuối cùng. Tuy nhiên, nếu chúng ta thiếu thời gian, có lẽ đó là hy vọng duy nhất”.

Nhóm nghiên cứu của Patrick King, nhà vật lý tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng của Đại học Johns Hopkins, đã tiến hành mô phỏng 3D để xem liệu một quả bom hạt nhân có thể cứu hành tinh chúng ta hay không. King đã theo dõi tiểu hành tinh 100 m bay về phía Trái đất theo 5 quỹ đạo khác nhau và phóng bom nguyên tử một megaton vào nó trong mô phỏng.

Các mô phỏng cho thấy khi vụ nổ xảy ra 2 tháng trước ngày va chạm dự kiến, có thể đảm bảo rằng hầu hết các mảnh vỡ của tiểu hành tinh không đến được Trái đất. Bruck Syal, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết bất kỳ mảnh nhỏ nào còn sót lại đều sẽ bốc cháy trong khí quyển.

“Chiến lược này không phải là dễ dàng. Nếu bạn tính toán sai năng lượng cần thiết để phá hủy tiểu hành tinh, nhiều mảnh vỡ có thể được tạo ra”, Michel giải thích và cho biết một số mảnh có thể đủ lớn để gây thiệt hại đáng kể trên Trái đất.

NASA ước tính có 17.000 tiểu hành tinh gần Trái đất có kích thước 140 m hoặc lớn hơn vẫn chưa được phát hiện. Để giảm nguy cơ bị một tiểu hành tinh va vào, các nhà khoa học đang quan sát thận trọng. Nhiệm vụ của kính viễn vọng không gian NASA trong tương lai sẽ là phát hiện 2/3 các mối đe dọa thu nhỏ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng bom hạt nhân phá hủy tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất