Theo News-medical.net, ngày nay vẫn còn một cuộc tranh cãi trong giới khoa học liên quan đến giá trị của liệu pháp lithium trong điều trị bệnh Alzheimer.

Dùng lithium liều thấp có thể ngăn chặn các dấu hiệu bệnh lý Alzheimer

31/01/2020, 06:25

Theo News-medical.net, ngày nay vẫn còn một cuộc tranh cãi trong giới khoa học liên quan đến giá trị của liệu pháp lithium trong điều trị bệnh Alzheimer.

Ảnh minh họa

Phần lớn điều này xuất phát từ thực tế là rất khó so sánh kết quả điều trị do thông tin thu thập được bằng cách khác nhau. Ngoài ra, việc tiếp tục điều trị bằng lithium liều cao gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng khiến phương pháp này không thể thực hiện điều trị lâu dài, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill do tiến sĩ Claudio Cuello thuộc Khoa dược và trị liệu, hướng dẫn đã chỉ ra rằng, với một công thức bao gói tạo điều kiện cho lithium dễ dàng tới thẳng não thì có khả năng ngăn chặn các dấu hiệu bệnh lý Alzheimer tiến triển như sự hình thành mảng amyloid và giúp phục hồi khả năng nhận thức bị mất. Và chỉ cần liều lượng thấp (lithium microdose) hơn 400 lần với liều đang được quy định cho các rối loạn tâm trạng.

Phát hiện được công bố trên Journal of Alzheimer s Disease cho biết các nhà khoa đã xác định được liều lượng hoạt tính của lithium trong thuốc và thử nghiệm trước tiên trên những con chuột có mô hình bệnh Alzheimer khi các mảng amyloid đặc trưng đã tích tụ lại và đã gây tình trạng suy giảm nhận thức. Hơn nữa, công thức lithium mới đã được thử nghiệm ở cả giai đoạn sớm và muộn của bệnh và trong cả 2 giai đoạn phát bệnh, điều trị bằng lithium đã giúp cải thiện khả năng nhận thức.

Các nhà khoa học cho biết các liều cực thấp lithium sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực đáng kể trong giai đoạn đầu, các giai đoạn tiền lâm sàng của bệnh. Đặc biệt hứa hẹn là sự kết hợp giữa lithium liều thấp và các loại thuốc khác nếu điều trị được bắt đầu ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Các nhà khoa học muốn thử nghiệm phương pháp mới ở những người có thiên hướng mắc bệnh Alzheimer, ví dụ, ở người lớn mắc hội chứng Down.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng lithium liều thấp có thể ngăn chặn các dấu hiệu bệnh lý Alzheimer