Các quan chức chính quyền Biden đã phê duyệt các đơn xin cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei, công ty viễn thông Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ, để mua chip cho hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô đang phát triển của mình, hai người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với Reuters.

Được Mỹ phê duyệt giấy phép cho mua chip ô tô hàng trăm triệu USD, Huawei muốn nhiều hơn thế

Sơn Vân | 25/08/2021, 08:30

Các quan chức chính quyền Biden đã phê duyệt các đơn xin cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei, công ty viễn thông Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ, để mua chip cho hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô đang phát triển của mình, hai người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với Reuters.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã gặp khó khăn bởi các hạn chế thương mại do chính quyền Trump áp đặt với việc bán chip và các thành phần khác được sử dụng trong các doanh nghiệp thiết bị mạng và smartphone của họ. Chính quyền Biden đã củng cố quan điểm cứng rắn với xuất khẩu sang Huawei, từ chối cấp phép bán chip cho công ty Trung Quốc này để sử dụng trong hoặc cho các thiết bị 5G.

Song trong những tuần và tháng gần đây, những người quen thuộc với quy trình đăng ký nói với Reuters rằng Mỹ đã cấp giấy phép để các nhà cung cấp bán chip cho Huawei với các bộ phận ô tô như màn hình video và cảm biến. Sự chấp thuận được đưa ra khi Huawei hướng hoạt động kinh doanh của mình sang các mặt hàng ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm thương mại của Mỹ.

Các chip tự động thường không được coi là phức tạp, hạ thấp tiêu chuẩn để được phê duyệt. Một người gần gũi với việc phê duyệt giấy phép cho biết chính phủ Mỹ đang cấp giấy phép cho các con chip trong các phương tiện có các thành phần khác với khả năng 5G.

Khi được hỏi về giấy phép ô tô, người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ nói chính phủ tiếp tục áp dụng nhất quán các chính sách cấp phép "để hạn chế quyền truy cập của Huawei vào hàng hóa, phần mềm hoặc công nghệ cho các hoạt động có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Bộ Thương mại Mỹ bị cấm tiết lộ việc phê duyệt hoặc từ chối giấy phép, người này nói thêm.

Một phát ngôn viên của Huawei từ chối bình luận về giấy phép, nhưng cho biết: "Chúng tôi đang định vị mình như một nhà cung cấp linh kiện mới cho các phương tiện được kết nối thông minh và mục đích của chúng tôi là giúp các OEM (nhà sản xuất) ô tô chế tạo ra những phương tiện tốt hơn".

Viện dẫn các mối đe dọa với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại, Mỹ đã cố gắng làm chậm sự tăng trưởng hoạt động kinh doanh chủ chốt liên quan đến thông tin truyền thông của Huawei.

Sau khi đưa Huawei vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại Mỹ vào năm 2019, vốn cấm bán hàng hóa và công nghệ của Mỹ cho công ty mà không có giấy phép đặc biệt, năm ngoái Mỹ đã ban hành các biện pháp hạn chế để hạn chế việc bán chip được sản xuất ra nước ngoài với thiết bị của nước này.

Mỹ cũng đã vận động để kêu gọi các đồng minh loại trừ Huawei khỏi mạng 5G của họ vì lo ngại gián điệp. Huawei phủ nhận các cáo buộc.

bat-ngo-duoc-my-phe-duyet-ban-chip-o-to-hang-tram-trieu-usd-huawei-muon-nhieu-hon-the.jpg
Khách kiểm tra màn hình hiển thị gần logo Huawei trong một ngày truyền thông cho triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 19.4 - Ảnh: Reuters

Huawei đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu lớn nhất từ ​​trước đến nay trong nửa đầu năm 2021, sau khi các hạn chế của Mỹ khiến họ phải bán một phần kinh doanh thiết bị cầm tay từng thống trị của mình trước khi các lĩnh vực tăng trưởng mới hoàn toàn trưởng thành.

Nhấn mạnh sự chuyển hướng sang ô tô thông minh, Chủ tịch luân phiên Huawei - Eric Xu đã công bố các thỏa thuận với ba nhà sản xuất ô tô nhà nước của Trung Quốc, bao gồm cả BAIC Group, để cung cấp Huawei Inside - hệ điều hành ô tô thông minh tại Triển lãm ô tô Thượng Hải đầu năm nay.

Một dấu hiệu khác cho thấy tham vọng của Huawei trong lĩnh vực này, sau khi các nhà cung cấp nhận được giấy phép cho phép bán hàng chục triệu USD chip cho Huawei, công ty Trung Quốc đã yêu cầu họ nộp đơn lại và yêu cầu các giá trị cao hơn như 1 hoặc 2 tỉ USD. Giấy phép nhìn chung là tốt cho 4 năm.

Richard Barnett, Giám đốc tiếp thị tại một công ty tư vấn điện tử toàn cầu có tên Supply Frame, cho biết Huawei đang trong "giai đoạn đầu" khi cố gắng đầu tư vào thị trường ô tô trị giá 5.000 tỉ USD có tiềm năng tăng trưởng lớn ở cả trong và ngoài Trung Quốc.

Richard Barnett nói: “Ô tô và xe tải giờ đây là những chiếc máy tính có bánh. Sự hội tụ đó chính là điều thúc đẩy trọng tâm chiến lược của Huawei trở thành một người chơi lớn hơn trong lĩnh vực đó”.

Bài liên quan
Ông Biden chê Trump soạn lệnh cẩu thả, mạnh tay trừng phạt Huawei và 58 công ty Trung Quốc
Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc có quan hệ bị cáo buộc với các lĩnh vực công nghệ giám sát hoặc quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được Mỹ phê duyệt giấy phép cho mua chip ô tô hàng trăm triệu USD, Huawei muốn nhiều hơn thế