Sau khi kết thúc chạy thử liên động toàn tuyến, được Bộ GTVT nghiệm thu, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ được bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác thương mại, dự kiến từ tháng 4 tới đây.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể khai thác thương mại từ tháng 4.2019

Nguyễn Sỹ Nam | 15/02/2019, 15:18

Sau khi kết thúc chạy thử liên động toàn tuyến, được Bộ GTVT nghiệm thu, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ được bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác thương mại, dự kiến từ tháng 4 tới đây.

>>Bộ trưởng GTVT: Tháng 12 phải khai thác thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông

>>Lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021

>>Chạy thử liên động toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ Giao thông vận tải (TGVT) vừa cho biết, Tổng thầu (EPC) Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử liên động toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý I/2019.

Sau khi kết thúc chạy thử, Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị độc lập của Pháp sẽ tiến hành kiểm định. Sau đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành nghiệm thu, bàn giao dự án cho Công ty Metro Hà Nội quản lý, vận hành khách thác.

Dự kiến, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại từ tháng 4 tới đây.

Theo báo cáo của EPC, hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng công việc, chủ yếu là các hạng mục thô như đường dẫn, nhà chờ.

Trước đó, Tổng thầu Trung Quốc đã thực hiện chạy thử liên động toàn tuyến Cát Linh – Hà Đông từ tháng 10.2018.

Được biết, giá vé cho tuyến đường sắt này được đề xuất khoảng 10.000 đồng/người/lượt, đã có trợ giá của ngân sách Hà Nội.

Hiện nay, Hà Nội đang xây dựng khung pháp lý và đưa vào sử dụng thẻ đi các phương tiện công cộng ,được dùng chung cho cả đường sắt, xe buýt, đỗ xe…

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đầy tai tiếng, từ việc đảm bảo an toàn lao động, tiến độ... đã nhiều lần phải lùi thời điểm đưa vào khai thác thương mại. Cụ thể, đầu năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải giao Tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9.2016 và khai thác toàn tuyến từ 31.12.2016. Sau đó, dự án lại tiếp tục chậm trễ, mục tiêu cuối cùng đến 31.12.2016 hoàn thành phần xây lắp dự án. Tuy nhiên, kế hoạch vận hành lại tiếp tục bị lỡ, Bộ Giao thông - Vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án đến quý I/2018 sẽ đưa vào vận hành.

Thế nhưng, tại cuộc làm việc của Đoàn công tác của Bộ GTVT với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội diễn ra chiều 6.42018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thểyêu cầu tháng 10.2018 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải đưa vào khai thác thương mại dự án này.

         
   

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông. Tuyến đường do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

   

Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao, với 13 đoàn tàu (52 toa), khai thác với tần suất 3 - 5phút/chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác bình quân 35 km/giờ.

   
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể khai thác thương mại từ tháng 4.2019