Các cuộc chiến pháp lý của Elon Musk tiếp tục gia tăng và ông đang phải đối mặt với vụ kiện từ cựu kế toán trưởng Twitter.
Thế giới số

Elon Musk bị cựu giám đốc Twitter cáo buộc lừa 200 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc

Sơn Vân 23:20 18/06/2024

Các cuộc chiến pháp lý của Elon Musk tiếp tục gia tăng và ông đang phải đối mặt với vụ kiện từ cựu kế toán trưởng Twitter.

Theo đơn kiện được đệ trình lên tòa án ở bang Bắc California (Mỹ) trong tháng 6, Elon Musk đang bị Robert Kaiden, cựu kế toán trưởng Twitter, kiện đòi hơn 3,75 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc chưa được trả.

Trong đơn kiện, Robert Kaiden cho biết Elon Musk (mua Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD) cáo buộc ông và các giám Twitter khác có hành vi sai trái để sa thải họ mà không có lý do và tránh phải trả hàng triệu USD tiền trợ cấp thôi việc.

Đơn kiện cho biết Elon Musk đã lừa Robert Kaiden và các giám đốc Twitter khác tổng cộng 200 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc. Theo đơn kiện, ủy ban quyết định yêu cầu trợ cấp thôi việc của Robert Kaiden là trò lừa bịp từ các nhân viên từ công ty khác do Elon Musk điều hành.

Elon Musk và X (trước đây gọi là Twitter) đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của trang Insider về vấn đề này.

Robert Kaiden là cựu giám đốc Twitter mới nhất kiện Elon Musk về việc không trả tiền trợ cấp thôi việc. Đầu năm nay, cựu Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal và ba cựu giám đốc cấp cao khác đã kiện Elon Musk về việc không trả tiền trợ cấp thôi việc, yêu cầu trả tổng cộng 128 triệu USD.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ phải đối mặt với các vụ kiện khác từ những nhân viên mà ông đã sa thải ngay sau khi tiếp quản Twitter vào tháng 10.2022.

Theo vụ kiện, Robert Kaiden (từng là Giám đốc hành chính Twitter vào năm 2015) đã làm việc để đảm bảo việc tiếp quản Twitter của Elon Musk diễn ra suôn sẻ.

Robert Kaiden cũng được cho đã giám sát một cuộc kiểm toán tiền lương để đảm bảo nhân viên Twitter là "con người thực sự" vì Elon Musk lo ngại rằng "nhân viên ma" vẫn còn trong sổ sách sẽ được thưởng theo lịch trình, tờ The New York Times đưa tin.

Theo đơn kiện, Robert Kaiden đã nhận được một lá thư vào ngày 2.11.2022 thông báo rằng anh bị chấm dứt hợp đồng ngay lập tức vì "sơ suất nghiêm trọng hoặc cố ý có hành vi sai trái trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình". Đơn kiện cho biết Robert Kaiden không nhận được khoản tiền lương cuối cùng từ công ty.

Đơn kiện cũng đề cập yêu cầu tiền bồi thường thôi việc của Robert Kaiden đã được xem xét bởi một ủy ban gồm Lindsay Chapman và Brian Bjelde. Theo đơn kiện, hai người này làm việc trong bộ phận nhân sự tại SpaceX, một công ty khác của Elon Musk.

Yêu cầu đó của Robert Kaiden đã bị từ chối. Ủy ban trích dẫn việc Robert Kaiden đã không ngăn cản hội đồng quản trị Twitter chi tiêu cho các chi phí pháp lý liên quan đến việc tiếp quản, tiền thưởng giữ chân nhân viên và các kế hoạch tăng trưởng tích cực là lý do khiến Robert Kaiden bị sa thải. Đó là những trách nhiệm mà Robert Kaiden tuyên bố là "được phát minh ra" để biện minh cho việc sa thải ông.

Cả Lindsay Chapman và Brian Bjelde đều không trả lời ngay lập tức khi được trang Insider đề nghị bình luận.

Robert Kaiden đang yêu cầu Elon Musk bồi thường khoảng 3,75 triệu USD tiền thôi việc cộng với tiền lãi.

elon-musk-phan-hoi-tweet-x-se-hop-tac-voi-samsung-de-san-xuat-dien-thoai-.jpg
Elon Musk bị Robert Kaiden cáo buộc lừa 200 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc tại Twitter - Ảnh: Internet

Đầu tháng 3, bốn cựu giám đốc Twitter đã kiện Elon Musk, cáo buộc tỷ phú này nợ họ 128 triệu USD tiền thôi việc do chấm dứt hợp đồng sai trái. Bốn cựu giám đốc Twitter cho biết bị sa thải ngay sau khi Elon Musk hoàn tất việc tiếp quản công ty truyền thông xã hội vào tháng 10.2022.

4 người yêu cầu Elon Musk trả tiền có Parag Agrawal, Ned Segal (cựu Giám đốc tài chính Twitter), Vijaya Gadde (cựu Giám đốc Pháp lý và Chính sách Twitter) và Sean Edgett (cựu Tổng cố vấn của Twitter).

Đơn kiện đã được đệ trình vào tại tòa án ở bang Bắc California, nơi từng là trụ sở cũ của Twitter.

Đơn kiện cáo buộc rằng Elon Musk đã sa thải các giám đốc "mà không có lý do" vì ông không muốn trả phúc lợi cho họ và bịa ra một "lý do giả" để thoát tội. Lý do được Elon Musk nêu ra là biết các giám đốc này phạm phải "sơ suất nghiêm trọng" và "có hành vi sai trái cố ý" mà không có bằng chứng hỗ trợ cho các yêu cầu bồi thường.

Elon Musk đã đáp trả những cáo buộc này. Tỷ phú đăng một biểu tượng cảm xúc vừa khóc vừa cười để đáp lại một người dùng viết: "Parag Agrawal đang kiện Elon Musk và tuyên bố rằng trên thực tế, ông ấy đã làm được rất nhiều việc trong tuần đó".

Vào tháng 7.2023, Elon Musk đã phải đối mặt với một vụ kiện tập thể đòi bồi thường 500 triệu USD bởi các cựu nhân viên Twitter, người tuyên bố rằng họ không được trả số tiền trợ cấp thôi việc như đã hứa, được cho là "hai tháng lương cơ bản cộng với một tuần lương cho cả năm" khi bị sa thải.

Về lý do cắt giảm nhân sự quy mô lớn ngay sau khi tiếp quản Twitter, Elon Musk nói rằng: "Tôi nghĩ việc sa thải nhân viên hầu hết ở các công ty là nhằm tăng năng suất làm việc của họ".

Bài liên quan
Elon Musk trả lời câu hỏi ‘X sẽ hợp tác với Samsung để sản xuất điện thoại?’
Elon Musk gợi ý rằng bước đi tiếp theo của ông có thể là tạo ra chiếc điện thoại X.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vận hội mới cho các doanh nghiệp công nghệ Việt năm 2024
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Năm 2024 hứa hẹn mở ra một chương mới đầy triển vọng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi đất nước đi vào giai đoạn phổ cập hạ tầng số toàn diện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bị cựu giám đốc Twitter cáo buộc lừa 200 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc